Nhịp cầu Công lý

Bắc Giang: Người dân mong muốn đẩy nhanh tiến độ trùng tu chùa Sơn Quang

Vĩnh Phúc 25/11/2023 13:43

Chùa Sơn Quang, xã Trung Sơn, huyện Việt Yên là di tích lịch sử - văn hóa được xếp hạng cấp tỉnh, để tạo điều kiện cho nhân dân có địa điểm tổ chức tập luyện, sinh hoạt văn hóa cộng đồng, UBND xã Trung Sơn đã bố trí một phần kinh phí để tu bổ, nâng cấp nhưng tiến độ công trình vẫn rất ì ạch phải dừng thi công nhiều lần.

z4897911249473_7f9ffb787b3ecb964b7f33983b997359.jpg
Chùa Sơn Quang, di tích lịch sử - văn hóa đã được UBND tỉnh Bắc Giang xếp hạng cấp tỉnh bị chậm tiến độ trong quá trình thi công tu bổ.

Trước đó, ngày 19/09/2022, ông Diêm Đăng Nghiệp – Chủ tịch UBND xã Trung Sơn, huyện Việt Yên ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, gói thầu "Tu bổ chùa Sơn Quang" cho Công ty Cổ phần Tư vấn XD và TM Thành Công (Cty Thành Công) trúng thầu, thời gian thực hiện dự án là 240 ngày. Tuy nhiên, sau hơn 01 năm kể từ ngày lựa chọn được nhà thầu thi công, chùa Sơn Quang vẫn ngổn ngang vật liệu xây dựng, công trình chỉ mới hoàn thiện phần thô.

Theo tìm hiểu, thể theo nguyện vọng của Hội người cao tuổi và nhân dân trong thôn, cuối năm 2021, chi bộ thôn Sơn Quang họp cho chủ trương trùng tu, xây dựng chùa Sơn Quang.

Trên cơ sở nguyện vọng của người dân, UBND xã Trung Sơn có Tờ trình gửi Sở VHTT &DL tỉnh Bắc Giang, Bảo tàng tỉnh Bắc Giang, Phòng Văn hoá thông tin huyện Việt Yên về việc thẩm định dự án tu bổ, tôn tạo chùa Sơn Quang. Đến ngày 19/11/2021, Sở Sở VHTT&DL tỉnh Bắc Giang có văn bản số về việc thoả thuận dự án thiết kế bản vẽ thi công xây dựng công trình này.

Sau đó, Chùa Sơn Quang đã được hạ giải, thi công xây dựng nhưng dở chừng đã phải tạm đình chỉ do còn thiếu một số thủ tục, hồ sơ xây dựng.

Từ tháng 5/2022 đến tháng 9/2022, các cơ quan liên quan của UBND huyện Việt Yên và UBND xã Trung Sơn bắt đầu hoàn thiện các quy trình, thủ tục về thẩm định, phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, hồ sơ mời thầu…Như vậy, sau một năm kể từ ngày ngôi chùa đã xây dựng xong phần móng thì các cơ quan liên quan mới quay lại thực hiện các thủ tục về đấu thầu?!

Đáng chú ý, tại hồ sơ mời thầu của dự án do Công ty TNHH MTV xây dựng và thương mại Hà Nội 7 lập không thấy đưa ra các tiêu chí về năng lực của nhà thầu tham gia dự thầu như: hợp đồng tương tự, doanh thu từ hoạt động xây dựng… Dẫn đến Cty Thành Công có phần dễ dàng dự và trúng thầu dù doanh nghiệp này mới được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích vào ngày 18/8/2022 (Trước thời điểm thông báo mời thầu được phát hành 11 ngày).

Tại Văn bản số 47/UBND-VHXH ngày 08/06/2023, UBND xã Trung Sơn xác nhận: Ngày 21/11/2021, Ban Lãnh đạo thôn tổ chức họp dân thông qua dự kiến quy mô xây dựng chùa Sơn Quang, với tổng kinh phí thực hiện là 3,9 tỷ đồng (trong đó nhân dân đóng góp là 1,2 tỷ đồng). Tuy nhiên, sau khi động thổ xây dựng chùa, đến ngày 14/12/2021, khi kiểm tra thực tế, UBND xã đã phải tiến hành lập biên bản tạm đình chỉ xây dựng công trình do còn thiếu một số thủ tục, hồ sơ xây dựng.

Cũng theo xã này, cùng lúc đình chỉ công trình, UBND xã, nhà thầu xây dựng, cùng Chi ủy và ban lãnh đạo thôn tiếp tục hoàn thiện hồ sơ còn thiếu. Sau đó, Chi ủy, lãnh đạo thôn đề nghị tiếp tục đầu tư cải tạo, tu bổ, nâng cấp xây dựng chùa Sơn Quang với nguồn vốn đối ứng 1,2 tỷ đồng (nguồn vốn từ nhân dân đóng góp mỗi khẩu 200.000 đồng và các nguồn vốn khác của thôn).

Thế nhưng, đến nay mặc dù công trình đã thi công được khoảng 90% khối lượng nhưng tiếp tục bị dừng lại là do nguồn kinh phí chưa đảm bảo theo hợp đồng.

Được biết, trong quá trình triển khai, UBND xã Trung Sơn đã chuyển cho nhà thầu thi công 1 tỷ đồng và đã có 2 thông báo cho chi ủy, Ban lãnh đạo thôn Sơn Quang nộp tiền đối ứng để chuyển cho nhà thầu thi công. Nhưng đến nay Ban lãnh đạo thôn và nhân dân vẫn chưa chuyển tiền đối ứng theo cam kết.

Trao đổi với PV, ông Diêm Đăng Nghiệp – Chủ tịch UBND xã Trung Sơn xác nhận: Chùa Sơn Quang được hạ giải, thi công, bị đình chỉ từ năm 2021. Sau khi tổ chức đấu thầu, dự án tiếp tục chậm tiến độ do chưa bố trí được kinh phí. "Do số tiền thu được từ các hộ dân và một số nguồn khác từ thôn chưa được chuyển cho chủ đầu tư. UBND xã đã nhiều lần đôn đốc các cá nhân, tổ chức liên quan chuyển tiền cho xã để thực hiện dự án nhưng vẫn chưa được", ông Nghiệp nói.

Theo lãnh đạo xã Trung Sơn, căn cứ hợp đồng xây dựng, tới đây, UBND xã sẽ tiếp tục đôn đốc chi ủy, Ban lãnh đạo thôn Sơn Quang động viên nhân dân đóng góp, ủng hộ cho công trình để nộp về kho bạc nhà nước quản lý theo Luật ngân sách và chuyển cho nhà thầu theo hợp đồng. Đồng thời thường xuyên kiểm tra và đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình chùa Sơn Quang.

Tuy nhiên, trước một số dấu hiệu vi phạm ngay từ đầu trong triển khai đầu tư xây dựng, người dân địa phương đề nghị UBND huyện Việt Yên cần sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể có liên quan, từ đó có biện pháp đẩy nhanh tiến độ trung tu, tôn tạo chùa Sơn Quang để người dân sớm có địa điểm để tập luyện, sinh hoạt văn hóa cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Người dân mong muốn đẩy nhanh tiến độ trùng tu chùa Sơn Quang