"Bà chúa" sân khấu tuồng Đàm Liên qua đời

Minh Khang| 26/04/2020 13:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nghệ sĩ Nhân dân Đàm Liên, "bà chúa" sân khấu tuồng, qua đời sáng 25/4, hưởng thọ 75 tuổi.

Thông tin từ gia đình nghệ sỹ cho biết nghệ sỹ nhân dân Đàm Liên qua đời vào lúc 9 giờ 40 phút ngày 25/4/2020, hưởng thọ 78 tuổi.

Lễ viếng diễn ra lúc 9 giờ ngày 28/4 tại nhà Tang lễ Cầu Giấy. Lễ truy điệu và đưa tang vào hồi 10 giờ ngày 28/4.

NSND Đàm Liên sinh năm 1945 tại Phú Yên. Thời mới vào nghề, bà thuộc đoàn tuồng dân ca khu 5. Năm 1975, bà gia nhập Nhà hát tuồng Việt Nam. Nghệ sĩ được biết đến qua loạt vai diễn như Trưng Trắc trong Trưng nữ vương, Phương Cơ vở Ngọc lửa Hồng Sơn, Hồ Nguyệt Cô trong Hồ Nguyệt Cô hóa cáo, vở Ông già cõng vợ đi xem hội... 

NSND Đàm Liên qua đời

Nghệ sỹ nhân dân Lê Tiến Thọ, Nguyên Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam cho biết ông đã có khoảng 20 năm gắn bó với nghệ sỹ nhân dân Đàm Liên ở Nhà hát Tuồng Việt Nam.

Nghệ sỹ nhân dân Lê Tiến Thọ chia sẻ nghệ sỹ nhân dân Đàm Liên là một ngôi sao sáng, một tài năng của làng sân khấu tuồng Việt Nam, một người được đào tạo bài bản, rất giỏi nghề và say nghề, luôn trăn trở sáng tạo những vai diễn để đời.

“Bà yêu và say đắm nghề đến mức cực đoan. Bà yêu cháy bỏng những vai diễn của mình, luôn trăn trở làm sao để vai diễn phải hay nhất, tốt nhất. Bà say nghề đến mức bắt mọi người phải lao động và sáng tạo nghệ thuật cùng mình, say như mình. Bà yêu cầu các học trò của mình phải tập luyện kỹ càng, không được hời hợt với nghề, không được coi thường nghệ thuật sân khấu truyền thống, và không được coi thường khán giả…," nghệ sỹ nhân dân Lê Tiến Thọ nói.

Nghệ sỹ nhân dân Đàm Liên là người năng động và sáng tạo. Bà không chịu khép mình trong những khuôn mẫu, mà bằng tài năng của mình, bà đã làm giàu thêm sân khấu truyền thống bằng cách cách tân ra những làn điệu hát, điệu múa, lối diễn thể hiện thông qua hình tượng nhân vật... từ đó phát triển và sáng tạo ra những hình tượng nhân vật đậm nét, tạo ấn tượng sâu đậm cho người xem.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Bà chúa" sân khấu tuồng Đàm Liên qua đời