Xã hội

Khi nào miền Bắc đón đợt không khí lạnh đầu mùa?

Minh Lý 19/09/2023 - 17:49

Miền Bắc đang trong những ngày Thu thời tiết đẹp. Quãng thời gian này thường không kéo dài lâu, khoảng ngày 28-30/9 sang đầu tháng 10 (trùng thời điểm với Tết Trung thu) có khả năng sẽ xuất hiện đợt gió mùa Đông Bắc đầu tiên của mùa Thu đông năm nay.

Không khí lạnh hoạt động sớm, nhưng không đồng nghĩa mùa đông và rét năm nay đến sớm. Năm nay cuối Thu - đầu Đông, không khí lạnh tuy có hoạt động, nhưng sẽ hoạt động yếu. Do đó, theo đúng như dự báo của cơ quan khí tượng, mùa Đông năm nay sẽ đến muộn và rét muộn với nền nhiệt trung bình cao hơn so với trung bình nhiều năm.

Ngoài ra, ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ do chịu ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động với cường độ trung bình đến mạnh, nên tiếp tục xuất hiện nhiều ngày có mưa rào và dông. Trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh trên phạm vi cả nước, đặc biệt trong giai đoạn chuyển mùa, tháng 10 và tháng 11/2023.

Bão/áp thấp nhiệt đới, gió mùa Tây Nam và gió mùa Đông Bắc có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên các vùng biển. Ngoài ra, hiện tượng mưa lớn, dông, lốc, sét, mưa đá, rét đậm, rét hại, sương muối có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động sản xuất và sức khỏe cộng đồng ở các khu vực trên phạm vi toàn quốc.

mua-dong-nam-nay-se-den-muon-va-ret-muon-voi-nen-nhiet-trung-binh-cao-hon-so-voi-trung-binh-nhieu-nam..png
Mùa Đông năm nay sẽ đến muộn và rét muộn với nền nhiệt trung bình cao hơn so với trung bình nhiều năm

Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường) - ông Hoàng Phúc Lâm, cho biết: Trong mùa Đông năm nay, rét đậm, rét hại có khả năng xuất hiện muộn và số ngày rét đậm, rét hại có xu hướng xảy ra ít hơn so với trung bình nhiều năm.

Tuy vậy, trong khoảng thời gian từ tháng 12/2023-2/2024, hiện tượng mưa lớn, dông, lốc, sét, mưa đá, rét đậm, rét hại, sương muối có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động sản xuất và sức khỏe cộng đồng ở các khu vực trên phạm vi toàn quốc.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, các đợt không khí lạnh đầu mùa tuy không làm nền nhiệt giảm sâu, nhưng thường gây ra mưa lớn, dông, lốc, sét, mưa đá, đặc biệt là các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc.

Dự báo trong tháng 10/2023, trên phạm vi toàn quốc, nhiệt độ trung bình phổ biến cao hơn khoảng 0,5-1,0 độ C so với trung bình nhiều năm. Từ tháng 11-12/2023, phổ biến cao hơn từ 0,5-1,5 độ C với trung bình nhiều năm.

Từ tháng 01-3/2024, số ngày rét đậm, rét hại ở miền Bắc, Bắc Trung Bộ có khả năng ít hơn so với trung bình nhiều năm. Các đợt rét đậm, rét hại cũng có xu hướng không kéo dài.

Trong đó, đợt triều cường từ ngày 27/10 - 01/11 có thể đạt 4,2 m, nếu kết hợp với gió mùa Đông Bắc thì đợt triều cường này sẽ nguy cơ gây ngập úng ở vùng trũng, thấp, khu vực ngoài đê bao các tỉnh ven biển Đông Nam Bộ. Từ tháng 12/2023-2/2024, khu vực này xuất hiện 3 đợt triều cường ở mức cao: Đợt một từ ngày 13-17/12, đợt hai từ ngày 12-15/01/2024 và đợt 3 từ ngày 11-14/02/2024.

Ngoài ra, cơ quan khí tượng cũng nhận định, từ nay đến hết năm 2023, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 3-5 cơn bão/áp thấp nhiệt đới, trong đó có khoảng 1-2 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia khuyến cáo, các địa phương và người dân cần đề phòng những cơn bão có diễn biến phức tạp cả về quỹ đạo cũng như cường độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi nào miền Bắc đón đợt không khí lạnh đầu mùa?