Tài chính - Chứng khoán

Bắc Ninh: Hai kịch bản tăng trưởng kinh tế  trong 6 tháng cuối năm

Trang Nhi 02/08/2023 - 11:50

Theo báo cáo của Cục Thống kê tỉnh Bắc Ninh, trong tháng 7/2023, hoạt động sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng, đã đạt tháng thứ 5 liên tiếp với mức tăng cao nhất từ đầu năm đến nay, là 23,84%. Tuy nhiên, so với cùng tháng năm trước, sản xuất công nghiệp vẫn giảm 3,19%.

Chỉ số Sản xuất Công nghiệp (IIP) tháng 7 cho thấy xu hướng phục hồi tốt, nhưng vẫn giảm so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu thị trường trong và ngoài nước vẫn còn ở mức thấp. Điều này tạo ra một thách thức cho lĩnh vực sản xuất các sản phẩm xuất khẩu, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp trọng điểm của tỉnh.

bac-ninh.jpeg
Ảnh minh hoạ

Trong số 24 ngành công nghiệp cấp 2 của tỉnh, có 15 ngành có mức tăng, trong đó điểm sáng là ngành sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học (là ngành chủ lực) với tăng trưởng cao nhất là 28,69%.

Ngoài ra, một số ngành khác cũng có chỉ số sản xuất tăng cao như ngành sản xuất hóa chất và sản phẩm hóa chất, sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn (trừ máy móc, thiết bị), sản xuất sản phẩm từ cao su và nhựa, ngành sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy.

Tuy nhiên, tỉnh Bắc Ninh vẫn gặp khó khăn khi có 9/24 ngành cấp 2 có chỉ số sản xuất giảm so với tháng trước, trong đó có những ngành như sản xuất thiết bị điện, sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre nứa và sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại khác.

So với cùng kỳ năm trước, chỉ số IIP toàn ngành công nghiệp giảm 3,19%, do có đến 16/24 ngành cấp 2 có chỉ số sản xuất giảm, nhưng cũng có 8 ngành công nghiệp cấp 2 có chỉ số tăng.

Trong tháng 7, sản xuất công nghiệp tiếp tục có sự khởi sắc hơn so với tháng trước. Tỉnh Bắc Ninh có 17/23 sản phẩm chủ yếu có mức tăng, trong đó có 4/6 sản phẩm trọng điểm của tỉnh, bao gồm máy in, điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh và linh kiện điện tử. Điều này bởi các doanh nghiệp trọng điểm thuộc khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đã tăng cường sản xuất nhiều sản phẩm trọng tâm so với tháng trước.

Đặc biệt, các doanh nghiệp sản xuất điện thoại di động đã chuẩn bị cho việc giới thiệu dòng sản phẩm mới vào tháng 8 nên sản lượng sản xuất của dòng điện thoại thông minh trên 10 triệu đã tăng cao hơn so với tháng trước.

Tính chung 7 tháng, IIP toàn tỉnh giảm 16,62% so với cùng kỳ năm trước (tốt hơn 1,77% so với 6 tháng trước) và đây là mức giảm nhiều nhất trong 5 năm qua.

Trong 7 tháng, do các đơn đặt hàng cũng như khối lượng sản xuất giảm, có 14/23 sản phẩm công nghiệp của tỉnh giảm so với cùng kỳ, trong đó cả 6 sản phẩm trọng điểm của tỉnh đều bị giảm. Ngược lại, chỉ có 9 sản phẩm có mức tăng.

Trước đó, Cục Thống kê tỉnh đã đưa ra dự báo kết quả và xác định cập nhật hai kịch bản tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong 6 tháng cuối năm.

Một là, trong trường hợp tăng trưởng 6 tháng cuối năm có chuyển biến tích cực hơn và tăng nhẹ (+1,01%), thì tính chung cả năm, GRDP tỉnh Bắc Ninh sẽ rơi vào tăng trưởng âm (-5,25%).

Hai là, kinh tế Bắc Ninh thoát được trạng thái suy thoái ngay từ quý 3 và có mức tăng trưởng khá; quý 4 tiếp tục tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước để cả năm 2023 có thể thoát khỏi tăng trưởng âm, đạt mức tăng 0%.

Để thực hiện thành công các mục tiêu kinh tế-xã hội năm 2023, tỉnh Bắc Ninh đề xuất các giải pháp cụ thể, bao gồm thúc đẩy xuất khẩu thông qua hỗ trợ nguồn vốn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, và triển khai cơ chế, chính sách thu hút đầu tư FDI và đầu tư cơ sở hạ tầng để thu hút nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Hai kịch bản tăng trưởng kinh tế  trong 6 tháng cuối năm