Vụ án nổi tiếng

Ba người Mỹ bị kết án tử hình vì âm mưu đảo chính ở Congo

Ngọc An 15/09/2024 07:55

Một Tòa án quân sự ở Congo đã tuyên án tử hình 37 người, trong đó có ba người Mỹ, sau khi kết án họ về tội tham gia vào một âm mưu đảo chính.

Các bị cáo phần lớn là người Congo nhưng cũng có một người Anh, một người Bỉ và một người Canada, bị buộc tội khủng bố, giết người, liên quan đến tội phạm và sở hữu vũ khí trái phép, cùng nhiều tội danh khác.

Luật sư bào chữa cho sáu người nước ngoài cho biết họ sẽ kháng cáo phán quyết.

bi_cao.jpg
Từ trái sang: Tyler Thompson Jr, Marcel Malanga và Benjamin Reuben Zalman-Polun, tất cả đều là công dân Hoa Kỳ (Ảnh: AP)

Hồi tháng 5, ông Christian Malanga - một chính trị gia và cựu sĩ quan quân đội CHDC Congo có quốc tịch Mỹ - đã lãnh đạo đám đông đảo chính nhằm vào dinh Tổng thống và một đồng minh thân cận của Tổng thống Congo Felix Tshisekedi.

Tuy nhiên, ông Malanga bị bắn chết ngay sau khi phát trực tiếp cuộc đảo chính bất thành trên kênh mạng xã hội của mình.

Bị cáo Marcel Malanga (21 tuổi, quốc tịch Mỹ), con trai của ông Malanga, cùng với hai người Mỹ khác là Tyler Thompson Jr. , 21 tuổi và Benjamin Reuben Zalman-Polun, 36 tuổi bị tuyên án tử hình.

Mẹ của bị cáo Marcel, bà Brittney Sawyer cho rằng con trai mình vô tội vì cậu chỉ làm theo những gì người cha sai bảo.

Còn gia đình bị cáo Thompson khẳng định anh không biết về ý định đảo chính của cha con nhà Malanga, cũng không có kế hoạch hoạt động chính trị và thậm chí không có kế hoạch đến Congo.

Phiên tòa được phát trực tiếp trên truyền hình.

Tháng trước, công tố viên quân sự, Trung tá Innocent Radjabu đã kêu gọi các thẩm phán tuyên án tử hình tất cả các bị cáo, ngoại trừ một người mắc "vấn đề về tâm lý".

Đầu năm nay, Congo đã khôi phục án tử hình, dỡ bỏ lệnh hoãn kéo dài hơn hai thập kỷ, trong bối cảnh chính quyền đang nỗ lực kiềm chế bạo lực và các cuộc tấn công của phiến quân trong nước.

Theo AP, CNN
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba người Mỹ bị kết án tử hình vì âm mưu đảo chính ở Congo