Doanh nghiệp - Doanh nhân

Ba động lực giúp ngành F&B “thoát đáy” vào quý cuối năm

Trang Nhi 06/10/2023 - 09:41

Mặc dù đối mặt những khó khăn trong giai đoạn “đáy” của thị trường, nhưng vẫn có những động lực cho ngành hàng dịch vụ ăn uống (F&B) tìm kiếm cơ hội để “thoát đáy” trong 3 tháng còn lại của năm 2023.

Theo kết quả khảo sát các doanh nghiệp (DN) ở ngành hàng F&B hồi tháng 9/2023 của Vietnam Report cho thấy, nguy cơ suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng tới sức mua của người tiêu dùng. Tỷ lệ doanh nghiệp ghi nhận tăng doanh thu cũng giảm theo, từ năm 2022 đến năm 2023 đã giảm 3,9%. Đáng chú ý, tỉ lệ doanh nghiệp ghi nhận giảm lợi nhuận (41,7%) lớn hơn đáng kể tỷ lệ doanh nghiệp giảm doanh thu (33,3%).

nganh-fb.jpg
Ảnh minh họa

Tuy vậy, về triển vọng trong 3 tháng còn lại của năm 2023, phần lớn doanh nghiệp cho rằng thị trường F&B sẽ lạc quan hơn so với hồi đầu năm. Thế nhưng tỷ lệ này giảm rất nhiều so với năm trước, từ 94,4% xuống 61,6%. Bên cạnh đó, 15,4% doanh nghiệp cho rằng thị trường F&B sẽ khó khăn hơn rất nhiều, trong khi khảo sát năm 2022 không có doanh nghiệp nào nhận định như vậy.

Trong khi đó, có chuyên gia cho rằng, giai đoạn cuối năm 2023 sẽ là “đáy” của thị trường F&B. Trong đó, kỳ nghỉ lễ cuối năm có thể sẽ chứng kiến sự tiết kiệm tối đa từ phía người tiêu dùng.

Chính điều này sẽ gây sức ép trực tiếp tới sự phát triển và tạo nhiều khó khăn cho các chủ kinh doanh F&B trong các tháng cuối năm nay.

Mặc dù có những nhận định không mấy khả quan như trên, nhưng theo Vietnam Report, tăng trưởng ngành F&B từ nay cho đến cuối năm 2023 chủ yếu dựa trên ba động lực.

Thứ nhất là mặt bằng lãi suất giảm giúp doanh nghiệp F&B giảm chi phí vốn vay và tăng khả năng tiếp cận vốn, đẩy mạnh hoạt động sản xuất và phát triển các kênh phân phối.

Thứ hai là nhiều dấu hiệu cho thấy lượng khách quốc tế đang trong quá trình phục hồi, góp phần quan trọng vào tăng trưởng của ngành F&B trong thời gian tới.

Thứ ba là xu hướng chuyển dịch từ các kênh truyền thống sang hiện đại tiếp tục là một trong những động lực tăng trưởng cho các DN trong ngành.

Có thể thấy, với ba động lực như vậy thì các doanh nghiệp F&B vẫn có thể tìm kiếm cơ hội cho mình nhằm “thoát đáy” thị trường trong 3 tháng cuối năm nay. Điều quan trọng là họ cần lựa chọn những hướng đi mới, kiểm soát chi phí đầu vào, nguyên vật liệu để có thể kinh doanh hiệu quả.

Trong 3 tháng còn lại của năm 2023, để tìm kiếm cơ hội “thoát đáy”, rất cần các doanh nghiệp F&B tập trung vào nắm bắt nhu cầu thị trường, tối ưu hóa trải nghiệm cho người mua trước xu hướng tiêu dùng mới, nâng sức cạnh tranh, giảm giá bán để giữ thị phần, hạn chế chi phí vận hành nhằm duy trì dòng doanh thu và tìm kiếm lợi nhuận cho thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba động lực giúp ngành F&B “thoát đáy” vào quý cuối năm