Bắc Giang: Sức mạnh đoàn kết giúp chúng ta đẩy lùi Covid-19

Thu Trang| 26/05/2021 17:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày này, dịch Covid-19 ở tỉnh Bắc Giang diễn biến ngày càng phức tạp, chỉ sau hơn 20 ngày đã có gần 800 người nhiễm bệnh và con số này được dự báo còn tăng cao. Trước tình hình đó, nhiều địa phương, đơn vị và nhân dân cả nước đã đồng lòng sẻ chia, chi viện nhân lực, vật lực thể hiện sức mạnh đoàn kết của dân tộc là hậu phương vững chắc cho Bắc Giang chiến thắng dịch bệnh .

Từ đoàn kết, quyết tâm trong các cấp, các ngành...

Ngay từ những ngày đầu dịch manh nha bùng phát lần thứ 4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra lời kêu gọi toàn dân, toàn quân chung tay cùng Chính phủ phòng, chống dịch covid-19. Người đứng đầu Chính phủ kêu gọi toàn thể đồng bào và chiến sĩ cả nước chung tay với Chính phủ, nỗ lực cao nhất, gác lại việc chưa cần thiết, ngay lập tức thực hiện các quy định của Chính phủ, của Ban Chỉ đạo quốc gia, các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng trong phòng chống dịch vì sức khỏe của mỗi cá nhân, vì sức khỏe của cộng đồng, vì lợi ích quốc gia, dân tộc.

bg1.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cùng trao đổi với Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tại "hiện trường" trên cung đường đã phong tỏa phòng chống dịch của khu công nghiệp Quang Châu

Ngay sau khi lời kêu gọi chống dịch như chống giặc của Thủ Tướng lan tỏa đến cả nước thì đốm lửa dịch bùng phát ở Bắc Giang bắt đầu cháy lớn. Tính đến ngày 22/5/2021 Bắc Giang đã có gần 800 ca mắc covid-19. Con số này còn được dự báo sẽ tăng lên nhanh trong những ngày tới, vì thời gian phát bệnh của các trường hợp liên quan đã đến.

bg2.jpg
Lực lượng quân đội xây dựng Bệnh viện dã chiến tại Bắc Giang

Hàng loạt công ty và các khu công nghiệp lớn tại Bắc Giang bị phong tỏa, dừng hoạt động. Nhiều thôn, xã, huyện và gần đây nhất là TP Bắc Giang phải giãn cách xã hội để tránh lây nhiễm cộng đồng. Chảo lửa covid-19 ở Bắc Giang ngày càng nóng trước những diễn biến phức tạp.

bg3.jpg
Nhiều y bác sĩ tranh thủ nằm trên nền đất nghỉ ngơi sau thời gian chạy đua lấy mẫu xét nghiệm

Từ đầu đợt dịch cho đến nay rất nhiều đoàn công tác của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 đã xuống trực tiếp chỉ đạo dập dịch ở tâm dịch Bắc Giang. Những cuộc họp giữa đêm khuya đến mờ sáng, những văn bản, chỉ thị, chỉ đạo hỏa tốc... cứ thế được ban hành. Các cấp, các ngành không quản khó khăn, kiên định mục tiêu chống dịch như chống giặc, quyết tâm đẩy lùi dịch ở Bắc Giang. Không quản ngày đêm, chạy đua từng phút từng giây để truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Từng các bộ thôn, xã, phường, huyện, thành phố... đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng với quyết tâm không bỏ xót lọt trường hợp nào có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

bg4.jpg
Nhiều nhu yếu phẩm được chi viện đến các nhà trọ, phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân, công nhân trong vùng dịch

Thời gian đầu dịch bùng phát vì chưa có kinh nghiệm khống chế dịch trong khu công nghiệp nên công tác phòng chống dịch của địa phương còn nhiều lúng túng. Với tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, tỉnh Bắc Giang đã nhận được sự chi viện, giúp sức, hỗ trợ rất đúng lúc, cần thiết từ chuyên môn, đến kinh nghiệm, vật lực... của trung ương và các bộ ban nghành, vì thế đã thay đổi cục diện, dần lấy lại thế chủ động tấn công, loại bỏ covid-19.

bg5.jpg
Người dân trong tâm dịch Bắc Giang chia sẻ từng suất ăn miễn phí cùng nhau vượt qua khó khăn

Hàng trăm nghìn bộ test nhanh covid-19 được cấp cho Bắc Giang, nhiều bệnh viện dã chiến được xây dựng và đưa vào sử dụng trong thời gian gấp rút với sự hỗ trợ của các “anh lính cụ hồ”, khu cách ly tập trung nhờ sự hỗ trợ của người dân địa phương nhanh chóng được trưng dụng, các chuyên gia hàng đầu, bác sĩ giàu kinh nghiệm phòng chống dịch từ các bệnh viện tuyến trung ương được đưa về Bắc Giang. Hàng trăm cuộc họp trực tuyến và hội chẩn trực tuyến không quản ngày đêm được tổ chức. Nhiều máy thở, máy chạy thận... được vận chuyển về Bắc Giang với mục tiêu bảo vệ tốt nhất sức khỏe của các bệnh nhân.... Sự chỉ đạo quyết liệt từ trung ương và quyết tâm của các cấp, các ngành ở địa phương đã tạo nên thế trận chống dịch xuyên suốt.

... Đến sự chung tay của toàn dân tộc

Sợi dây nối dài giữa trung ương với địa phương nếu không được nhân dân chấp cánh thì không thể tạo nên sức mạnh đoàn kết của cả dân tộc tiêu diệt giặc covid-19. Chính vì thế, ngay từ khi chảo lửa nóng lên ở Bắc Giang, đại phương này chưa bao giờ cảm thấy cô đơn, vì phía sau Bắc Giang luôn là hậu phương vững chắc của hơn 90 triệu người dân cả nước.

bg6.jpg

200 "chiến binh" của Quảng Ninh lên đường hỗ trợ Bắc Giang

Từ quân nhân, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động cho đến các Y bác sĩ, sinh viên trường Y, rồi đến các em sinh viên, thanh niên mọi vùng miền... thậm chí các cụ già cũng xung phong quyết tâm đối phó với giặc dịch. Rồi hàng trăm, hàng nghìn mạnh thường quân trên khắp cả nước, các doanh nghiệp, doanh nhân, nghệ sĩ, những người nông dân chất phác đến các em nhỏ.... Tất cả toàn dân không phân biệt gái trai, già trẻ, ngành nghề,.... đều đoàn kết một lòng chi viện nhân lực, vật lực cho Bắc Giang chống dịch.

bg7.jpg
“Đội đặc nhiệm” Thủ đô gồm 20 y, bác sĩ, nhân viên y tế tiêu biểu, ưu tú tại Hà Nội lên đường chi viện cho Bắc Giang

Từ khắp mọi miền Tổ quốc, những "đoàn quân" là những bác sĩ, điều dưỡng, chiến sĩ công an, các em sinh viên trường Y đã không ngần ngại đi tới Bắc Giang để chi viện kịp thời, giúp tỉnh “thần tốc, thần tốc hơn nữa” trong chống dịch.

với tinh thần đoàn kết, “lá lành đùm lá rách”, giúp Bắc Giang là đang lo cho chính mình, nhiều địa phương nhanh chóng cử những "chiến sĩ quả cảm" tới chi viện cho Bắc Giang. 200 y, bác sĩ Quảng Ninh cùng với những trang thiết bị y tế hiện đại nhất đã lao vào tâm dịch Bắc Giang. 250 cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương đã xuất quân, lên đường chi viện cho hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh trong việc lấy mẫu xét nghiệm nhằm kịp thời truy vết COVID-19.

“Đội đặc nhiệm” của Hà Nội gồm 20 cán bộ, y, bác sĩ và chuyên gia là những người có chuyên môn, tay nghề cao và kinh nghiệm chuyên sâu về truy vết, khoanh vùng dập dịch cũng được cử chi viện cho Bắc Giang với tinh thần giúp Bắc Giang cũng giống như giúp chính Thủ đô, tấn công dịch ở Bắc Giang cũng là phòng thủ dịch ở Hà Nội.

Đà Nẵng, dù đang đối diện nguy cơ lây lan dịch bệnh, những vẫn sát cánh cùng Bắc Giang và Bắc Ninh khi quyết định hỗ trợ, chia sẻ cho 2 tỉnh mỗi tỉnh 6.000 sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2, tương đương mỗi tỉnh 3 tỷ đồng.

Chúng ta còn thấy chỉ chưa đầy 24 giờ sau khi Tỉnh đoàn Bắc Giang thông báo tuyển gấp tình nguyện viên, đã có hơn 340 người nhắn tin, gọi điện, viết đơn đăng ký làm tình nguyện viên "chi viện" cho Bắc Giang chống dịch. Trong đó, có em học sinh từ tỉnh Gia Lai xa xôi gửi đơn xin 'chi viện' cho Bắc Giang, hay thậm chí có cô lớn tuổi từ Đà Lạt cũng xin đi tình nguyện chống dịch.

bg8.jpg
300 Cảnh sát cơ động tập trung xuất quân hỗ trợ Bắc Giang chống dịch

Những cái tên như Quảng Ninh, Hải Dương, Đà Nẵng, Hà Nội từng là những “điểm nóng” của COVID-19 trong các đợt bùng phát dịch bệnh trước đó. Đây chính là nơi mà lực lượng y tế đã được thử lửa, bằng rất nhiều mồ hôi, nước mắt có kinh nghiệm trong truy vết, xét nghiệm, phòng chống dịch. Tất cả đều thấu hiểu, đều mang tinh thần sẵn sàng nhất, mạnh mẽ nhất để chung tay giúp Bắc Giang chiến đấu với giặc dịch.

Không chỉ có sự chung tay của người dân cả nước hướng về Bắc Giang, trong những ngày sống chung với giặc, người dân Bắc Giang đã thể hiện tinh thần đoàn kết, truyền thống tương thân tương ái khi mỗi nhà, mỗi người đều rất chủ động, tích cực phòng chống dịch. Đặc biệt bà con vùng dịch còn hỗ trợ nhau bát gạo, bó rau, ít hoa quả, thực phẩm... cho những người cần đến. Không khó để thấy được hình ảnh “nhường cơm sẻ áo” chia sẻ khó khăn cùng nhau vượt qua khó khăn của người dân Bắc Giang.

Rồi những suất cơm miễn phí được nấu bằng tình yêu thương giống nòi, những chai nước tiếp sức cho lực lượng chống dịch, những cử chỉ quan tâm sẻ chia, hay những lời động viên chân thành từ gia đình, người thân, bạn bè, đồng nghiệp, người dân trên khắp cả nước.... đã tạo nên sức mạnh đoàn kết của toàn dân ta trong chống giặc dịch.

Trong cuộc chiến “chống dịch như chống giặc”, đã có bao nhiêu các y bác sĩ, cán bộ y tế, cán bộ, chiến sĩ, tình nguyện viên,... ở Bắc Giang không còn khái niệm nghỉ ngơi hay chùn bước. Sự “chia lửa” của cả nước, của các địa phương, các tổ chức, cá nhân cho thấy Bắc Giang không cô đơn và sự hậu thuẫn này sẽ là sức mạnh vô biên giúp Bắc Giang nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh. Và trong cuộc chiến với dịch, cả hệ thống chính trị, toàn quân, toàn dân và các y bác sĩ đều là một – một khối đoàn kết mang sức mạnh chiến thắng mọi kẻ thù.

Dịch COVID-19 đã gây ra nhiều thiệt hại, nhưng nhìn ở một góc độ khác, tình thế khó khăn, gian nguy sẽ giúp chúng ta hiểu được tinh thần đoàn kết, sức mạnh của nó vẫn luôn “tỏa sáng” dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/ Thành công, thành công, đại thành công” câu nói của Bác Hồ kính yêu là lời khẳng định cho niềm tin mãnh liệt, “sức mạnh đoàn kết sẽ giúp chúng ta đẩy lùi Covid-19” không chỉ ở Bắc Giang mà ở mọi nơi trên lãnh thổ Việt Nam.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Sức mạnh đoàn kết giúp chúng ta đẩy lùi Covid-19