Bắc Kinh cho phép Mỹ hỗ trợ chống dịch virus corona

Trâm Anh| 04/02/2020 11:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc đã đồng ý cho phép các chuyên gia y tế Mỹ vào nước này theo phái đoàn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tới để hỗ trợ đối phó với dịch virus corona.

Ngày 3/2, Trung Quốc cáo buộc Mỹ “gây hoang mang” vì đã sơ tán công dân và cấm người từng tới Trung Quốc trong vòng 14 ngày nhập cảnh. Lệnh cấm nhập cảnh của Mỹ đối với người nước ngoài đã tới Trung Quốc trong vòng hai tuần không áp dụng đối với hai đặc khu Hongkong và Macau.

Bắc Kinh cho phép Mỹ hỗ trợ chống dịch virus corona

64 ca tử vong trong ngày 3/2 là mức tăng kỷ lục nâng tổng số ca tử vong ở đại lục lên 425.

Người phát ngôn của Bắc Kinh Hoa Xuân Oánh nói Washington đã “tạo ra và phát tán sự hoang mang”, trong khi WHO khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu đã nói rằng các lệnh cấm đi lại là không cần thiết và cản trở sự hỗ trợ đối với Trung Quốc.

Nhưng Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Mỹ (CDC) lên tiếng bảo vệ các biện pháp phòng bị của Washington. “Chúng tôi lựa chọn hành động quyết liệt trước mối đe dọa chưa từng có - hành động có thể có tác dụng nhất trong việc kiềm chế dịch bệnh...Vài tuần trước chỉ có 41 ca nhiễm ở Trung Quốc, nay con số đó vượt trên 17.000 - đó là 17.000 ca nhiễm chủng virus corona mới mà cộng đồng chưa có khả năng miễn dịch”, bà cho biết. “Chúng tôi phải làm chậm sự lây lan trước khi nó đến Mỹ”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nói Mỹ chưa “hỗ trợ gì đáng kể”. Nhưng đại diện CDC phủ nhận điều này và nói rằng những nhà khoa học có chuyên môn sâu về các căn bệnh tương tự của CDC sẽ rất có ích trong trường hợp này. Bà Messonnier nói. “Trong những tình huống như hiện nay, khoa học nên được đặt lên hàng đầu”.

Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng về virus corona vào tuần trước. Hiện nước này có tổng cộng 11 ca nhiễm tính tối ngày 3/2 (giờ Mỹ). 195 công dân Mỹ, bao gồm các nhà ngoại giao và gia đình, đang được cách ly tại căn cứ quân sự ở California sau khi được sơ tán khỏi Vũ Hán.

 

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kinh cho phép Mỹ hỗ trợ chống dịch virus corona