Bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện Tâm thần Thanh Hóa "rút ruột" hơn 1,5 tỷ đồng tiền thuốc

Quốc Huy| 01/11/2019 08:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình, 3 Trưởng khoa Hóa cùng 2 điều dưỡng thuộc Bệnh viện Tâm thần tỉnh Thanh Hóa đã cắt bớt thuốc, vật tư y tế của các bệnh nhân tâm thần đang điều trị, sau đó cho nhân viên mang bán ra ngoài bán trục lợi hơn 1,5 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ việc bắt tạm giam và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 3 Trưởng khoa cùng 2 điều dưỡng bệnh viện Bệnh viện Tâm thần tỉnh Thanh Hóa về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ", mới đây, Công an tỉnh Thanh Hóa đã có thông tin sơ bộ ban đầu.

Theo tài liệu của Cơ quan An ninh điều tra, trong quá trình công tác tại Bệnh viện Tâm thần Thanh Hóa, nhóm bác sĩ Vi Du Lịch, Phan Văn Giỏi và Đinh Thị Thu Hồng đã lợi dụng việc kê đơn thuốc vật tư, y tế (y lệnh) để cắt bớt thuốc, vật tư y tế của các bệnh nhân tâm thần đang điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Thanh Hóa, sau đó cho nhân viên mang bán ra ngoài bán để trục lợi.

Cơ quan ANĐT Công an Thanh Hóa thi hành lệnh bắt tạm giam Phan Văn Giỏi

Trong số này, có nhiều loại thuốc biệt dược, thuốc hướng thần, nằm trong danh mục phải quản lý đặc biệt. Tang vật thu giữ gồm 2.000 hộp, vỉ thuốc gồm 30 loại thuốc, gây thiệt hại hơn 1,5 tỉ đồng.

Cụ thể, ông Vi Du Lịch, Trưởng khoa Nam 1, đã có hành vi lợi dụng việc kê đơn thuốc, vật tư y tế (y lệnh) cho các bệnh nhân tâm thần điều trị tại bệnh viện rồi cắt bớt thuốc, vật tư y tế sau đó đưa cho nhân viên tuồn ra ngoài bán trục lợi, gây thiệt hại số tiền hơn 968 triệu đồng.

Đối với bà Đinh Thị Thu Hồng, Trưởng khoa Nữ (vợ Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Thanh Hóa) cũng với hành vi trên đã câu kết với cấp dưới tuồn thuốc ra ngoài bán, "chia chác" số tiền 501 triệu đồng.

Ông Phan Văn Giỏi, Trưởng khoa Nam 2, đã có hành vi, lợi dụng việc kê đơn thuốc, vật tư y tế (y lệnh) cho người bệnh tâm thần đang điều trị tại bệnh viện để "ăn chặn thuốc", vật tư y tế sau đó cho nhân viên bán ra ngoài cùng trục lợi 107 triệu đồng.

Bị can Đinh Thị Thu Hồng, Trưởng khoa Nữ - vợ Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh Thanh Hóa

Cũng theo kết quả điều tra, việc "ăn chặn" thuốc, vật tư y tế của cá nhân ông Giỏi đã diễn ra từ năm 2017, đến tháng 6-2018, biết việc làm như vậy là sai nên ông Giỏi đã chỉ đạo cấp dưới dừng lại. Đến tháng 11-2018, ông Giỏi lại tiếp tục cho nhân viên gom thuốc, vật tư y tế bán ra ngoài và sau đó bị công an phát hiện, bắt quả tang.

Trước đó như Báo Công lý đã đưa tin, ngày 30/10, đại diện Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã tới Bệnh viện Tâm thần Thanh Hóa (trên đường Hải Thượng Lãn Ông, phường Quảng Thắng, TP Thanh Hóa) để tống đạt các lệnh khởi tố, khám xét, bắt tạm giam 5 cán bộ, y, bác sĩ tại bệnh viện này vì liên quan tới hành vi "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ". 

Những người bị khởi tố gồm: ông Vi Du Lịch, Trưởng khoa Nam 1; bà Đinh Thu Hồng, Trưởng khoa Nữ; ông Phan Văn Giỏi, Trưởng khoa Nam 2 và 2 nữ điều dưỡng bị khởi tố nhưng cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơ cư trú. Được biết, bà Đinh Thu Hồng là vợ của Giám đốc Bệnh viện.

Đây là vụ án được Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa xác lập và điều tra nhiều tháng nay. Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện Tâm thần Thanh Hóa "rút ruột" hơn 1,5 tỷ đồng tiền thuốc