BAC A BANK – Giữ tâm sáng để vươn xa rộng khắp

Trà My| 07/01/2021 11:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Con đường ít người đi ắt hẳn là con đường khó khăn nhưng cũng là con đường thênh thang với nhiều cơ hội để nắm bắt, hứa hẹn nhiều thành công đền đáp những khát khao chinh phục và những chân trời rộng mở.

Chọn con đường không ai đi thì sẽ đối diện với những thử thách chưa từng có

Thay vì lựa chọn các ngành lợi nhuận “khủng” và nhanh quay vòng vốn, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn đi theo những con đường gập ghềnh để hướng tới một đích đến lớn lao hơn thay vì chỉ là nguồn lãi ròng. Bài toán làm sao để cân bằng lợi nhuận doanh nghiệp và lợi ích cộng đồng là thử thách lớn nhất mà các đơn vị này phải đối mặt trong suốt hành trình phát triển. Trong lĩnh vực ngân hàng – tài chính, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) có lẽ là một trong những doanh nghiệp đại diện cho hướng đi khác biệt này.

Ra đời vào năm 1994, BAC A BANK xuất phát điểm là ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên và duy nhất được thành lập[t1] tại khu vực miền Trung. Trong suốt 26 năm xây dựng và phát triển, BAC A BANK được biết đến là Ngân hàng tiên phong trong lĩnh vực tư vấn đầu tư và cấp tín dụng cho các doanh nghiệp đầu tư ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp nông thôn nhằm tạo ra một thế hệ các doanh nghiệp phát triển bền vững, chú trọng đầu tư vào các lĩnh vực an sinh xã hội như chế biến thực phẩm sạch, sản xuất dược liệu, giáo dục, y tế… Đây là những lĩnh vực tạo ra giá trị cốt lõi, thân thiện với môi trường, đồng thời giúp BAC A BANK gửi gắm thông điệp về một tương lai tốt đẹp.

Nhưng đồng thời đây cũng lại là những ngành chậm thu hồi vốn, đòi hỏi sự đầu tư quyết liệt và bền bỉ cũng như tầm nhìn xa rộng với định hướng vừa linh hoạt vừa sâu sắc. Giai đoạn 2002 – 2010 là giai đoạn rất quan trọng trong quá trình hoạt động và phát triển của BAC A BANK. Đây là giai đoạn nền kinh tế cả nước đang oằn mình vượt qua cơn khủng hoảng của kinh tế toàn cầu[t2] . Tuy nhiên, với định hướng chỉ đạo sát sao của Ban Lãnh đạo, tất cả hoạt động ngân hàng – đặc biệt là công tác cấp tín dụng đều trong tầm kiểm soát. Và dù đối mặt với nhiều bước thăng trầm, BAC A BANK bắt đầu hành trình theo đuổi con đường đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao đặc biệt tại các vùng đất tưởng như không thể phát triển nông nghiệp quy mô công nghiệp.

Những cánh tay không ngừng nối dài, những khát khao không ngừng vươn xa

“Giữ tâm sáng để vươn xa rộng khắp” chính là tôn chỉ hoạt động của BAC A BANK để mỗi dự án do BAC A BANK tư vấn đầu tư đều sẽ trở thành những dự án mang lại hạnh phúc đích thực cho cộng đồng. Dự án nổi bật và tiêu biểu nhất của Ngân hàng Bắc Á trong tư cách người đồng hành về mặt thu xếp nguồn vốn và tư vấn chiến lược chính là các dự án nông nghiệp công nghệ cao của Tập đoàn TH. Khởi đầu là Dự án “Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung công nghệ cao” 1,2 tỷ USD từ năm 2009 tại xứ Nghệ, tới nay TH đã sở hữu trang trại bò sữa tập trung công nghệ cao lớn nhất châu Á với quy mô đàn bò 45.000 con; nhà máy chế biến sữa tươi sạch hiện đại nhất Đông Nam Á, công suất giai đoạn 1 hơn 200.000 tấn/năm. Sản phẩm sữa tươi sạch mang thương hiệu TH true MILK chiếm hơn 40% thị phần trong phân khúc sữa tươi tại thị trường Việt Nam.

trang.jpg
Thăm quan Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ (Sơn La)

Năm 2020, dù trong bối cảnh nền kinh tế chịu nhiều ảnh hưởng từ dịch COVID – 19, Tập đoàn TH vẫn triển khai tiếp các dự án nổi bật cùng BAC A BANK với vai trò là nhà tư vấn đầu tư ngay trong 12 tháng đầy biến động.

