Bài học từ chống dịch ở Kon Tum: Lấy dân làm gốc, xây dựng tổ Covid cộng đồng vững mạnh

Trần Sỹ| 18/10/2021 10:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tỉnh Kon Tum từ trước đến nay chưa xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, đây được xem là thành quả rất đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền và bà con nhân dân trên địa bàn. Để làm được điều đó, rất nhiều cách làm hay đã được thực hiện hiệu quả, đồng bộ, tạo được đồng thuận lớn trong xã hội.

Phòng dịch từ xa, dập dịch khép kín… đi trước một bước

bai-hoc-chong-dich-o-kon-tum.-anh-1.jpg
Chốt Sao Mai (cửa ngõ tỉnh Kon Tum từ phía Nam về), luôn nhận được sự ủng hộ từ các mạnh thường quân.

Kon Tum là tỉnh nằm ở khu vực Bắc Tây Nguyên, trên trục đường giao thông huyết mạch Quốc lộ 14 và Quốc lộ 24 nối các tỉnh miền Trung với Tây Nguyên. Vì vậy, công tác kiểm soát dịch bệnh của tỉnh luôn được Đảng bộ và chính quyền các cấp quan tâm hàng đầu. Cùng với đó, Kon Tum có chiều dài đường biên giới với các nước bạn Lào và Campuchia nên việc tuần tra cũng được thực hiện một cách thường xuyên, quyết liệt.

Với phương châm, chiến lược bám chắc cơ sở “phòng dịch từ xa”, “dập dịch khép kín”; đi trước một bước và cao hơn một mức để không phải chống dịch. Áp dụng hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” và 5 nguyên tắc: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch; chú trọng vai trò chủ động của các cơ quan quân sự, bộ đội biên phòng và cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp.

Cùng với đó, công tác chuẩn bị lực lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế và các yêu cầu phục vụ nhiệm vụ PCD theo đúng kịch bản đã được xây dựng, không để bị động, bất ngờ. Tỉnh đã phối hợp nhịp nhàng với các địa phương vùng dịch để tổ chức đưa, đón công dân trong tỉnh từ địa phương trở về chu đáo, an toàn theo đúng quy định. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng đã phối hợp đón đầu, hỗ trợ thức ăn, xăng xe, dẫn đường cho bà con ở các tỉnh miền Trung và phía Bắc trở về quê khi đi qua địa bàn.

Song song với đó, tỉnh Kon Tum cũng triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động hiệu quả Bệnh viện dã chiến chuyên điều trị các ca mắc Covid-19; quản lý chặt chẽ khu cách ly, phong tỏa, giám sát thường xuyên việc cách ly tại nhà theo quy định. Thành lập và đưa vào hoạt động hiệu quả 2.848 tổ Covid cộng đồng, với hơn 8.540 thành viên. Đây là tổ thực hiện nhiệm vụ không quản ngại ngày nắng, đêm mưa để "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” nhằm hướng dẫn, giám sát người dân thực hiện theo đúng các biện pháp trong phòng chống dịch.

Linh hoạt, nhanh chóng… xử lý kịp thời

bai-hoc-chong-dich-o-kon-tum.-anh-2.jpg
Chăm sóc, quan tâm cho bà con từ vùng dịch về từ miếng ăn, lít xăng, cái áo ấm là nghĩa cử cao đẹp của các đồng chí làm nhiệm vụ phòng, chống dịch ở Kon Tum.

Thành phố Kon Tum là trung tâm đầu não, kinh tế, chính trị của tỉnh, cũng là địa bàn có cửa ngõ vào tỉnh từ phía Nam. Vì vậy, công tác kiểm tra chốt cửa ngõ Sao Mai và các chốt giáp ranh “cực kỳ” quan trọng.

Theo ông Nguyễn Thanh Mân (Chủ tịch UBND TP. Kon Tum), các tổ Covid cộng đồng “hết sức” quan trọng. Nếu như tại chốt, công dân khai báo y tế sai, cố tình khai báo không trung thực như ở nơi nào, vùng nào về... Vậy nên, bộ phận làm công tác khai báo y tế ở các chốt trạm sẽ chụp phiếu, ghi hình, chụp chứng minh nhân dân người đó gửi về các phường, xã. Từ đây, các xã, phường cấp tốc đưa những thông tin vừa nhận được về tổ cộng đồng. Lúc này, tổ cộng đồng sẽ biết người này đi từ vùng nào về rồi phản hồi ngược lại cho cấp trên. Khi phát hiện khai báo sai là xử phạt nghiêm minh, rồi đưa đi cách ly theo đúng quy định.

Một điểm đặc biệt từ phía nhân dân là tinh thần đoàn kết, ý thức về sự nguy hiểm của dịch Covid rất cao, từ đó họ giữ gìn sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng một cách tốt nhất. Vì vậy, khi thấy người lạ, biển số xe lạ, họ sẽ báo cáo ngay cho tổ Covid cộng đồng.

Thành phố hiện nay cũng đã áp dụng phần mềm điện tử, đây được xem là phần mềm phản ánh “hiện trường” trong tất cả các trường hợp cấp thiết. Theo đó, khi một nhóm nào đó tụ tập, không thực hiện quy định 5K thì họ sẽ giữ lại rồi báo lên, lập tức có đội lực lượng tới xử lý ngay, tức thì.

Ngoài ra, tất cả những người về khu dân cư, hàng ngày đều có số liệu. Thôn thì báo cáo lên phường, xã; Phường, xã thì báo cáo lên thành phố. Cứ như vậy, bộ máy từ cơ sở đến chính quyền các cấp hoạt động theo “một đường ray” nhịp nhàng, ổn định, linh hoạt.

TP. Kon Tum hiện có 710 tổ Covid cộng đồng, nên công tác quản lý khu dân cư làm rất bài bản. Những người cách ly tại nhà, thời gian cách ly bao nhiêu ngày, đều được dán giấy trước cổng để cộng đồng giám sát.

Đối với bà con dân tộc, tôn giáo khi được tuyên truyền vận động, họ đã nhận thức được đây là sự việc hết sức quan trọng để tránh ảnh hưởng đến cộng đồng nên họ tích cực hưởng ứng và thực hiện rất tốt.

Riêng chốt Sao Mai Kon Tum, là cửa ngõ từ các tỉnh phía Nam về để đi vào tỉnh cũng như đi về các tỉnh ở miền Trung và phía Bắc, trong những ngày gần đây với hàng ngàn người/ngày. Tất cả đều được tiếp tế lương thực, xăng, nước, áo ấm cho các em bé. Đội ngũ làm nhiệm vụ luôn niềm nở, hướng dẫn người dân một cách nhiệt tình.

Chống dịch đi cùng với mục tiêu kép phát triển kinh tế, tỉnh Kon Tum đang nỗ lực phấn đấu hết mình vì sự an toàn sức khỏe của toàn dân; gắn với duy trì sản xuất, kinh doanh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, Nghị quyết 128 của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” mới được ban hành, tin rằng việc phòng chống dịch đạt hiệu quả gắn với phát triển kinh tế, xã hội ở tỉnh này sẽ ngày càng khởi sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài học từ chống dịch ở Kon Tum: Lấy dân làm gốc, xây dựng tổ Covid cộng đồng vững mạnh