Đời sống

Bắc Giang: Xây dựng mô hình trường học thông minh

Lê Đại 06/07/2023 - 21:05

Nằm trong chủ trương chung của tỉnh Bắc Giang về chuyển đổi số, những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Bắc Giang luôn xác định việc chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm. Nhiều địa phương đã quan tâm đầu tư hạ tầng, nền tảng số để xây dựng trường học, lớp học thông minh.

Thực hiện thành công mô hình thí điểm

Ngay từ năm học 2021-2022, tỉnh Bắc Giang đã thực hiện thí điểm xây dựng trường học thông minh, lớp học thông minh tại Trường THPT Lục Nam (huyện Lục Na), Trường THCS Việt Tiến (huyện Việt Yên) và THCS Tam Hiệp (huyện Yên Thế). Đến nay, không chỉ những đơn vị làm điểm mà toàn bộ các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cũng từng bước hình thành mô hình trường học thông minh, lớp học thông minh.

anh-1-bai-mo-hinh-truong-hoc-thong-minh.jpg
Trường Tiểu học Tân Mỹ (TP. Bắc Giang) ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

Về cơ sở vật chất, việc sử dụng các nền tảng hạ tầng số nhận được sự quan tâm rất lớn của ngành GD&ĐT tỉnh Bắc Giang và chính quyền địa phương. Các nền tảng hạ tầng số khi triển khai vào trong thực tiễn đã phát huy được những hiệu quả tích cực.

Cụ thể như: nền tảng hỗ trợ dạy học trực tuyến trên hệ sinh thái Office 365 do Microsoft Việt Nam hỗ trợ từ Đề án Hệ tri thức Việt số hóa. Nền tảng Google do Cục Công nghệ thông tin (CNTT) hỗ trợ triển khai từ giai đoạn 2009 đến nay. Các nền tảng chuyên dụng như K12 của Viettel, VnEdu của VNPT, Edmicro... Tất cả tạo nên hệ sinh thái đa dạng cho các đơn vị nhà trường lựa chọn và triển khai theo nhu cầu, quy mô.

Cho đến nay, tại Trường THPT Lục Nam đã đạt 100% tỷ lệ lớp học được trang bị tivi màn hình lớn, màn hình cảm ứng tương tác, máy vi tính, mạng Internet. Ở khu vực hành lang lớp học, nhà trường đã lắp đặt camera giám sát, máy nhận diện điểm danh bằng khuôn mặt. Bên cạnh đó, nhà trường còn bố trí một phòng máy tính gồm 45 máy tính xách tay có kết nối mạng Internet, một phòng họp trực tuyến với đầy đủ thiết bị âm thanh, camera, micro.

Bà Nguyễn Phương Lan, Hiệu trưởng Trường THPT Lục Nam cho biết, sau một thời gian triển khai đến nay, cán bộ quản lý nhà trường đã khai thác và sử dụng hiệu quả hệ thống quản lý trường học tích hợp trên cơ sở dữ liệu ngành. Đơn cử trước đây muốn có số liệu thống kê, báo cáo về học sinh, Ban giám hiệu nhà trường phải gửi biểu mẫu để giáo viên chủ nhiệm báo cáo thì hiện nay chỉ cần truy cập hệ thống là đã có đầy đủ các thông tin.

Từ khi triển khai đến nay, các giáo viên nhà trường tích cực nghiên cứu và sử dụng các nền tảng dạy học trực tuyến như K12 online, OLM.VN, Azota.. Sử dụng tối đa các thiết bị như máy tính, tivi, mạng Internet trên lớp học, giúp nâng cao hiệu quả tiết dạy trực tiếp trên lớp.

Nhận thấy những lợi ích từ việc CĐS mang lại cho lĩnh vực giáo dục, từ năm học 2021-2022, TP. Bắc Giang đã triển khai thí điểm hệ thống quản lý trường học thông minh và hệ thống camera AI nhận diện khuôn mặt để điểm danh học sinh tại các bậc học: Mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố.  

Hướng đến mô hình trường học thông minh 

Trong suốt thời gian qua, ngành GD&ĐT tỉnh Bắc Giang đã tập trung mọi nguồn lực thực hiện chương trình CĐS. Đầu tư cơ sở vật chất xây dựng trường, lớp học khang trang, hiện đại. Trong giai đoạn hiện nay, ngành GD&ĐT tỉnh Bắc Giang đặt mục tiêu đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó, chú trọng xây dựng các nền tảng số hướng đến trường học thông minh, lớp học thông minh. 

Qua rà soát, toàn ngành GD&ĐT tỉnh Bắc Giang có hơn 20.000 máy vi tính phục vụ công tác quản lý, hoạt động dạy và học. Tất cả các cơ sở giáo dục được kết nối mạng Internet cáp quang tốc độ cao và gần 87% phòng học văn hóa kiên cố được trang bị tivi, thiết bị thông minh. Với hơn 1,2 nghìn phòng học trực tuyến, nhiều cuộc tập huấn, sinh hoạt chuyên môn, hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp... đã được khai thác, chia sẻ đường truyền đến cán bộ quản lý, giáo viên.

Trong 2 năm học qua, ngành GD&ĐT tỉnh Bắc Giang đã tổ chức khảo sát năng lực Tiếng Anh cho hơn 70.000 lượt học sinh lớp 9, lớp 12 trên địa bàn tỉnh trên nền tảng Onluyen.vn.

Ông Lê Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS Việt Tiến (huyện Việt Yên) cho biết, khi bắt tay triển khai CĐS, xây dựng mô hình trường học, lớp học thông minh, nhà trường đã chủ động đề xuất bổ sung kinh phí mua sắm trang thiết bị, cơ sở vật chất như: lắp đặt mạng Internet, wifi tốc độ cao, phòng học công nghệ thông minh với thiết bị hiện đại như tivi tương tác thông minh, camera nhận diện khuôn mặt, hệ thống âm thanh. Nhà trường yêu cầu giáo viên thường xuyên ứng dụng CNTT để thiết kế bài giảng, tăng tương tác với học sinh trên môi trường số.

anh-2-tap-huan-lop-hoc-thong-minh.png
Ngành GD&ĐT tỉnh Bắc Giang tập huấn về lớp học thông minh cho cán bộ, giáo viên.

Ông Tạ Việt Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Dịch Covid-19 xuất hiện trên địa bàn tỉnh trong hơn ba năm qua đã tác động lớn tới mọi mặt của đời sống xã hội trong đó có ngành GD&ĐT. Bên cạnh ảnh hưởng tiêu cực thì những khó khăn gặp phải cũng là cơ hội để toàn ngành rà soát đánh giá năng lực, mức độ sẵn sàng ứng dụng CNTT, CĐS. Đặc biệt, việc xây dựng lớp học thông minh, trường học thông minh đã giúp hoạt động giáo dục của toàn ngành không bị gián đoạn”.

Để bắt kịp xu hướng, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, mở rộng các mô hình lớp học, trường học thông minh tại một số cơ sở giáo dục có điều kiện để thực hiện. Tiếp tục đánh giá hiệu quả của việc xây dựng mô hình trường học, lớp học thông minh trước khi từng bước nhân rộng ra tất cả các bậc học.

Toàn ngành GĐ&ĐT tỉnh Bắc Giang tiếp tục đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ CNTT cho cán bộ, giáo viên. Các nhà trường chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, vận động xã hội hóa huy động nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác CĐS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Xây dựng mô hình trường học thông minh