Bắc Kinh: Trẻ em nghỉ học vì ô nhiễm không khí gấp 35 lần mức cho phép

Hoàng Kim| 02/12/2015 12:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các trường học tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc buộc phải đóng cửa khi mức độ ô nhiễm không khí tại thành phố này tăng gấp 35 lần so với mức độ an toàn của Tổ chức Y tế Thế giới.

Bắc Kinh: Trẻ em nghỉ học vì ô nhiễm không khí gấp 35 lần mức cho phép

Thành phố Bắc Kinh bị bao phủ một màu xám xịt

Hôm thứ 3 (1/12), mức độ ô nhiễm không khí của Bắc Kinh đã đạt mức “cảnh bảo cam”, mức báo động thứ 2. Ô nhiễm đã tăng lên gấp 35 lần mức độ an toàn của Tổ chức Y tế Thế giới, theo BBC. Đây là ngày thứ 5 liên tiếp, Bắc Kinh rơi vào tình trạng báo động về ô nhiễm không khí.

Chỉ số PM 2.5 (loại hạt bụi độc hại dễ xâm nhập sâu vào phổi, đường kính 2,5 micron) được ghi nhận ở mức khoảng 900 microgram/mét khối, vượt xa mức an toàn của Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo là 25 microgram/mét khối.

Khói mù dày đặc, khiến không thể nhìn rõ các tòa nhà cao tầng. Toàn bầu trời Bắc Kinh là một màu xám xịt. Các trường học phải hủy bỏ những hoạt động ngoài trời và cho học sinh nghỉ học. Chính phủ khuyến cáo người dân nên để con em họ trong nhà, tránh những tác hại từ ô nhiễm không khí.

Bên cạnh đó, 2.100 nhà máy cũng bị chính phủ yêu cầu phải ngừng hoạt động tạm thời, xe tải và các phương tiện vận chuyển cỡ lớn cũng bị hạn chế đi lại. Các hãng hàng không đã hủy hơn 30 chuyến bay từ Bắc Kinh và Thượng Hải.

Tại bệnh viện Nhi, Bắc Kinh, nhiều trẻ em phải nhập viện vì viêm mũi, viêm họng và khó thở. Cô Yin Lina có con gái 5 tuổi phải nhập viện, bức xúc nói, “Chính phủ đang xử lý tình trạng ô nhiễm và chúng tôi muốn thấy hiệu quả. Nếu tình hình vẫn không cải thiện trong vài năm tới, tôi sẽ cân nhắc rời khỏi đây”.

Bà Liu Feifie, 36 tuổi, nhân viên một công ty Internet nói, “Một ngày tệ nhất trong năm của tôi. Tôi thấy nghẹt thở vì đờm và ngứa cổ họng. Nhưng tôi quan tâm tới tình trạng sức khỏe của con tôi nhiều hơn.

Tình trạng trên xảy ra trong khi Chủ tịch Tập Cận Bình đang tham dự hội nghị khí hậu Paris.

Bắc Kinh: Trẻ em nghỉ học vì ô nhiễm không khí gấp 35 lần mức cho phép

Tử Cấm Thành mù mịt trong khói bụi

Theo BBC, nguyên nhân dẫn tới tình trạng nghiêm trọng trên là do khí than từ hai nhà máy nhiệt điện Trung Quốc. Tình trạng thời tiết ẩm và ít gió khiến khói than không thể bay đi được. Các nhà máy nhiệt điện Trung Quốc chủ yếu tạo ra điện từ than đá. Thêm vào đó, thời tiết lạnh đột biến trong tháng qua khiến nhu cầu sử dụng than cũng như sử dụng điện tăng lên nhiều lần ở các gia đình.

Đầu năm nay, Bộ Môi trường Trung Quốc thông báo rằng, chỉ có 8 trong số 74 thành phố lớn nhất nước này đạt tiêu chuẩn chất lượng không khí theo quy định của chính phủ trong năm 2014. Nhiều thành phố phía Đông Bắc rơi vào tình trạng tồi tệ.

Các nhà chức trách Trung Quốc đã ban hành quy định nghiêm ngặt về khí thải và đang đầu tư cho các nguồn năng lượng sạch như mặt trời, gió. Tuy nhiên, nước này vẫn còn phụ thuộc vào than để đáp ứng hơn 60% nhu cầu về điện của mình.

Tình trạng trên xảy ra trong khi Chủ tịch Tập Cận Bình đang tham dự hội nghị khí hậu Paris.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kinh: Trẻ em nghỉ học vì ô nhiễm không khí gấp 35 lần mức cho phép