Bắc Giang: Phát hiện nhiều sai phạm tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT

Đỗ Việt| 20/05/2020 08:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hợp đồng đào tạo sử dụng VĐV áp dụng văn bản quy phạm pháp luật đã hết hiệu lực thi hành; chi sai chế độ quy định của Nhà nước; HLV “ăn chặn” tiền thưởng của VĐV là hàng loạt những sai phạm xảy ra tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh Bắc Giang.

Nhiều sai phạm được Thanh tra chỉ rõ

Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang vừa ban hành kết luận thanh tra về việc thanh tra đột xuất trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao đối với Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT và phát hiện hàng loạt sai phạm tại đơn vị này.

Bắc Giang: Phát hiện nhiều sai phạm tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT

Trụ sở Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh Bắc Giang

Theo kết luận thanh tra số 309/KL-SVHTTDL, trong năm 2018, công tác tuyển chọn VĐV tại trung tâm còn một số tồn tại như kế hoạch tuyển chọn VĐV không xây dựng cụ thể số lượng cần tuyển ở từng bộ môn, không xây dựng báo báo kết quả tuyển chọn đợt 2 với Hội đồng tuyển chọn của Sở VHTT&DL Bắc Giang.

Thiếu sát sao trong cập nhật danh sách, kiểm tra, giám sát đối với các VĐV ăn, ở trung tâm tại Ban quản lý Khu nội trú VĐV. Hợp đồng sử dụng VĐV áp dụng văn bản quy pháp đã hết hiệu lực thi hành ở hầu hết các hợp đồng từ tháng 7/2017.

Đáng chú ý, Trung tâm đã đề nghị khen thưởng huy chương vàng cho 6 VĐV không có trong kế hoạch thi đấu của Đoàn thể thao Việt Nam với tổng số tiền khen thưởng cho HLV và VĐV là hơn 97 triệu đồng.

Liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài chính ngân sách Nhà nước, kết luận thanh tra chỉ rõ, Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT chi thừa, chi sai nguồn đã được Tổ kiểm tra, xét duyệt quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2018 của Sở VNTT&DL thông báo thu hồi nộp lại quỹ số tiền 163 triệu đồng. Trung tâm không thực hiện kiến nghị “Thu hồi về quỹ số tiền chi sai nội dung nguồn tài trợ số tiền 131 triệu đồng…Sử dụng mẫu biểu chứng từ sai quy định, một số chứng từ thiết lập không logic, thiếu căn cứ pháp lý…

HLV “ăn chặn” tiền thưởng của vận động viên

Theo đơn tố cáo của một số VĐV, trong năm 2018, hai huấn luyện viên (HLV) bộ môn vật là ông Hoàng Văn Nhật và Nguyễn Hồng Quang đã có các hành vi gian dối để rút tiền chế độ dinh dưỡng, thu hồi tiền thưởng của các vận động viên (VĐV) để sử dụng vào các mục đích cá nhân.

Cụ thể, đầu năm 2018, Sở VHTTDL tỉnh Bắc Giang có cử đoàn VĐV tham gia giải Vật trẻ Đông Nam Á tại Thái Lan do ông Nguyễn Hồng Quang làm HLV cùng 4 VĐV tham gia thi đấu. Với thành tích đạt được là 2 HCV, 1 HCB và 1 HCĐ. UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức khen thưởng cho các VĐV với tổng số tiền thưởng là 15 triệu đồng. Tuy nhiên sau đó HLV Quang đã yêu cầu 4 VĐV nộp lại số tiền thưởng mà không nói rõ lý do. VĐV nào được Huy chương Vàng nộp 4 triệu đồng, Bạc 3 triệu đồng, Đồng 2 triệu đồng.

