Tin nhanh

Australia mua tên lửa Tomahawk của Mỹ để tăng cường phòng thủ

Hà Mai 21/08/2023 - 15:24

Ngày 21/8, Australia tuyên bố sẽ mua hơn 200 tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ cho hải quân nước này, với giá 1,3 tỷ đô la Úc (83 triệu đô la, 76 triệu euro).

Với thỏa thuận này, Australia sẽ gia nhập liên minh các quốc gia sở hữu tên lửa tầm xa 1.500 km (932 dặm). Anh và Mỹ là hai quốc gia duy nhất sở hữu công nghệ tên lửa tầm xa.

ten-lua.jpg
Tên lửa hành trình Tomahawk có tầm tấn công hơn 1.000 km. (Ảnh: abaca)

Bộ Quốc phòng Úc cho biết tên lửa hành trình Tomahawk sẽ là một trong những vũ khí "mạnh nhất và có công nghệ tiên tiến nhất" trong kho vũ khí của Úc.

Nhấn mạnh về sự cần thiết của tên lửa tấn công tầm xa, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles cho biết: "Chúng tôi đang đầu tư vào Lực lượng Phòng vệ để ngăn chặn kẻ thù, để tránh gặp rủi ro xa hơn từ bờ biển và giữ an toàn cho người dân Australia trong thế giới phức tạp và không chắc chắn mà chúng ta đang sống".

Bên cạnh tên lửa Tomahawk, Chính phủ Australia cũng đã đồng ý mua hơn 60 tên lửa chống radar tầm xa.

Việc mua vũ khí của Australia cho thấy nước này đang đầu tư mạnh vào việc tăng cường sức mạnh quân sự và chuẩn bị cho các cuộc tấn công không lường trước được từ các đối thủ.

Gần đây, đánh giá quốc phòng của Australia nhấn mạnh đến sự cần thiết phải đầu tư vào phát triển tiềm năng có thể giúp nước này thực hiện các cuộc tấn công chính xác trong một tầm xa.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Quốc phòng Pat Conroy cho biết Australia cũng có kế hoạch phát triển khả năng sản xuất tên lửa trong nước.

“Chúng tôi đang mua những vũ khí này để nhanh chóng cung cấp kho khí tài quân sự, nhưng chúng tôi cũng đang xem xét các lựa chọn sản xuất tên lửa trong nước vì tầm quan trọng của việc xây dựng năng lực sản xuất quốc phòng có chủ quyền của Úc”, ông nói trong tuyên bố.

Mỹ gần đây cũng đã xác nhận rằng họ đang giúp Australia xây dựng ngành sản xuất tên lửa nội địa của riêng mình. Pháp giúp xây dựng toàn bộ hạm đội tàu ngầm ở Australia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia mua tên lửa Tomahawk của Mỹ để tăng cường phòng thủ