Bạc Liêu: Địa phương đầu tiên tại ĐBSCL thí điểm cách ly F1 tại nhà

Thành Nhớ| 14/07/2021 19:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực của việc lây nhiễm chéo, hạn chế gây thêm áp lực cho hệ thống y tế, Bạc Liêu thí điểm áp dụng cách ly y tế tại nhà thay cho hình thức cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly của Nhà nước đối với trường hợp F1 và người từ vùng dịch vào địa bàn tỉnh.

Ngày 14/7, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều đã ký văn bản chỉ đạo tăng cường quản lý các khu cách ly tập trung và áp dụng thí điểm cách ly tại nhà đối với F1 và người về từ vùng dịch.

Theo đó, để giảm thiểu các ảnh hưởng tiêu cực của việc lây nhiễm chéo, hạn chế gây thêm áp lực chữa trị cho hệ thống y tế, trước mắt tỉnh cho phép thí điểm áp dụng cách ly y tế tại nhà thay cho hình thức cách ly tập trung đối với đối tượng F1 và người về từ vùng dịch vào địa bàn tỉnh.

Việc áp dụng thí điểm chỉ cho nhóm đối tượng; trẻ em dưới 5 tuổi, người trên 70 tuổi, người bệnh nặng cần có người chăm sóc được Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 cấp huyện kiểm tra xác nhận; thời gian cách ly tại nhà 21 ngày và tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

anh-cach-ly-tai-nha.jpg

 Gắn biển cách ly tại nhà thí điểm tại Bạc Liêu (ảnh Văn Đông)

Để được cách ly tại nhà, nơi cách ly phải đáp ứng các tiêu chí như phải có phòng riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình; cạnh phòng cách ly phải có một phòng riêng để nhân viên y tế thực hiện việc khám, lấy mẫu, theo dõi sức khỏe khi cần thiết; bố trí bàn trước cửa phòng cách ly để cung cấp suất ăn riêng, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cho người cách ly…

Trước đó, ngày 13/7, một đoàn kiểm tra của UBND thị xã Giá Rai đã khảo sát điều kiện cơ sở vật chất của một hộ dân tại ấp 5, xã Phong Tân để thí điểm cách ly người từ vùng dịch tại nhà.

Hộ được khảo sát là ông T.V.Q., ông có vợ và 3 cháu nhỏ (4 tuổi, 2 tuổi và 2 tháng tuổi) về từ Bình Dương từ ngày 9/7 (đã được cách ly tập trung). Do hoàn cảnh một mình vợ ông gặp rất nhiều khó khăn trong việc chăm sóc 3 cháu nhỏ trong khu cách ly tập trung nên ông có nguyện vọng đưa vợ và 3 cháu về cách ly tại nhà. Đoàn kiểm tra đã khảo sát và kết luận hộ ông Q. đủ điều kiện thực hiện cách ly tại nhà.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, việc cách ly F1 tại nhà với các nhóm đối tượng nêu trên nhằm tạo điều kiện cho gia đình dễ chăm sóc nhau hơn; đồng thời cũng giảm áp lực cho nhân viên làm việc trong khu cách ly, giảm nguy cơ lây chéo trong khu cách ly mà nhiều nơi đang vấp phải.

Được biết, Bạc Liêu là địa phương đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long áp dụng thí điểm này ngay sau khi có chủ trương cho phép cách ly F1 tại nhà của Bộ Y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạc Liêu: Địa phương đầu tiên tại ĐBSCL thí điểm cách ly F1 tại nhà