Bắc Giang: Phát hiện nhiều sai phạm tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT

Bắc Giang: Phát hiện nhiều sai phạm tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT

Bắc Giang: Phát hiện nhiều sai phạm tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT

Bắc Giang: Phát hiện nhiều sai phạm tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT

Kết luận thanh tra phát hiện nhiều sai phạm tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh Bắc Giang

Tiếp theo là vào tháng 10 năm 2018 tỉnh Bắc Giang cử đoàn Vật tham gia giải Vô địch vật Đông Nam Á tại Philipines gồm 1 huấn luyện viên và 4 VĐV. Các VĐV đi thi đấu về thành tích thực mà các VĐV khẳng định chỉ đạt được là 1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ nhưng không hiểu sao HLV Hoàng Văn Nhật đã “mang về được giấy chứng nhận thành tích” là 08 Huy chương Vàng, 02 Huy chương Bạc, 02 Huy chương Đồng để làm “ khen thưởng" của UBND tỉnh với các giấy chứng nhận Huy chương này.

Sử dụng chiêu trò này, HLV Nguyễn Hồng Quang đã đứng ra thu 13 triệu đồng/1VĐV với tổng số tiền là 52 triệu đồng. Khi các VĐV thắc mắc, ông Quang trả lời: “tiền để bôi trơn cho lãnh đạo”?

Không dừng lại ở đó, HLV Hoàng Văn Nhật buộc 4 VĐV nộp lại tiền thưởng với tổng số tiền là 148.500.000 đồng khi nhận thưởng cuối năm 2018 của Tổng cục TDTT và UBND tỉnh Bắc Giang. Khi các VĐV bức xúc kiến nghị lên giám đốc Sở VHTTDL và các cơ quan chức năng của tỉnh, ông Nhật có trả lại số tiền 13 triệu đồng/1 VĐV, tổng số là 52 triệu đồng. Số tiền còn lại được dùng vào việc gì thì không ai được biết.

Bên cạnh đó, ông Nhật còn bị tố gian dối trong việc chấm công và quyết toán để chiếm đoạt tiền để bỏ túi. Cụ thể, VĐV Nguyễn Trọng Nghĩa, bộ môn Vật đã bỏ tập từ tháng 4/2018, tuy nhiên các HLV vẫn để tên VĐV này và làm quyết toán chấm công đến hết tháng 9/2018. Từ ngày 01/8 đến hết tháng 9/2018, còn có 8 VĐV không tham gia tập tại đội tuyển vật nhưng HLV Hoàng Văn Nhật vẫn làm công tác chấm công, quyết toán để rút tiền chế độ của các VĐV từ ngân sách nhà nước nhằm tư lợi cá nhân với tổng số tiền là trên 34 triệu đồng.

Quá trình giải quyết đơn tố cáo, Đoàn thanh tra xác định đơn tố cáo của các VĐV là có căn cứ. Sau đó, Giám đốc Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT đã thành lập Hội đồng kỷ luật viên chức tiến hành kỷ luật HVL Hoàng Văn Nhật với hình thức cảnh cáo, HLV Nguyễn Hồng Quang bị kỷ luật “Phê bình trước toàn thể Trung tâm” và cho thôi làm công tác huấn luyện, đồng thời yêu cầu ông Quang, ông Nhật phải hoàn trả lại số tiền thu không đúng quy định.

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ, nguyên nhân để xảy ra hàng loạt sai phạm trên trách nhiệm chính thuộc về giám đốc trung tâm là ông Ngô Hoàng Long.

Theo đó, với chức năng và nhiệm vụ của mình, ông Long chưa chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho các cán bộ, thiếu sát sao trong công tác quản lý dẫn đến phát sinh khiếu nại, tố cáo vượt cấp trong hai năm 2018, 2019.

Đặc biệt, việc xem xét kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân đối với hai HLV Hoàng Văn Nhật và Nguyễn Hồng Quang còn chậm.

Kết luận thanh tra yêu cầu ông Ngô Hoàng Long, Giám đốc Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT thu hồi để nộp vào ngân sách nhà nước số tiền sai phạm qua thanh tra đã phát hiện là 181 triệu đồng. Tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với các thể và cá nhân có liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nội dung, chương trình huấn luyện VĐV; các sai phạm trong công tác đưa VĐV tham gia thi đấu, thu chi ngân sách…

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Phát hiện nhiều sai phạm tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT