Bạc Liêu: Sẵn sàng các kịch bản, phương án cao nhất phòng chống dịch Covid-19

Thành Nhớ| 18/07/2021 13:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo các Sở ban ngành phải chủ động các phương án, kịch bản ứng phó phù hợp, kịp thời với tình hình diễn biến mới của dịch bệnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh khẩn trương rà soát, cập nhật các ý kiến chỉ đạo để triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công phụ trách.

bac-lieu1.jpg
Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu(góc phải) kiểm tra chốt kiểm soát phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu - Ảnh: Thành Nhớ

Đối với Sở Y tế tiếp tục tăng cường thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện tại cơ sở cách ly và cơ sở điều trị, tăng cường giám sát, lấy mẫu xét nghiệm để phát hiện sớm không để lây lan dịch bệnh. Trang bị các thiết bị y tế, các bệnh viện đủ điều kiện điều trị, tránh tình trạng bị động trong công tác phòng chống dịch, có trách nhiệm đảm bảo đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế kịp thời để điều trị, cách ly y tế và các điều kiện khác của ngành y tế. Không tập trung quá 2 người trở lên ngoài phạm vi công sở, bệnh viện, trường học, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, công trường xây dựng. 

bac-lieu3.jpg
Một cơ sở cách ly tập trung tỉnh Bạc Liêu được kiểm soát nghiêm ngặt - Ảnh: Thành Nhớ 
bac-lieu2.jpg
Chốt kiểm soát phòng dịch trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu thực hiện nghiêm công tác kiểm tra y tế - Ảnh: Thành Nhớ

Thực hiện nghiêm quy tắc 5K và giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa người với người tại các địa điểm công cộng. Mọi người dân đều phải ở nhà, hạn chế ra đường, trừ các trường hợp thật sự cần thiết. Các lực lượng chức năng và quyền các địa phương tăng cường kiểm soát, không cho người dân ra đường, nếu không phải trường hợp thật sự cần thiết hoặc có yêu cầu công vụ hoặc đi đến nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, công trường xây dựng thì bắt buộc phải quay trở về nhà, nếu cố tình không chấp hành thì phải xử phạt nghiêm. 

Toàn thể người dân phải tự giác chấp hành các yêu cầu phòng chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, xem đây là trách nhiệm, nghĩa vụ và cũng là quyền lợi của mỗi công dân, vì lợi ích của cộng đồng và vì sự phát triển của đất nước. Mọi hành vi vi phạm phải được chấn chỉnh và xử phạt theo mức cao nhất trong khung quy định.

Dừng mọi hoạt động vận chuyển hành khách công cộng; trừ các trường hợp vì lý do công vụ, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly, xe chuyên chở hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất, vật tư nông nghiệp, xe chở bệnh nhân đi cấp cứu. Hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân; trừ trường hợp thực sự cần thiết.

Đối với Công an tỉnh, hỗ trợ các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trong công tác phòng, chống dịch, kịp thời xử lý nhanh, quyết liệt, triệt để đối với các trường hợp có dấu hiệu cấu thành tội phạm; quan tâm đảm bảo hoạt động của các chốt/trạm kiểm soát phòng chống dịch.

Đồng thời chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và công tác phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh. Dừng các hoạt động thăm nuôi tại các Trại tạm giam, Nhà tạm giữ, Cơ sở cai nghiện ma túy, Trung tâm Bảo trợ xã hội; không thăm bệnh nhân tại các cơ sở y tế, quán triệt nguyên tắc mỗi bệnh nhân chỉ có 1 người nuôi.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Sắp xếp hoạt động khu cách ly tập trung cấp tỉnh và hỗ trợ các huyện trong quản lý, vận hành các khu cách ly tập trung cấp huyện; tham gia tốt Chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID-19; hỗ trợ lực lượng Công an trong việc duy trì hiệu quả hoạt động của các chốt/trạm kiểm soát phòng chống dịch; hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh; Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Chịu trách nhiệm chính trong việc đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn khu vực biển; đồng thời hỗ trợ lực lượng Công an trong việc duy trì hiệu quả hoạt động của các chốt/trạm kiểm soát phòng chống dịch tại các cửa sông ven biển; Sở Giao thông vận tải: Thường xuyên cập nhật các quy định chuyên ngành của Bộ Giao thông vận tải để kịp thời hướng dẫn, điều chỉnh các hoạt động giao thông vận tải; đồng thời đảm bảo lực lượng trực, tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm theo đúng quy định đối với các hoạt động này. Đảm bảo công tác vận tải lưu thông hàng hóa; hỗ trợ vận chuyển các trang thiết bị cần thiết khi có yêu cầu. Chủ trì hướng dẫn việc đưa đón công nhân, người lao động tại các nhà máy, phân xưởng, xí nghiệp theo đúng khuyến cáo của ngành y tế.

Đặc biết đối với Sở Công Thương phải chủ trì, phối hợp các doanh nghiệp,

Cơ quan có liên quan và các địa phương có phương án chuẩn bị nguồn hàng và tổ chức các kênh phân phối hàng hóa thiết yếu bảo đảm an toàn, đảm bảo không đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa đáp ứng nhu cầu của Nhân dân. Phối hợp với Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch thông tin đầy đủ, kịp thời về năng lực cung ứng hàng hóa, địa điểm bán hàng hóa thiết yếu của các doanh nghiệp để ổn định tâm lý của người dân. Công bố công khai, kịp thời các điểm trung chuyển hàng hóa cho người dân, doanh nghiệp và các tiểu thương kinh doanh hàng thiết yếu để biết, thực hiện việc mua bán hàng hóa. Phối hợp đảm bảo cung cấp điện, nước xuyên suốt trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Giao cho Sở Văn, Thông tin, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp các cơ quan báo chí: Đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch, nhất là các thông tin chính thức của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp; kịp thời biểu dương những tấm gương điển hình, những hoạt động có ý nghĩa xã hội thiết thực, các chính sách an sinh xã hội, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh; phản bác thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận. Tuyên truyền cho người dân hiểu đúng, tin tưởng và tham gia tích cực vào công tác phòng, chống dịch với tinh thần “lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy cái tích cực đẩy lùi tiêu cực”.

Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu yêu cầu các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, đối chiếu với Chỉ thị số 16/CT-TTg, các văn bản hướng dẫn của các Bộ Ngành Trung ương và các yêu cầu, quy định tại văn bản này để tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo đạt yêu cầu và đúng quy định; chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy - Ủy ban nhân dân tỉnh nếu để xảy ra các trường hợp không chấp hành nghiêm quy định trên địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách. Quá trình thực hiện cần linh hoạt xử lý phù hợp với điều kiện thực tế trên tinh thần ưu tiên phòng chống dịch, không cứng nhắc, máy móc.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạc Liêu: Sẵn sàng các kịch bản, phương án cao nhất phòng chống dịch Covid-19