ASEAN, EU tổ chức Lễ hội văn hóa lần thứ nhất

Bạch Dương| 21/09/2022 07:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ ngày 19 - 25/9 tại Jakarta (Indonesia), Bangkok (Thái Lan) và Phnom Penh (Campuchia), Lễ hội văn hóa ASEAN - EU lần thứ nhất được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ song phương ASEAN - EU.

Năm 1977, Liên minh châu Âu (EU) chính thức trở thành đối tác đối thoại của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN lần thứ 10 (AMM) và được thể chế hóa với việc hai bên ký kết Hiệp định hợp tác ASEAN - Cộng đồng Kinh tế châu Âu (EEC) vào ngày 7/3/1980.

Quan hệ đối thoại đã nhanh chóng phát triển và mở rộng bao trùm các lĩnh vực, như chính trị - an ninh, kinh tế - thương mại, văn hóa - xã hội và hợp tác phát triển.

96175546pm_quan-he-asean-eu1.jpg
Đại diện lãnh đạo ASEAN và EU công bố Sách Xanh 2022 kỷ niệm 45 năm quan hệ đối tác. Ảnh: Ban Thư ký ASEAN

Với chủ đề “Tiếng nói thanh niên”, sự kiện nhằm mang đến một cái nhìn sâu sắc hơn về giới trẻ, gắn kết và là nơi gặp gỡ của các nhà hoạt động văn hóa Đông Nam Á và châu Âu, qua đó tăng cường kết nối giữa hai châu lục, vì một cộng đồng toàn cầu hội nhập, ứng phó và bền vững hơn.

Chương trình Lễ hội văn hóa ASEAN - EU lần thứ nhất bao gồm các buổi trình diễn nhạc Jazz và trình chiếu phim, trưng bày và triển lãm ảnh về lịch sử mối quan hệ hợp tác ASEAN - EU trong 45 năm qua.

Tại lễ khai mạc tổ chức ở Jakarta vào ngày 19/9, các nhạc sĩ nổi tiếng đã trình diễn các tiết mục nhạc Jazz với những phong cách đa dạng, trong đó có bộ ba người Pháp gồm: nghệ sĩ accordion từng đoạt giải thưởng Vincent Peirani, nghệ sĩ saxophone Émile Parisien và nghệ sĩ violin Sébastien Surel.

Buổi biểu diễn còn có sự tham gia của nghệ sĩ dương cầm Sri Hanuraga - một trong những nhạc sĩ xuất sắc nhất, nhân vật quan trọng và nổi tiếng trong giới trẻ Indonesia.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lukas Gajdos, Đại biện lâm thời Phái đoàn EU tại ASEAN, cho biết, Lễ hội văn hóa EU - ASEAN nhằm thúc đẩy mối quan hệ giao lưu nhân dân và kết nối giữa châu Âu và Đông Nam Á. Sự kiện cũng nhằm khám phá tiềm năng hợp tác văn hóa to lớn và đồng sáng tạo nghệ thuật giữa hai châu lục.

Thay mặt quốc gia điều phối quan hệ đối thoại ASEAN - EU, Đại biện lâm thời Phái đoàn thường trực Philippines tại ASEAN, bà Elizabeth T. Te khẳng định, ASEAN và EU là hai khu vực giàu bản sắc và có nhiều di sản văn hóa, sản sinh ra những nghệ sĩ nổi tiếng thế giớ.

Bà cũng bày tỏ hi vọng rằng lễ hội văn hóa này không chỉ giúp tăng cường mối quan hệ ASEAN - EU ngày một gần gũi hơn, mà còn truyền cảm hứng thúc đẩy hợp tác có ý nghĩa hơn giữa hai khu vực.

Trong khi đó, ông Stéphane Dovert, Tham tán hợp tác Đại sứ quán Pháp tại Jakarta, nhấn mạnh rằng, âm nhạc là ngôn ngữ chung kết nối và gắn kết chúng ta với nhau, bất chấp những khác biệt; đồng thời bày tỏ vui mừng và tự hào trước việc ban nhạc Jazz của Pháp được chọn biểu diễn mở màn cho Lễ hội quan trọng nhằm kỷ niệm tình hữu nghị lâu dài ASEAN - EU.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ASEAN, EU tổ chức Lễ hội văn hóa lần thứ nhất