Vấn đề quan tâm

Bắc Giang: Vì sao loạt vi phạm xây dựng của Công ty Long Dương chưa bị xử lý?

Vĩnh Phúc – Nguyễn Liên 24/06/2024 07:13

Công ty TNHH phát triển xây dựng Long Dương đã xây dựng trái phép 14 công trình với diện tích lớn nhưng 7 năm qua chính quyền địa phương không xử lý dứt điểm.

hiep-hoa-2-1-.jpg
hiep-hoa-4-1-.jpg
Cty Long Dương mua đất nông nghiệp của người dân và thuê hàng chục nghìn m2 đất công ích của UBND xã Hòa Sơn, huyện Hiệp Hòa không thông qua đấu giá với giá hơn 1.000đ/m2/năm.

Được biết, Công ty TNHH phát triển xây dựng Long Dương (Cty Long Dương) được UBND tỉnh Bắc Giang cấp Giấy phép khai thác khoáng sản (cát, sỏi) số 780/QĐ-UBND ngày 13/11/2017 tại khu vực bãi soi Xạ (Ông Xạ), xã Hòa Sơn, huyện Hiệp Hòa, với diện tích 5,0ha, tổng trữ lượng cấp phép là 242.478m3, thời gian khai thác là 6,0 năm (đến 13/11/2023 hết hạn giấy phép).

Ngay sau khi được cấp phép (năm 2017), Công ty Long Dương đã tiến hành xây dựng các công trình trên đất nông nghiệp mua của người dân nhưng không được UBND xã Hòa Sơn, UBND huyện Hiệp Hòa kịp thời ngăn chặn, xử lý theo quy định. Đáng nói sau 05 năm, các công trình vi phạm với tổng diện tích lên tới hơn 1.500m2 mới được chính quyền phát hiện.

Cụ thể, ngày 25/11/2022, UBND huyện Hiệp Hòa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty Long Dương với hành vi chuyển đất trồng cây hàng năm khác sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn khi không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Theo quyết định, Cty Long Dương đã có hành vi chuyển đất trồng cây hàng năm khác sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn với tổng diện tích là 1509,9m2. Công ty này đã cho xây dựng 14 công trình trên diện tích đất nói trên tại thửa đất số 2, 3, 11, 12, 13, tờ bản đồ số 03, thôn Thù Sơn, xã Hòa Sơn, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.

UBND huyện Hiệp Hòa xử phạt Cty Long Dương số tiền 45 triệu đồng; buộc Cty Long Dương phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm trong thời hạn 10 ngày từ khi nhận được quyết định; nếu quá thời hạn mà công ty không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định pháp luật. Tuy nhiên đến nay khi giấy phép khai thác khoáng sản đã hết hạn được hơn 06 tháng các công trình xây dựng trái phép của Cty Long Dương vẫn ngang nhiên tồn tại bất chấp quyết định của UBND huyện Hiệp Hòa.

Lý giải về việc không xử lý cưỡng chế các công trình vi phạm, UBND huyện Hiệp Hòa cho biết: Đến nay Cty Long Dương đã thực hiện nộp tiền xử phạt theo quy định; đối với việc khắc phục hậu quả, UBND huyện đang yêu cầu doanh nghiệp tự giác tháo dỡ các công trình, trả lại hiện trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

hiep-hoa-3-1-.jpg
hiep-hoa-5-1-.jpg
Hàng chục tấn chất thải nguy hại được vận chuyển bằng xe đầu kéo rơ móc loại 30 tấn chôn lấp tại xóm Dậy, xã Hoà Sơn (Hiệp Hòa - Bắc Giang), ngay cổng của Công ty Long Dương có nhiều camera giám sát.

Cũng theo UBND huyện Hiệp Hòa, hiện nay giấy phép khai thác khoáng sản Cty Long Dương đã hết hạn, công ty này đang di chuyển toàn bộ máy móc, vật tư ra khỏi khu vực khai thác và cam kết sẽ tháo dỡ công trình hoàn trả hiện trạng theo quy định. Trong thời gian tới, UBND huyện tiếp tục yêu cầu tháo dỡ nếu công ty không cấp hành, UBND huyện sẽ tổ chức cưỡng chế vi phạm theo quy định.

Tuy nhiên, cam kết như thế nhưng theo ghi nhận của PV, hiện 14 công trình vi phạm của Cty Long Dương vẫn còn đó chưa có động thái nào là đã được xử lý. Thậm chí, mặc dù đã hết hạn khai thác khoáng sản từ ngày 13/11/2024, Cty Long Dương vẫn đang giữ nguyên hiện trạng, khu vực khai thác cát sỏi có một số tàu hút và cát sỏi trên bãi.

Như vậy, sau 05 năm vi phạm, 14 công trình với diện tích hơn 1.500m2 của Cty Long Dương mới được phát hiện và sau gần 02 năm ban hành quyết định xử phạt, UBND huyện Hiệp Hòa vẫn chỉ tiếp tục kiên trì “yêu cầu Công ty tự giác tháo dỡ các công trình, trả lại hiện trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm”.

Theo tìm hiểu của PV Báo Công lý trong quá trình Công ty Long Dương khai thác khoáng sản có 01 vị trí đất bị sạt lở ngoài ranh giới cấp phép với diện tích 950m2, nguyên nhân do mưa lũ năm 2022 gây sạt lở khu vực giáp ranh sông Cầu. Ngày 18/01/2023, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai với công ty này số tiền là 15 triệu đồng.

Tiếp đó, ngày 27/3/2023, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Vân là Giám đốc Cty Long Dương đã thực hiện hành vi vi phạm hủy hoại đất, làm biến dạng địa hình thửa đất với diện tích 648,5m2 tại thửa đất số 16, 17, 18, 19, 20, 21, 22, 23, 24 tờ bản đồ số 03, thôn Thù Sơn, xã Hòa Sơn, huyện Hiệp Hòa với số tiền là 7,5 triệu đồng.

Đáng chú ý, bà Nguyễn Thị Vân, Giám đốc Cty Long Dương còn tiến hành mua hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp của người dân địa phương và thuê hàng chục nghìn m2 đất công ích do UBND xã Hòa Sơn quản lý không thông qua đấu giá với giá hơn 1.000đ/m2/năm.

Trước đó, Báo Công lý có bài phản ánh có đối tượng dùng xe ô tô đầu kéo rơ móc đổ trộm chất thải nghi nguy hại” phản ánh về việc hàng chục tấn chất thải nguy hại được vận chuyển bằng xe đầu kéo rơ móc loại 30 tấn chôn lấp tại xóm Dậy, xã Hoà Sơn (Hiệp Hòa - Bắc Giang), ngay cổng của Cty Long Dương có nhiều camera giám sát, người lái máy xúc chôn lấp chất thải là nhân viên của Cty Long Dương.

Về vấn đề này, UBND huyện Hiệp Hòa cho hay: “Công an huyện Hiệp Hoà hiện đang trong quá trình tiến hành điều tra, xác minh theo quy định, khi nào có kết quả điều tra, UBND huyện sẽ thông tin chi tiết theo quy định”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Vì sao loạt vi phạm xây dựng của Công ty Long Dương chưa bị xử lý?