Đời sống

Ba cá thể gấu ngựa được đưa về Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam tại Huế

Ngọc Minh 10/04/2024 - 07:40

Ngày 9/4, Tổ chức Động vật Châu Á đã thực hiện cứu hộ thành công 3 cá thể gấu ngựa từ một gia đình ở xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội và đưa các cá thể gấu về Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bạch Mã, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo đó, 3 cá thể gấu ngựa có nguồn gốc hợp pháp, được gia đình chủ nuôi ở xã Phụng Thượng tự nguyện chuyển giao vì mục đích nhân đạo.

002ea69542d9ab87f2c8.jpg.jpg
Cá thể gấu ngựa được Tổ chức Động vật Châu Á cứu hộ trong ngày 9/4.

Trong đơn tự nguyện chuyển giao gấu cho Nhà nước, ông T., người nuôi các cá thể gấu ngựa cho biết: “Thông qua công tác tuyên truyền, vận động của các cơ quan chức năng trong thời gian vừa qua, đặc biệt là sự vận động thường xuyên của Hạt Kiểm lâm Số 5 và Tổ chức Động vật Châu Á, các thành viên trong gia đình tôi thống nhất và nhất trí làm đơn tự nguyện giao nộp cho Nhà nước 3 cá thể gấu ngựa đang nuôi nhốt bảo tồn tại gia đình về Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam để tiếp tục chăm sóc, bảo tồn”.

Cả 3 gấu ngựa gồm 2 gấu đực và 1 gấu cái đều được nuôi lâu năm, gắn chip quản lý và có hồ sơ đầy đủ theo dõi theo đúng quy định. 3 cá thể gấu ngựa được đặt tên theo các loài hoa Daffodil (Thủy Tiên), Snowdrop (Xuyên tuyết), Primrose (Anh Thảo). Chi cục Kiểm lâm TP. Hà Nội đã hỗ trợ thủ tục bàn giao và phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Động vật Châu Á trong công tác cứu hộ gấu, hoàn thiện thủ tục pháp lý.

2f658cde689281ccd883.jpg.jpg
Gấu ngựa được chăm sóc ở Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bạch Mã, TT-Huế

Tiếp đó, 3 gấu ngựa đã được các chuyên gia cứu hộ sang lồng vận chuyển và di chuyển về Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bạch Mã trong ngày 9/4. Cứ 2 đến 3 tiếng đi trên đường, nhân viên chăm sóc tiến hành kiểm tra và tiếp nước, lá chuối và cho gấu ăn để đảm bảo sức khỏe tốt cho gấu trong hành trình gần 800 cây số di chuyển đường bộ.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Chi cục Kiểm lâm TP. Hà Nội đã bàn giao 4 cá thể gấu ngựa cho Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam, nâng tổng số gấu cứu hộ từ Hà Nội của Tổ chức Động vật Châu Á lên 19 cá thể.

Theo thông tin của Chi cục Kiểm lâm TP. Hà Nội, tại xã Phụng Thượng còn khoảng hơn 90 cá thể gấu nuôi trong các hộ gia đình. Còn theo số liệu mới nhất của Cục Kiểm lâm Việt Nam, còn khoảng 300 cá thể gấu đang bị giam cầm trong các trại nuôi nhốt gấu trên cả nước. Tại các trại gấu, các cá thể gấu bị nhốt suốt đời trong các lồng cũi chật hẹp và bị chọc kim vào túi mật. Có rất nhiều cá thể gấu đã bị tàn tật sau khi được cứu hộ, những cá thể này sẽ không sống được nếu thả về tự nhiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba cá thể gấu ngựa được đưa về Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam tại Huế