Bắc Từ Liêm, Hà Nội: Lỗ hổng trong quản lý, sử dụng đất tại đê sông Hồng

Văn Hoàng| 27/05/2022 14:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng trăm nhà xưởng xây dựng trái pháp luật đang từng ngày xâm chiếm đất công, cùng hàng loạt bến bãi đang hoạt động không phép cạnh đê sông Hồng (đoạn qua phường Thượng Cát) là vấn đề nhức nhối trong quản lý đất đai ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Từ nhiều năm nay, hàng chục ha đất rộng lớn nằm cạnh đê sông Hồng đoạn qua phường Thượng Cát, Bắc Từ Liêm xuất hiện hàng trăm nhà xưởng sản xuất với quy mô lớn, hoạt động rầm rộ suốt ngày đêm. Các công trình làm nhà xưởng được quây tôn, khung sắt, lợp tôn, có công trình xây tường gạch... Diện tích mỗi nhà xưởng rộng từ vài trăm đến vài nghìn m2.

Theo quan sát của chúng tôi, các nhà xưởng chủ yếu sản xuất ngành nghề chế biến gỗ, cơ khí, nội thất và kinh doanh giàn giáo, cốp pha sắt phục vụ xây dựng. Mặc dù sản xuất các mặt hàng dễ cháy, có nguy cơ cháy nổ cao, công nhân ăn nghỉ tại chỗ nhưng đều thiếu trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy. Một số nhà xưởng còn xả khói bụi đen kịt trực tiếp ra môi trường.

Trong vai một người muốn tìm thuê nhà xưởng chúng tôi được một người đàn ông cho biết: “Mức giá thuê nhà xưởng ở đây khoảng 40.000 đồng/m2/tháng, nhưng khu vực này đã cho thuê hết rồi”. Quá trình tìm hiểu thực tế phóng viên còn ghi nhận, dọc bờ sông Hồng thuộc khu vực này còn có hàng loạt điểm thu gom, tập kết cát; một số nhà xưởng được dựng ngay sát sông Hồng. Nhiều điểm tập kết cát bị đào bới với những hố có độ sâu khoảng 6m, rộng cả trăm m2.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên ghi nhận được:

a1(1).jpg
Một dãy nhà xưởng liền sát nhau hoạt động rầm rộ suốt ngày đêm, ở giữa là con đường bê tông kiên cố để các phương tiện vận chuyển.
z3444212994047_7178af18723961aaf0942bc4583edfc7(1).jpg
a2(1).jpg
Từ con đường Thượng Cát đi vào khu đất này có thể bắt gặp những tấm biến treo cho thuê nhà xưởng. 
a3(1).jpg
Bên trong các nhà xưởng chủ yếu sản xuất chế biến gỗ, nội thất, cơ khí...
a4(1).jpg
Một khu xưởng lấn dọc tới sông Hồng thường xuyên xuất hiện những cột khói đen kịt.
anh-5(1).jpg
Sát với nhà xưởng lấn ngoài sông này là hàng loạt điểm tập kết cát, nhiều nơi bị đào bới nham nhở.

Hàng chục ha đất tại đây đang bị lãng phí, không thu được vào ngân sách. Dư luận đặt câu hỏi, vậy ai là người được hưởng lợi từ số tiền lớn cho thuê các nhà xưởng nêu trên. Sự việc trên tồn tại từ nhiều năm nay, tại sao vẫn chưa được các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Từ Liêm, Hà Nội: Lỗ hổng trong quản lý, sử dụng đất tại đê sông Hồng