Bắc Giang yêu cầu người dân không đi đến Hà Nội, TP. HCM

Nhật Vũ| 09/04/2020 16:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ ngày 9/4, tất cả công dân Bắc Giang nếu không vì lý do công vụ không được di chuyển đến các tỉnh, thành phố có dịch như Hà Nội, TP. HCM.

Trong văn bản hỏa tốc vừa được gửi đến các cấp, ngành, UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu tất cả công dân của tỉnh nếu không có lý do công vụ thì không được di chuyển đến các địa phương có dịch như Hà Nội, TP. HCM và các tỉnh đã có ca nhiễm Covid-19. Quyết định có hiệu lực từ ngày 9/4.

Trong trường hợp đặc biệt buộc phải đi đến các địa phương trên, người dân phải báo cáo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện, thành phố. Ngoài ra, khi đi từ các khu vực trên về, người dân phải đi cách ly tập trung 14 ngày, sau đó tiếp tục tự cách ly tại nhà 14 ngày.

Bắc Giang yêu cầu người dân không đi đến Hà Nội, TP. HCM

Các thông báo hạn chế đi lại được niêm yết tại đầu đường vào thôn, xóm ở Bắc Giang (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu kéo dài thời gian cách ly từ 14 ngày lên 28 ngày đối với những người có yếu tố dịch tễ từ Bệnh viện Bạch Mai. Các trường hợp phải cách ly là những người đi khám bệnh, chữa bệnh, đi thăm người thân, giao dịch, học tập, công tác, lái xe chở bệnh nhân đi khám, chở người đi thăm, đón bệnh nhân... trở về.

Những người Bắc Giang ở nước ngoài về và những người nước ngoài nhập cảnh về Bắc Giang đã kết thúc thời gian cách ly tập trung, khi trở về địa phương, nơi cư trú, lưu trú, tạm trú tiếp tục phải cách ly tại nhà thêm 14 ngày nữa.

Người từ các tỉnh, thành phố đã có ca nhiễm Covid-19 về Bắc Giang cư trú, tạm trú phải thực hiện việc cách ly như sau: Những người có hộ khẩu thường trú ở Bắc Giang, áp dụng cách ly tại nhà 28 ngày. Những người không có hộ khẩu thường trú ở Bắc Giang áp dụng cách ly tập trung 14 ngày.

Tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu người từ Hà Nội đến công tác tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp của tỉnh phải thực hiện khai báo y tế, lịch sử di chuyển 14 ngày trước khi về Bắc Giang.

Đồng thời, những người này sẽ được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, nếu âm tính thì mới được Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cấp giấy xác nhận cho phép di chuyển đến nơi làm việc và phải làm xét nghiệm lần 2 sau 7-10 ngày. Kinh phí xét nghiệm do cá nhân hoặc doanh nghiệp tự chi trả.

Những người từ Hà Nội, TP. HCM và các tỉnh khác có ca nhiễm Covid-19 đến tỉnh Bắc Giang thực hiện công vụ hoặc thực hiện một số công việc cần thiết như phóng viên báo, đài, lái xe chở hàng hóa thiết yếu, chở công nhân, chuyên gia, lắp đặt trang thiết bị y tế, chuyển giao kỹ thuật thuộc lĩnh vực y tế phải liên hệ, thông báo trước cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh để được sự chấp thuận và hướng dẫn.

Tỉnh Bắc Giang cho biết, dù việc áp dụng các biện pháp phòng dịch nói trên chắc chắn sẽ gây ra một số khó khăn, bất tiện cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây là việc làm cần thiết để ngăn chăn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong thời điểm có tính chất quyết định như hiện nay.

Vì vậy, ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, các ngành cần đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân, doanh nghiệp đồng thuận thực hiện nghiêm túc. Đồng thời cần tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm, đảm bảo những biện pháp trên được thực hiện nghiêm túc, triệt để.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang yêu cầu người dân không đi đến Hà Nội, TP. HCM