Bắc Ninh: Chợ Nhớn TP Bắc Ninh tạm dừng hoạt động đến bao giờ ?

Văn Hoàng| 28/07/2022 08:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng trăm tiểu thương hoang mang vì chợ Nhớn (TP Bắc Ninh) bị tạm dừng hoạt động, mấy ngày qua họ đã nhiều lần đề nghị UBND TP Bắc Ninh, BQL chợ Nhớn cùng các đơn vị liên quan đối thoại, trả lời những thắc mắc, đặc biệt về thời gian tạm dừng, không thể mập mờ kéo dài vì ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống mưu sinh hàng ngày của các hộ kinh doanh.

a3.jpg
Một góc phía bên ngoài chợ Nhớn.

Chợ Nhớn là khu chợ dân sinh lớn tại TP Bắc Ninh, tập trung 170 gian hàng cố định và khoảng gần 100 gian hàng không cố định, với 270 hộ kinh doanh thường xuyên. Tuy nhiên, ngày 15/7/2022, các hộ kinh doanh tại chợ Nhớn bất ngờ nhận được Văn bản số 11/TB-QLC của Ban quản lý (BQL) chợ Nhớn, UBND TP Bắc Ninh “Về việc dừng hoạt động chợ Nhớn theo văn bản số 1541/UBND-KT ngày 14/7/2022 để đảm bảo an toàn PCCC và an toàn điện”.

Lý do trong văn bản này nêu ra là: Do không đủ điều kiện an toàn về sử dụng điện sau buổi kinh doanh ngày 15/07/2022 chợ Nhớn chính thức dừng cấp điện hoàn toàn đến khi đủ điều kiện an toàn mới được cấp lại; Để có thời gian cho các hộ kinh doanh di chuyển hàng hóa khỏi chợ, kể từ ngày 16/07/2022 đến hết ngày 22/07/2022 hộ kinh doanh phải đưa hàng hóa ra khỏi chợ. Hết ngày 22/07/2022 các cổng chợ được đóng lại hoàn toàn.

Ngày 16/7/2022, BQL chợ đã cắt toàn bộ điện, nước của các hộ kinh doanh và khóa cửa nhà vệ sinh của chợ. Tiếp đó, ngày 19/7/2022, BQL chợ Nhớn có Thông báo số 08 TB-QLC về việc giới thiệu địa điểm kinh doanh. Thông báo nêu: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố, BQL chợ Nhớn thông báo và giới thiệu các điểm kinh doanh còn chưa sử dụng ở các chợ trên địa bàn thành phố cho các tiểu thương chợ Nhớn đăng ký đến kinh doanh gồm: Chợ Vũ Ninh, chợ Thị Chung, chợ Bồ Sơn, chợ Hoà Bình, chợ Xuân Ổ A.

Hầu hết các tiểu thương cho biết, lý do mà BQL đưa ra là không thuyết phục. Trước khi dừng hoạt động, BQL chợ không triệu tập các hộ kinh doanh, không có cuộc họp nào với các hộ kinh doanh. Trong đơn thư gửi các cơ quan chức năng, các tiểu thương tại chợ Nhớn TP Bắc Ninh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, Chủ tịch UBND TP Bắc Ninh làm rõ: Việc dừng hoạt động chợ Nhớn vì lý do PCCC hay nhằm mục đích khác? Nếu lý do về điện không an toàn để khắc phục từ ngày nào đến ngày nào? Thế nào là không đủ điều kiện? Như thế nào là đủ điều kiện để chợ hoạt động?

a1.jpg
Phía bên trong chợ Nhớn các ki ốt buộc phải đóng cửa.

Đáng chú ý, các tiểu thương cho biết, những địa điểm kinh doanh mới mà BQL chợ giới thiệu đến như trong thông báo đều không có hệ thống trụ nước chữa cháy, các gian hàng không được trang bị bình chữa cháy. Nếu nói về an toàn PCCC thì những khu chợ này không thể tốt hơn chợ Nhớn.

