Bài học cảnh tỉnh từ vụ diễn viên Hữu Tín vướng lao lý vì ma túy

Hà An| 18/06/2022 08:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hoạt động trong lĩnh vực diễn xuất và là gương mặt quen thuộc trong các gameshow hài, vụ việc nam diễn viên Hữu Tín bị khởi tố 2 tội danh liên quan đến ma túy thu hút sự quan tâm của nhiều công chúng.

Ngày 17/6, Cơ quan CSĐT Công an quận 8, TP.HCM, đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Hữu Tín (35 tuổi) và Nguyễn Hoàng Phi (32 tuổi) về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy và Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Trước đó, ngày 11/6, Công an quận 8 kiểm tra một căn hộ ở chung cư Giai Việt, phường 5, quận 8, TP.HCM phát hiện trong phòng ngủ của căn hộ có một đĩa sành chứa tinh thể màu trắng và hai gói ni lông chứa 11 viên nén, nghi vấn là ma túy.

dien-vien-huu-tin-bi-khoi-to.jpg
Cơ quan tố tụng lấy lời khai của Trần Hữu Tín

Tại thời điểm kiểm tra, trong căn hộ có mặt Trần Hữu Tín (35 tuổi), Nguyễn Hoàng Phi (32 tuổi), Trần Thanh Tâm (34 tuổi), Dương Thái Ngọc Huyền (18 tuổi) và hai người khác. Qua xét nghiệm nhanh, lực lượng chức năng phát hiện 3 người dương tính với chất ma túy, gồm Trần Hữu Tín, Trần Thanh Tâm và Dương Thái Ngọc Huyền.

Qua công tác lấy lời khai, các đối tượng trên khai nhận từ tháng 4, Trần Hữu Tín cùng bạn bè tụ tập tại một quán bar ở quận 1 để sử dụng ma túy. Đến cuối buổi tiệc, Tín đem ma túy còn dư về căn hộ để khi tụ tập bạn bè sẽ mang ra sử dụng.

Được biết, diễn viên Hữu Tín hoạt động trong lĩnh vực diễn xuất và là gương mặt quen thuộc trong các gameshow hài. Việc nam diễn viên này bị khởi tố liên quan đến ma túy thu hút sự quan tâm của nhiều công chúng. Điều đáng nói, đây không phải là vụ việc đầu tiên một nghệ sĩ sử dụng trái phép chất ma túy bị phát hiện.

dien-vien-hu-tin.jpg
Diễn viên Hữu Tín là gương mặt quen thuộc trong các gameshow hài

Trong những năm gần đây, cơ quan chức năng phát hiện nhiều vụ việc liên quan đến các nghệ sĩ sử dụng trái phép chất ma túy, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy và các hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến ma túy bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó có thể kể đến một số nghệ sĩ có lối sống sa đọa, vào các cuộc ăn chơi thác loạn dẫn đến sa ngã, vướng vòng lao lý.

Điển hình là trường hợp của diễn viên, ca sĩ Châu Việt Cường (tên thật là Nguyễn Việt Cường, SN 1984, quê ở Hà Trung, Thanh Hóa) xảy ra vào năm 2018 bị khởi tố tội “Vô ý làm chết người” do sử dụng ma túy tổng hợp.

Một trường hợp khác là diễn viên hài Dương Đức Hiệp (biệt danh Hiệp "gà") bị bắt vì tàng trữ ma túy khi sự nghiệp đang ở đỉnh cao.

Qua theo dõi vụ việc liên quan đến giới nghệ sĩ, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư Hà Nội) thẳng thắn nhìn nhận ngày càng nhiều nghệ sĩ vướng vào scandal do dính líu đến ma túy. Thậm chí có những nghệ sĩ bị xử lý hình sự đó là thực trạng rất đáng buồn thời gian gần đây. Điều này cho thấy một bộ phận nghệ sĩ đã thiếu tu dưỡng rèn luyện, không biết giữ mình và dễ dàng phá hỏng cuộc đời chỉ vì vài phút bốc đồng hoặc không có bản lĩnh, không vượt qua được những cám dỗ đời thường.

luat-su-dang-van-cuong.jpg
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường

Tiến sĩ Cường cho rằng, nghệ sĩ là những người của công chúng, đặc biệt là những nghệ sĩ nổi tiếng. Với các fan hâm mộ thì họ thường học theo, làm theo thần tượng của mình. Bởi vậy, xã hội đòi hỏi những nghệ sĩ phải là chuẩn mực của cái đẹp, của những biểu tượng giá trị tinh thần trong xã hội.

“Khi nghệ sĩ sa ngã, có những suy nghĩ, lối sống, hành vi lệch chuẩn, không phù hợp với đạo đức, thuần phong mỹ tục hoặc thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật thì sẽ có những tác động tiêu cực đến xã hội”, tiến sĩ Cường bày tỏ.

Theo ông, để xây dựng chuẩn mực đạo đức ứng xử trong hoạt động nghề nghiệp của các nghệ sĩ, việc ban hành bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động nghệ thuật là cần thiết. Khi đã có những chuẩn mực đạo đức của nghệ sĩ, được công khai thì công chúng sẽ có cơ sở để nhận diện, phân biệt những nghệ sĩ chân chính và những nghệ sĩ chưa đạt chuẩn để có những thái độ, ứng xử phù hợp.

Ông cho biết thêm, khi cộng đồng và những người hâm mộ lên tiếng và có những chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp thì những nghệ sĩ chân chính sẽ có động lực, có áp lực để gìn giữ thanh danh, uy tín của mình.

Bởi vậy, nghệ sĩ không đơn giản chỉ là một nghề nghiệp mà còn là một hoạt động văn hóa nghệ thuật, một sự cống hiến đóng góp cho xã hội. Một nghệ sĩ chân chính thì phải luôn luôn biết tu dưỡng rèn luyện, biết cống hiến và giữ gìn thanh danh của mình. Xã hội, công chúng luôn đón chào và tôn vinh các nghệ sĩ chân chính, những người đã đóng góp cho văn hóa nghệ thuật nước nhà. Đồng thời sẽ lên án, tẩy chay những nghệ sĩ thiếu bản lĩnh, thiếu chuẩn mực, sa đà vào các tệ nạn xã hội.

Bên cạnh đó, để có một môi trường lành mạnh, để nghệ sĩ có những tiêu chí để phấn đấu, rèn luyện thì không chỉ bản thân mỗi nghệ sĩ mà cơ quan quản lý cũng cần phải có những phương pháp, biện pháp, cách thức để quản lý nghệ sĩ, tạo ra môi trường bình đẳng, lành mạnh để các nghệ sĩ có thể phát huy tối đa sức sáng tạo, khả năng công hiến đối với xã hội. Đồng thời cũng sẽ có những cảnh tỉnh, những chế tài nghiêm khắc nếu như những nghệ sĩ coi thường khán giả, làm xấu đi thanh danh của những nghệ sĩ chân chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài học cảnh tỉnh từ vụ diễn viên Hữu Tín vướng lao lý vì ma túy