Ngày 20/9/2020, Tập đoàn TH đã khánh thành Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ (tỉnh Sơn La). Được khởi công từ tháng 1/2018, Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ đi vào sản xuất giai đoạn 1 (2020-2025) với công suất chế biến 300 tấn rau, hoa quả, thảo dược; mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, giải quyết được 15.000 hecta vùng nguyên liệu. Giai đoạn 2 (sau năm 2025), toàn Dự án tăng mức đầu tư lên 3.500 tỷ đồng, giải quyết hơn 35.000 hecta nguyên liệu. Trước mắt nhà máy tập trung vào chế biến các loại quả như: Nhãn, ổi, xoài, cam, chanh leo, táo mèo... và sản xuất các loại nước ép rau củ quả hoàn toàn tự nhiên, an toàn. Đây là nhà máy sử dụng công nghệ trích ly hoàn toàn tự động và công nghệ chế biến áp suất cao HPP; cũng là nhà máy đầu tiên tại Việt Nam chế biến sản phẩm cam, nhãn cô đặc, trên dây chuyền hiện đại hàng đầu thế giới.

bo.jpg
Lễ đón đàn bò sữa cao sản về trang trại TH tại Phú Yên

Ngày 18/9/2020, tại tỉnh Kon Tum, Tập đoàn TH tổ chức Lễ khởi công Dự án Chăn nuôi bò sữa tập trung, quy mô công nghiệp công nghệ cao tại xã biên giới Mô Rai, huyện Sa Thầy. Dự án là bước tiếp theo trong lộ trình tạo dựng bản đồ sữa TH true MILK trải dài khắp đất nước với các trang trại tại Nghệ An, Hà Giang, Phú Yên, Thanh Hóa và sắp tới là An Giang, Cao Bằng, với mục tiêu tới năm 2025, tổng đàn bò sữa chăn nuôi tập trung và liên kết với nông dân của TH đạt 400.000 con. Tổng vốn đầu tư của Dự án Chăn nuôi bò sữa tập trung, quy mô công nghiệp công nghệ cao của TH tại Kon Tum là 2.544 tỷ đồng, tổng diện tích 441 ha với quy mô đàn bò nuôi tập trung là 10.000 con, đàn bò nuôi liên kết với nông dân dự kiến 20.000 con thông qua mô hình hợp tác xã công nghệ cao; xây dựng nhà máy chế biến sữa công suất 150 tấn/ngày. Đây sẽ là trang trại bò sữa và nhà máy chế biến sữa tươi sạch có quy mô lớn số 1 của vùng Tây Nguyên.

ledongtho.jpg
Lễ động thổ dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao tại Cao Bằng

Ngày 17/10/2020, Tập đoàn TH phối hợp với Uỷ ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng tổ chức Lễ Động thổ Dự án Chăn nuôi bò sữa và Chế biến sữa công nghệ cao tại thị trấn biên giới Hòa Thuận, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng. Dự án này có tổng vốn đầu tư 2.544,5 tỷ đồng, xây dựng cụm trang trại chăn nuôi tập trung với quy mô đàn bò sữa 10.000 con và nhà máy chế biến sữa công suất 49.000 tấn/năm. Các dự án chăn nuôi và chế biến sữa tại các tỉnh biên giới phía Bắc của Tập đoàn TH như Hà Giang, Cao Bằng thể hiện tầm nhìn xa, rộng trong việc đón đầu dư địa thị trường trong nước và khu vực, đặc biệt là nước láng giềng Trung Quốc – thị trường 1,5 tỷ dân.

Hầu hết các dự án của Tập đoàn TH với sự tư vấn của Ngân hàng TMCP Bắc Á, đều hướng đến phát triển bền vững, đưa người nông dân vào chuỗi sản xuất khép kín mà TH là doanh nghiệp dẫn dắt. Từ định hướng liên kết nhà nông thôn qua các Hợp tác xã, xây dựng chuỗi sản xuất, Tập đoàn TH sẽ hướng dẫn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ. Trong mô hình này, Hợp tác xã sẽ như một mắt xích trong chuỗi giá trị sản phẩm, đưa ra kế hoạch sản xuất, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cũng như yêu cầu về chất lượng sản phẩm; giúp người nông dân làm giàu và “tự hào về đồng đất của họ, đồng đất đã làm ra những sản phẩm mà thế giới đã chấp nhận với yêu cầu, chuẩn mực khắt khe nhất”.

Sau 26 năm xây dựng, phát triển, và nỗ lực không ngừng với lựa chọn khác biệt như vậy, BAC A BANK đã đạt được những thành tựu nổi bật, trở thành một trong những thương hiệu uy tín trong hệ thống Ngân hàng Việt Nam, để trở thành Ngân hàng toàn dân mang lại hạnh phúc thiết thực cho cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BAC A BANK – Giữ tâm sáng để vươn xa rộng khắp