Ông Trần Công Thành - đại diện các tiểu thương cho biết: "Hàng chục năm qua, chúng tôi hoạt động kinh doanh buôn bán ổn định ở chợ dân sinh truyền thống này. Hàng năm các tiểu thương thực hiện đóng thuế, phí đầy đủ theo quy định của nhà nước. Từ khi bắt đầu xây dựng vào năm 1991 cho đến nay và đưa vào hoạt động thì đây là nguồn thu nhập chính của các hộ gia đình. Bây giờ có quyết định dừng hoạt động chợ chỉ trong vòng vài ngày thì chúng tôi biết đi đâu, về đâu. Hàng hóa chúng tôi mới nhập về biết phải làm sao?".

Bà Hoàng Thị Xuân Mai, tiểu thương chợ Nhớn nêu quan điểm:"Lý do tạm dừng chợ mà UBND TP Bắc Ninh nêu ra ở đây là phòng cháy chữa cháy, nghĩa là để phòng chứ chợ Nhớn này mấy chục năm qua chưa từng xảy ra cháy vì tiểu thương tự bảo quản rất tốt. Khi tối đến các hộ kinh doanh về thì BQL chợ khoá và cắt điện hoàn toàn, điện là BQL chợ bán cho tiểu thương, lửa chỉ có thể phát ra từ điện, mà điện đã cắt hoàn toàn thì không thể nào có cháy nổ. Đáng nói, thông báo của UBND TP Bắc Ninh, BQL chợ Nhớn phát cho người dân, các hộ kinh doanh ngày đi thì có nhưng ngày về thì không. Các tiểu thương đề nghị UBND TP Bắc Ninh trả lời rõ thời gian tạm dừng đến bao giờ và không thể kéo dài".

Tiếp lời bà Mai, tiểu thương Ngô Văn Tình cho biết: "Chúng tôi đề nghị UBND TP tạo điều kiện cho dân nghèo sống và đóng góp cho xã hội. Bình quân mỗi hộ gia đình là 5 người, nhân lên cũng có tới 1500 cho đến 2000 người trông chờ vào nguồn thu nhập chính tại chợ Nhớn này. Trong khi hợp đồng cấp điện chúng tôi chưa hết thì ngày 15/7 BQL chợ Nhớn đã cắt điện của các hộ kinh doanh cho đến nay. Chúng tôi đề nghị UBND TP Bắc Ninh có văn bản, nếu sửa chữa điện hay nước thì cũng nêu cụ thể, thời gian cụ thể, không làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của người dân".

a2.jpg
Trước quyết định của BQL chợ Nhớn, nhiều hộ kinh doanh vẫn loay hoay chưa kịp chuyển hàng hoá khỏi chợ.

Sau nhiều ngày kiến nghị, ngày 26/7, UBND TP Bắc Ninh, BQL chợ cùng các đơn vị có liên quan đã có buổi đối thoại với người dân. Tại buổi đối thoại, UBND TP Bắc Ninh chỉ đồng ý để các hộ kinh doanh hoạt động ở phía bên ngoài chợ Nhớn, còn bên trong chợ vẫn tạm dừng hoạt động và vẫn không được cấp điện. Trước câu hỏi của các tiểu thương là chợ tạm dừng đến bao giờ thì UBND TP Bắc Ninh chưa trả lời được.

Các tiểu thương đều cho rằng đã đóng góp tạo dựng cho chợ Nhớn với truyền thống hàng chục năm qua, đó còn là nguồn thu nhập, nguồn sống hàng ngày của người dân. Vì vậy việc tạm dừng hoạt động không thể mập mờ về thời gian, không thể kéo dài làm ảnh hưởng đến kinh doanh của các tiểu thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Chợ Nhớn TP Bắc Ninh tạm dừng hoạt động đến bao giờ ?