Auto Scaling là gì? Có lợi ích quan trọng như thế nào với hệ thống máy chủ và sử dụng Auto Scaling ra sao?

Nguyễn Thị Mơ| 26/03/2021 09:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông thường trong quá trình hoạt động, một số lượng server nhất định sẽ được chỉ định để xử lý các công việc cụ thể. Trong các tình huống nhu cầu về tài nguyên RAM, CPU, hay nhu cầu xử lý thông tin tăng cao đột biến có thể dẫn đến ứng dụng, website, phần mềm... chạy chậm, thậm chí dừng hoạt động do không đủ tài nguyên xử lý hoặc chưa kịp thời can thiệp để xử lý.

Sử dụng giải pháp auto scaling sẽ giúp khắc phục tình trạng này. Auto Scaling là một giải pháp cho phép tự động tăng hoặc giảm số lượng tài nguyên đang hoạt động (theo chiều ngang) dựa trên yêu cầu thực tế. Khi nhu cầu về tài nguyên tăng lên, Auto Scaling sẽ tự động tạo thêm server để phục vụ nhu cầu tăng cao hoặc xóa đi khi nhu cầu giảm xuống.

Auto Scaling đảm bảo chính xác số lượng server tồn tại để điều khiển, xử lý các thông tin. Tính năng sẽ đảm bảo rằng số server trong nhóm (các server được chọn) sẽ không bao giờ vượt ra ngoài khoảng giá trị tối thiểu và tối đa (giá trị do người dùng cài đặt).

Tại Việt Nam, hiện BizFly Cloud là 1 trong số ít các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây cung cấp giải pháp này (BizFly Auto Scaling). 

Những ưu điểm của Auto Scaling

Tối ưu chi phí

Khi lưu lượng ở mức thấp, các máy chủ không được sử dụng đến sẽ được xóa đi. Qua đó giảm chi phí phát sinh cho các server trong thời gian không có nhu cầu sử dụng. Auto Scaling cũng giúp người dùng tận dụng đặc tính trả tiền theo thời gian sử dụng thay vì chi trả toàn bộ tài nguyên (bao gồm cả những tài nguyên không dùng hết).

Tăng tính khả dụng

Khi có 1 server trong nhóm bị tắt,  Auto Scaling sẽ phát hiện và thay thế server bị tắt đó giúp hệ thống vẫn hoạt động ổn định. Từ đó, tăng khả năng phục hồi và tính sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu xử lý thông tin.

Tăng tính linh hoạt

Một số doanh nghiệp có thể cài đặt cố định số server theo chu kỳ hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng năm, thì auto scaling linh hoạt hơn nhờ có thể được thiết lập để thay đổi số lượng tài nguyên, server trong khoảng thời gian đặt trước, để hạn chế tối đa việc có quá nhiều hoặc quá ít server xử lý một lượng lưu lượng truy cập thực tế.

Ví dụ: .Một dịch vụ cấp dịch vụ dạy học trực tuyến, hàng ngày có số lượng truy cập cao trong khung giờ từ 17h đến 21h, cần sử dụng 3 máy chủ. Ngoài thời gian này, thì số lượt truy cập thấp, chỉ cần sử dụng 1 máy chủ. Khi đó, có thể sử dụng BizFly Auto Scaling để lập lịch để tăng lên sử dụng 3 máy chủ trong khoảng thời gian từ 17h đến 21h và duy trì 1 máy chủ ở khoảng thời gian còn lại.

Cùng là ổn định hệ thống vậy Auto Scaling và Load Balancing có gì khác biệt?

Load balancing và auto scaling có liên quan chặt chẽ với nhau. Cả hai kỹ thuật đều giúp giảm các backend task như theo dõi tình trạng của máy chủ, quản lý traffic load giữa các máy chủ và tăng hoặc giảm máy chủ theo yêu cầu. Trên thực tế, load balancing và auto scaling thường được sử dụng kết hợp với nhau khi xử lý các vấn đề tải cho hệ thống.

Load balancing có thể hiểu đơn giản là việc tự động phân phối lưu lượng truy cập sang 1 server khác khi server nhận yêu cầu đã tới giới hạn tài nguyên. Sau đó auto scaling sẽ thực hiện việc thêm hoặc bớt máy chủ vào load balancing đang chạy cho cụm máy chủ đó dựa trên sự thay đổi về yêu cầu tài nguyên của các máy trong nhóm.

Sử dụng Auto Scaling để phòng ngừa và xử lý quá tải server cho hệ thống

BizFly Auto Scaling là 1 giải pháp do BizFly Cloud - top 4 nhà cung cấp giải pháp đám mây Việt Nam - tự phát triển để đảm bảo vận hành ổn định hơn 300 trang tin thuộc hệ thống VCCorp (trong đó có nhiều trang top đầu lưu lượng: Kênh 14, GenK, CafeF, aFamily...) và nhiều dự án quan trọng khác. Hệ giải pháp gần 20 sản phẩm của BizFly Cloud hiện cũng đang vận hành cho nhiều hệ thống lớn: VTV, Vingroup, Thu Cúc, Sapo, Sohagame…

BizFly Auto Scaling sở hữu đầy đủ các ưu điểm, lợi ích tiêu chuẩn cần có:

Dễ dàng tích hợp với BizFly Cloud Server

Được cung cấp dưới dạng một tiện ích cho các máy chủ ảo Cloud Server, BizFly Auto Scaling dễ dàng dàng cài đặt để tự động tạo và quản lý máy chủ theo nhóm.

Tự động thay đổi kích thước

Thực hiện tăng hoặc giảm số lượng máy chủ dựa trên nhu cầu sử dụng tài nguyên RAM, CPU , Network, … vào các thời điểm bất kỳ hoặc theo chu kỳ.

Tự động kiểm tra và phục hồi

Khi một máy chủ ngưng hoạt động một cách bất thường. BizFly Auto Scaling tự động phát hiện và phục hồi máy chủ đó giúp website/ứng dụng của bạn hoạt động ổn định.

Đặt lịch thay đổi

Cho phép lên kế hoạch thực hiện thay đổi số lượng máy chủ theo nhu cầu của Người quản lý vào các thời điểm trong ngày, tuần hoặc tháng hoặc thời điểm bất kỳ giúp tự động nhiều công việc vận

Tự động và nhanh chóng tạo ra máy chủ

BizFly Auto Scaling dễ dàng tạo ra thêm máy chủ một cách tự động dựa trên thông tin được thiết lập sẵn.

hành.

Kết hợp với BizFly Load Balancer

Khi máy chủ được bổ sung hoặc loại bỏ theo logic đã được thiết lập sẵn của BizFly Auto Scaling thì máy chủ này sẽ được tự động thêm hoặc loại bỏ khỏi Load Balancer khách hàng đang sử dụng.

Liên hệ để được tư vấn trực tiếp giải pháp tại: (024) 7302 8888 / (028) 7302 8888


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Auto Scaling là gì? Có lợi ích quan trọng như thế nào với hệ thống máy chủ và sử dụng Auto Scaling ra sao?