Bác sĩ Lê Quang Huy Phương lĩnh 5 năm 2 tháng tù cho 2 tội danh

Anh Vũ| 10/11/2021 20:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 10/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế đã mở phiên tòa xét xử Lê Quang Huy Phương (SN 1983), trú tại TP.Huế, từng là Bác sỹ thuộc Khoa da liễu, Bệnh viện TW Huế, truy tố về tội “Cố ý gây thương tích; Hiếp dâm; Giữ người trái pháp luật”.

Tại phiên phúc thẩm hôm nay, bị hại là D.T.T.Th (SN 1997, nữ điều dưỡng công tác cùng đơn vị với Phương) và các Luật sư bảo vệ cho bị hại đều vắng mặt.

Đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên Tòa cho rằng, Th. vừa là bị hại và cũng là nhân chứng cần có mặt tại Tòa để đảm bảo tính công minh, khách quan nên đề nghị hoãn phiên Toà. HĐXX TAND tỉnh Thừa Thiên Huế không đồng ý với đề nghị này và tiếp tục tiến hành phiên Tòa xét xử.

anh1.jpg
Bị cáo Phương tại toà

Cáo trạng của VKSND TP.Huế ngày 26/5/2020 thể hiện, khoảng 10 giờ 30 phút ngày 17/09/2019, trong lúc chị D.H.T.Th đang làm việc tại Khoa da liễu Bệnh viện TW Huế, Lê Quang Huy Phương đã nhờ nhân viên khác đến làm việc thay cho chị Th. và yêu cầu chị Th. đến Chung cư Đống Đa, phường Phú Nhuận, TP.Huế để đưa liều thuốc đẹp da cho Phương.

Trước lúc vào phòng, chị Th. đã bật ghi âm, khi vừa bước vào phòng Phương liền đóng cửa lại. Trong khoảng thời gian 01 tiếng, 13 phút, 01 giây, Lê Quang Huy Phương đã có hành vi khống chế, giữ chị Th., dùng vũ lực bẻ tay, trói tay, vật ngửa chị Th. xuống nền nhà, dùng tay đánh liên tục nhiều cái vào vùng mặt và nhiều vùng khác trên cơ thể, dùng những lời lẽ đe dọa khác nhằm giao cấu trái với ý muốn của chị D.H.T.Th.

Tuy nhiên, do chị Th. chống trả quyết liệt và lợi dụng sự sơ hở của Phương ở phút thứ 49 để mở cửa chạy thoát ra ngoài kêu cứu, nên Phương chưa thực hiện được hành vi giao cấu. Khi chị Th. chạy thoát ra khỏi phòng, Phương đuổi theo bắt chị Th. túm tóc kéo lê vào phòng tiếp tục dùng tay đánh, đấm liên tục nhiều cái vào vùng mặt của chị Th., rồi tiếp tục khống chế giữ chị Th. trong phòng của mình, mặc cho chị Th. nhiều lần van xin được về.

Quá trình Phương dùng vũ lực đã gây thương tích cho chị D.H.T.Th với tỷ lệ tổn hại sức khỏe là 37%.

Ngày 23/09/2019, chị D.H.T.Th có đơn yêu cầu khởi tố đối với Lê Quang Huy Phương.

Tại phiên Tòa sơ thẩm diễn ra vào tháng cuối tháng 3/2021, TAND TP Huế đã tuyên phạt Lê Quang Huy Phương 5 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”; 1 năm 6 tháng tù về tội “Hiếp dâm”; 6 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Bắt giữ người trái pháp luật”. Tổng hợp hình phạt chung bị cáo Phương phải chấp hành là 6 năm 8 tháng tù.

Bị cáo và bị hại ngay sau đó đã có đơn kháng cáo Bản án sơ thẩm.

Trước khi diễn ra phiên Tòa phúc thẩm, bị hại Th. và gia đình đã có đơn gửi HĐXX cấp phúc thẩm đề nghị rút đơn yêu cầu khởi tố hành vi “Hiếp dâm” đã gửi trước đó cho cơ quan Cảnh sát điều tra; Đơn kháng cáo bản án sơ thẩm gửi TAND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tại phiên Tòa, Lê Quang Huy Phương không đồng tình với cáo trạng truy tố mình; không đồng tình với nội dung dịch ra văn bản dài 32 trang từ băng ghi âm và thừa nhận đã đánh vào mặt nạn nhân vì bị nắm bộ phận sinh dục.

Quá trình tranh tụng, các Luật sư bào chữa cho Phương đã đưa ra nhiều chứng cứ cho rằng, quá trình điều tra vụ án không khách quan… Do đó, Luật sư đề nghị HĐXX hủy Bản án cấp sơ thẩm liên quan đến tội Cố ý gây thương tích và Giữ người trái pháp luật để điều tra lại, đồng thời đề nghị tuyên bố Lê Quang Huy Phương không phạm tội Hiếp dâm.

Bản luận tội của VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế đã đề nghị HĐXX tăng mức hình phạt về tội “Cố ý gây thương tích” của bị cáo Phương từ 5 năm 6 tháng đến 5 năm 9 tháng tù.

Kết thúc phiên Tòa, HĐXX quyết định hủy một phần Bản án hình sự sơ thẩm cấp sơ thẩm số 54 ngày 26/3/2021 của TAND TP.Huế; Đình chỉ xét xử tội “Hiếp dâm” đối với bị cáo Phương; Đình chỉ kháng cáo của bị hại. Tuyên phạt bị cáo Lê Quang Huy Phương 5 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”; 6 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Giữ người trái pháp luật”. Căn cứ Điều 55 của Bộ luật Hình sự, tổng hợp hình phạt của cả hai tội buộc bị cáo Phương phải chấp hành hình phạt chung là 5 năm 2 tháng tù giam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ Lê Quang Huy Phương lĩnh 5 năm 2 tháng tù cho 2 tội danh