Môi trường

Bắc Bộ chuẩn bị đón không khí lạnh, nhiệt độ giảm sâu

Duy Uyên 12/12/2023 - 07:00

Khoảng ngày 16/12, một đợt không khí lạnh sẽ tăng cường xuống miền Bắc khiến nền nhiệt độ giảm sâu, vùng núi có nơi rét đậm.

Ông Nguyễn Văn Hưởng – Trưởng phòng Dự báo Thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia) cho biết, khoảng ngày 16/12 sẽ có một đợt gió mùa Đông Bắc mạnh nhất từ đầu mùa tràn xuống nước ta. Do tác động của gió mùa Đông Bắc, từ khoảng đêm 16/12, nền nhiệt ở các tỉnh miền Bắc và cả các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An giảm sâu, có khả năng xảy ra một đợt rét đậm rét hại trên diện rộng. Nhiệt độ ở vùng núi phía Bắc có khả năng xuống dưới 10 độ C, vùng núi cao có nơi xuống dưới 3 độ C.

“Đây là đợt rét đậm, rét hại diện rộng đầu tiên ở các tỉnh miền Bắc, khu vực Bắc Trung Bộ trong mùa đông năm nay”, ông Hưởng nhận định.

Theo ông Hưởng, đợt không khí lạnh lần này có cường độ mạnh, gây ra một đợt mưa vừa mưa to ở khu vực Trung bộ từ ngày 17/12 trở đi.

Ngoài rét ở Bắc Bộ, mưa ở Trung Bộ, không khí lạnh sẽ gây ra đợt gió mạnh ở trên Biển Đông.

Từ khoảng ngày 16/12 trở đi sẽ có gió Đông Bắc mạnh cấp 6 cấp 7, khu vực Bắc, giữa Biển Đông có sóng cao từ 3-5m, có thời điểm cao trên 5m gây ra biển động mạnh diện rộng.

“Đến ngày 18, 19/12 sẽ có đợt không khí lạnh tăng cường, ở khu vực Bắc Bộ có khả năng sẽ ít mây vào đêm và sáng ở giai đoạn sau. Với tình trạng ít mây vào đêm và sáng, vùng núi cao phía Bắc khả năng xảy ra hiện tượng băng giá, sương muối. Với hiện tượng băng giá, sương muối sẽ ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây trồng, cũng như hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm ở khu vực vùng núi phía Bắc”, ông Nguyễn Văn Hưởng cho biết thêm

Dự báo chi tiết các vùng trên cả nước ngày 12/12:

Thủ đô Hà Nội đêm có mưa vài nơi, ngày có mưa rải rác. Đêm trời lạnh. Nhiệt độ 21 - 26 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Đêm trời lạnh. Nhiệt độ 17 - 27 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ vùng núi có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; trung du và đồng bằng đêm có mưa vài nơi, ngày có mưa rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Đêm trời lạnh. Nhiệt độ 18 - 24 độ C.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế đêm có mưa vài nơi, ngày có mưa rải rác. Nhiệt độ 21 - 28 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng - Bình Thuận đêm không mưa, ngày nắng. Gió Đông Bắc cấp 2 - 3; nhiệt độ 22 - 32 độ C.

Khu vực Tây Nguyên đêm không mưa, ngày nắng. Đêm và sáng sớm trời rét; nhiệt độ 16 - 31 độ C.

Nam Bộ đêm không mưa, ngày nắng. Nhiệt độ 23 - 34 độ C.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Bộ chuẩn bị đón không khí lạnh, nhiệt độ giảm sâu