Bảo vệ người tiêu dùng

Bắc Ninh: Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý cơ sở kinh doanh khí cười

PV 29/11/2023 - 17:43

Vừa qua, Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh vừa tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi kinh doanh khí cười.

Cụ thể, vào ngày 06/11/2023, Đội Quản lý thị trường số 3 - Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) - Công an tỉnh Bắc Ninh tiến hành kiểm tra đối với Cơ sở kinh doanh của bà Nguyễn Thị Hoa, có địa chỉ tại Thôn Lũng Sơn, thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Theo kết quả kết quả kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Hoa về 03 hành vi:

Không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định;

Kinh doanh hoá chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp mà không có Giấy phép sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp;

Kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ là hoá chất gồm 405 kg khí N2O (Dinitơ monoxide).

Ngày 17/11/2023, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Hoa với ba hành vi nêu trên.

Tổng số tiền phạt hành chính là 60 triệu đồng, buộc tiêu hủy 405 kg khí N2O (Dinitơ monoxide) trị giá 48.600.000 đồng.

afwf.jpg
Ảnh minh họa

Dưới sự giám sát của các lực lượng chức năng, toàn bộ tang vật vi phạm hành chính đã được bà Nguyễn Thị Hoa vận chuyển đến Nhà máy xử lý, tái chế chất thải dân dụng và công nghiệp - Công ty Cổ phần Môi trường Thuận Thành để tiêu hủy theo quy định.

Việc tiêu hủy đã được thực hiện công khai, thông tin rộng rãi nhằm xử lý nghiêm vi phạm, góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động thương mại.

Theo Bộ Y tế, khí Nitơ Oxit (tên hóa học là Dinitrogen monoxyd), công thức hóa học là N2O, là hóa chất được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như trong công nghiệp (sản xuất pin mặt trời, sử dụng trong kỹ thuật hàn, cắt, dùng cho máy, thiết bị phân tích, tăng công suất động cơ...); trong y học (để gây mê, an thần, giảm đau trong lĩnh vực nha khoa, sản khoa, thể thao…) và trong thực phẩm (là một phụ gia được phép sử dụng theo danh mục của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế - Codex).

Các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh phụ gia thực phẩm nói chung và khí N2O nói riêng phải thực hiện tự công bố sản phẩm tại cơ quan quản lý an toàn thực phẩm địa phương và phải đảm bảo yêu cầu đối với phụ gia thực phẩm: được phép sử dụng và đúng đối tượng thực phẩm; không vượt quá mức sử dụng tối đa đối với một loại thực phẩm hoặc nhóm thực phẩm; hạn chế đến mức thấp nhất lượng phụ gia thực phẩm cần thiết để đạt được hiệu quả kỹ thuật mong muốn; không có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Theo Bộ Y tế, hiện nay, báo cáo của các cơ quan chức năng cho thấy, việc lạm dụng, sử dụng không đúng mục đích khí N2O trong vui chơi, giải trí (sử dụng bóng cười) khi hít vào cơ thể con người có khả năng tác động, kích thích mạnh lên một số điểm của hệ thần kinh, tạo ra cảm giác lâng lâng và gây cười sảng khoái.

Cần tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, sử dụng N2O đúng theo quy định của pháp luật; Xử lý nghiêm các hành vi lạm dụng, sử dụng sai mục đích đối với khí N2O.

Tăng cường công tác thông tin, giáo dục, truyền thông đến người dân, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên về tác hại và hậu quả của việc lạm dụng sử dụng, sử dụng sai mục đích khí N2O.

Các doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm quy định, nguyên tắc sử dụng phụ gia thực phẩm, không được lạm dụng, sử dụng sai mục đích; phải tuân thủ khai báo nhập khẩu, kinh doanh khí N2O làm phụ gia thực phẩm (bảo đảm truy xuất được người bán và người mua). Nếu tổ chức, cá nhân nào vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý cơ sở kinh doanh khí cười