Văn hóa - Du lịch

Bắc Ninh: Tổ chức hội Lim trên tinh thần phù hợp với các giá trị truyền thống

L.Đ 19/02/2024 - 16:11

UBND huyện Tiên Du (tỉnh Bắc Ninh) tổ chức Lễ hội Lim năm 2024 trong 2 ngày, ngày 21-22/2/2024 (tức ngày 12 và 13 tháng Giêng năm Giáp Thìn) với nhiều chương trình đặc sắc.

Hội Lim diễn ra trên địa bàn 3 xã thuộc tổng Nội Duệ xưa, nay là thị trấn Lim (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) bao gồm: xã Nội Duệ, xã Liên Bão, thị trấn Lim. Trong đó, Trung tâm lễ hội là núi Hồng Vân (núi Lim) thị trấn Lim.

Hội Lim năm nay có nhiều chương trình đặc sắc như: Tổ chức Lễ dâng hương tại chùa Hồng Ân, lăng Tướng công Nguyễn Đình Diễn trên đồi Lim; tổ chức hát quan họ tại các lán trại quan họ (12 lán); các trò chơi dân gian: Tổ tôm điếm, Thư pháp, hội thơ, đu tiên, vật truyền thống, bịt mắt bắt dê, đập niêu, múa rồng, múa lân…

lim.jpg
Hát quan họ trên thuyền rồng tại hội Lim

Với mục tiêu giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của quê hương, dân tộc, quảng bá Di sản văn hóa quan họ Bắc Ninh. Xây dựng hình ảnh lễ hội tỉnh Bắc Ninh trong mắt du khách thập phương và bạn bè quốc tế, là “Điểm đến thân thiện, an toàn và hấp dẫn”.

Tại hội Lim năm nay, Ban tổ chức yêu cầu, các điểm hát quan họ nhận tiền thưởng của du khách phải đảm bảo văn hóa, phù hợp với giá trị truyền thống. Theo các nhà nghiên cứu văn hóa, trong “văn hóa quan họ” ngày xưa của các liền anh, liền chị vùng Kinh Bắc không có chuyện tiền bạc mà là một hình thức hát giao duyên. Các liền anh, liền chị tham gia hội hát với tư cách nghệ sĩ đồng thời là người thưởng thức. Ngày nay, hội hát không chỉ còn riêng của các liền anh liền chị, cộng đồng địa phương tổ chức hội mà còn có du khách thập phương và trở thành một hình thức phục vụ công chúng. Thế nên, việc thưởng tiền cho những người hát là bình thường. Tuy nhiên, cần xem xét cách cho và nhận thế nào cho hợp lý, tránh phản cảm.

Hội Lim năm nay, Ban tổ chức cũng khuyến khích các điểm hát quan họ dùng nhạc cụ dân tộc. Không hát nhạc mới, hát chèo, hát văn nhảy đồng, các loại nhạc khác không phù hợp. Nghiêm cấm các trò chơi điện tử, xiếc, mô tô bay, phi tiêu, quảng cáo và các trò chơi khác dùng loa nén, sử dụng âm thanh loa máy có công suất lớn gây ảnh hưởng đến không gian lễ hội. Nghiêm cấm các hàng quán, dịch vụ bày bán hàng, kinh doanh trên đồi Lim. Nghiêm cấm lợi dụng các trò chơi dân gian để tổ chức cờ bạc trá hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Tổ chức hội Lim trên tinh thần phù hợp với các giá trị truyền thống