Vấn đề quan tâm

Bạc Liêu: Bãi tập kết vật liệu xây dựng bị phản ánh gây ô nhiễm, nứt nhà dân?

Thành Nhớ - Trần An 15/08/2024 - 06:11

Anh Tiền Thanh Ngoan (35 tuổi, ngụ ấp Cù Lao, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) và một số hộ dân phản ánh bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) Văn Hiền thuộc Công ty TNHH TM XD Văn Hiền hoạt động gây ô nhiễm môi trường gây nứt nhà dân.

Nhiều ngày qua, anh Tiền Thanh Ngoan phản ánh đến các cơ quan chức năng việc căn nhà của vợ chồng anh tại ấp Cù Lao, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu đang trong tình trạng sụp lún, nứt vách ngày càng nghiêm trọng; có nguy cơ sụp đổ.

Theo anh Ngoan, nguyên nhân là do căn nhà của gia đình anh nằm cặp vách với bãi tập kết VLXD Văn Hiền, hàng ngày nhân viên và xe tải của cơ sở Văn Hiền tập kết đá mi, đá kè lớn có chiều cao nhiều mét (từ mép đường cho đến trong kho chứa), làm nứt vách tường từ trước đến sau, phần nền nhà bị sụp lún, hàng rào nứt gãy nghiêm trọng.

hien-trang-truoc-nam-2021(1).jpg
Hiện trạng ngôi nhà anh Tiền Thanh Ngoan lúc mới xây dựng xong năm 2021

"Hiện tại vơ chồng tôi không dám dọn đồ vào ở vì không biết ngôi nhà bị sụp bất cứ lúc nào. Vừa qua, tôi đã có nhờ thợ chuyên môn đến kiểm tra, đánh giá bước đầu, nếu tiến hành sửa chữa thời điểm này thiệt hại chi phí ước tính khoảng gần 1 tỷ đồng.

Trong nhiều tháng qua, gia đình tôi và các hộ dân sinh sống trong khu vực phải hứng chịu bụi bay mịt mù làm ô nhiễm môi trường xung quanh. Mặc dù tôi đã liên hệ với chủ cơ sở VLXD Văn Hiền, tuy nhiên, phía cơ sở VLXD lại tỏ thái độ bất hợp tác và thách thức, khiến vợ chồng tôi và người dân địa phương vô cùng bức xúc", anh Ngoan nói.

4b9674c592d636886fc713.jpg
Vật liệu xây dựng tập kết sát nhà anh Ngoan

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, ngày 10/7/2024, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Vĩnh Lợi đã cử cán bộ phối hợp với cán bộ địa chính xã Hưng Hội đến ghi nhận thực tế hiện trạng. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra đến nay đã hơn 1 tháng hiện trạng ngôi nhà của anh Ngoan có nhiều biến động.

3d5e4b2aad390967502814.jpg
Chân nền nhà của anh Ngoan sụp lún nghiêm trọng

Theo ghi nhận thực tế của PV, hiện nay ngôi nhà của anh Ngoan xuất hiện nhiều vết nứt, sụp lún phía hành lang trước cửa chính, nền nhà bị sụp, nghiêng hẳn về phía vách tường cạnh bên kho VLXD Văn Hiền, tường hàng rào có nhiều vết nứt hở kéo dài có nguy cơ đổ,…

c9103c28da3b7e65272a16(1).jpg
Móng nhà bắt đầu có hiện tượng sạt lở
3a0905e1e3f247ac1ee319.jpg
Nhiều vết nứt sâu trên tường nhà anh Ngoan

Ngoài ra, theo ghi nhận, bãi tập kết VLXD Văn Hiền có hiện tượng lấn chiếm toàn bộ lề đường và đá mi đổ dựa vào vách tường nhà gia đình anh Ngoan, lượng bụi phát sinh từ đống đá mi bay khắp nơi không có công cụ che chắn,…

Liên quan đến sự việc này, PV đã liên hệ với ông Trần Ngọc Ân, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi. Qua trao đổi, ông Ân cho biết, sau khi nhận được đơn phản ánh của anh Ngoan, cơ quan chuyên môn tiến hành khảo sát, tại thời điểm đó có phát sinh bụi nhưng huyện chưa có đủ phương tiện để kiểm tra xử lý theo quy định. Tuy nhiên, qua làm việc, ông Hiền cam kết sử dụng bạt che để hạn chế phát sinh bụi.

“Về nội dung yêu cầu Cơ sở kinh doanh VLXD Văn Hiền cho đổ đá mi có chiều cao ngang bằng nhà anh Ngoan và làm nứt vách tường từ trước đến sau. Vấn đề này, tại thời điểm cơ quan chuyên môn tiến hành khảo sát có các vết nứt nhưng không xác định được nguyên nhân gây ra các vết nứt này. Do đó, nếu anh Tiền Thanh Ngoan có yêu cầu bồi thường thì làm đơn gửi TAND để được xem xét giải quyết theo quy định”, Phó Chủ tịch UBND huyện thông tin.

9019a5af43bce7e2bead22.jpg
VLXD từ kho Văn Hiền chất đống cao ngay mặt tiền đường

Về vấn đề người dân phản ánh kho VLXD Văn Hiền lấn chiếm lề đường thì Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi cho biết, sẽ chỉ đạo, giao phòng chuyên môn phối hợp với UBND xã Hưng Hội kiểm tra, xử lý.

84ab0d3feb2c4f72163d21.jpg
Kho VLXD lớn không có công cụ che chắn, bụi bay ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống người dân

Lượng bụi bay ra từ bãi chứa VLXD mỗi khi gió thổi hoặc từ việc xúc, cẩu lên xe ô tô chuyển đi làm ô nhiễm môi trường, đặc biệt trong những tháng mùa khô khiến nhiều hộ dân sinh sống xung quanh bức xúc.

Xe tải vận chuyển VLXD từ kho tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông

Một kho VLXD tư nhân tập kết vật liệu có khối lượng lớn, có dấu hiệu lấn chiếm lề đường tồn tại trong thời gian dài trên tuyến đường trên là trục đường chính nối xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi với Phường 1, gây khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông nhưng chính quyền địa phương và cơ quan chức năng có thực sự kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh kịp thời không? Báo Công lý sẽ tiếp tục tìm hiểu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạc Liêu: Bãi tập kết vật liệu xây dựng bị phản ánh gây ô nhiễm, nứt nhà dân?