Arsenal dưới thời Arteta: Những khẩu thần công rệu rã

Duy Thái - Thụy Anh| 05/12/2020 15:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Arsenal đang gặp phải vấn đề gì vậy? Đoàn quân của Mikel Arteta hóa thú khi bước chân ra đấu trường Europa League. Thế nhưng khi trở lại Ngoại hạng Anh, vẫn là những con người ấy, vẫn là lối chơi ấy thì đội bóng này chẳng khác gì một đội bóng tầm trung.

Sau chuỗi ngày u tối cùng với Unai Emery, Mikel Arteta được giới chủ Arsenal tìm đến với hy vọng có thể giúp đội bóng này tìm lại hào quang vốn có quá khứ, thứ hào quang được Arsene Wenger tạo nên ngày ông còn nắm vương triều ở Emirates. Bỏ ngoài danh sách những ứng viên tiềm năng, Mikel Arteta được cất nhắc cho vị trí lái trưởng của CLB, phần vì ông đã từng là cầu thủ của Arsenal, phần vì ông đã có những tháng năm tu nghiệp khi làm trợ lý của Pep Guardiola ở Man City. Mọi thứ đều hội đủ từ DNA Pháo thủ cho đến triết lý bóng đá tấn công vốn tồn tại ở Arsenal như một chân lý.

Nhậm chức, Mikel Arteta bắt tay ngay vào công cuộc phục hưng. Ông nhanh chóng phát hiện ra những vấn đề tồn tại từ bên trong Pháo thủ và từng bước chữa lành căn bệnh trầm kha đó. Ông biến Arsenal trở thành nhà vô địch của FA Cup, đoạt vé dự Europa League, khởi đầu mùa giải này bằng một chiếc Siêu Cúp Anh.

Một tuần trăng mật đẹp hơn người ta tưởng tượng. NHM của Arsenal đã bắt đầu mường tượng về một triều đại mới ở Emirates, bắt đầu mường tượng về sự huy hoàng năm nao, bắt đầu mường tượng về một Arsenal phiên bản hoàn hảo, có tầm nhìn chiến lược lâu dài, khó bị đánh bại, đủ đầy bản lĩnh và xa hơn là các danh hiệu. Thế nhưng mọi thứ nhanh chóng bị vỡ vụn. Trận thua trước Wolves vào đêm chủ nhật vừa qua được ví như gáo nước lạnh dội thẳng vào những CĐV Pháo thủ vẫn đang mơ màng.

untitled-1582872893-3796-1582872943.jpg
Arteta vẫn đang loay hoay với công cuộc phục hưng Arsenal của mình.

Gần tròn một năm ngày giới chủ Arsenal gọi điện thuyết phục Arteta, lầm lũi đến nhà Arteta lúc nửa đêm để bàn thảo hợp đồng. Một công cuộc tái thiết trong tưởng tượng.

Những tháng ngày còn làm trợ lý cho Pep Guardiola ở Man City đã phần nào giúp Mikel Arteta tự mình định hình nên triết lý bóng đá của riêng mình. Bởi thế khi quyết định nhận lời dẫn dắt Arsenal, hẳn nhiên ông đã tự vạch ra trong đầu mình những ý tưởng về một sự tái thiết toàn bộ. CLB khi ấy hứa hẹn sẽ hỗ trợ cho mọi kế hoạch phát triển dài hơi cho ông. Một sự tự tin vô cùng lớn về tương lai của đội bóng mà ông sắp sửa kế thừa.

Thế nhưng gần một năm trôi qua, chuỗi trận thất bại, thiếu mạch lạc trong lối chơi, rời rạc trong triết lý bóng đá lại đè nặng lên vai Arteta.

Arteta khi được hỏi về vai trò của một HLV đã trả lời thẳng thắn rằng: “Khi tôi quyết định trở thành một HLV, tôi biết rằng một ngày nào đó tôi sẽ bị sa thải hoặc sẽ tự ra đi. Tôi không bao giờ lo lắng về điều đó”.

telemmglpict000220041946_trans_nvbqzqnjv4bqpz6jwyzzvemssqxamj3u6wnvmzlhsjbgkflxrn8ijkk.jpeg
Arsenal hiện tại đang tồn tại quá nhiều vấn đề.

Câu trả lời nghe có vẻ tàn nhẫn và đầy cứng rắn trước nhiệm vụ lớn lao và cao cả trên băng ghế huấn luyện. Sau gần một năm nhìn lại, Mikel Arteta giống như một vị phù thủy mà lọ phép thuật trên tay đã bị đánh cắp. Ông đã nhen nhóm lại niềm tin của NHM Pháo thủ, bắt tay vào xử lý tàn dư, “đống di sản” mà các cựu HLV Arsene Wenger và Unai Emery để lại khá là gọn ghẽ.

Thế rồi cơn ác mộng cũ lại ập về, căn bệnh trầm kha vốn đã hành hạ Arsenal suốt bao năm qua lại tái phát. Pháo thủ thi đấu như thể một đội bóng hạng hai, dễ đoán, thiếu an toàn và luôn chực chờ để sụp đổ. Nếu như nhìn vào những gì mà Arsenal tạo nên trước đó chỉ vài tháng thôi, thật khó để tin là điều gì đã xảy đến với đội bóng này. 11 con người trên sân thi đấu rệu rã, không sợi dây liên kết, vô hồn và hoàn thành trận đấu như một nghĩa vụ bắt buộc.

Arsenal đã bị Wolves đánh bại vì phản ứng quá chậm trước những miếng đánh phản công nhanh như chớp giật. Họ đã bị đánh bại bởi vì quá kém cỏi trong việc ghi bàn. Họ đã bị đánh bại vì hàng tiền vệ đã chơi như chấp người trước đối thủ.

screenshot_1.png
Arsenal vừa để thua trước Wolves ở Premier League. 

Bộ đôi tiền vệ trung tâm từng giúp Arsenal lên ngôi tại FA Cup là Granit Xhaka – Dani Ceballos gần như lạc mất nhau ở khu vực giữa sân.

Thêm vào đó, Pierre Emerick Aubameyang, đội trưởng kiêm tiền đạo chủ lực - vốn ghi bàn hiệu quả và là động cơ của đội bóng trong giai đoạn hỗn loạn của mùa giải trước - đã đánh mất niềm vui trong thi đấu và không còn là cỗ máy ghi bàn đều đặn như trước.

Arsenal hiện có rất nhiều trục trặc. Đến nỗi, một hậu vệ đang bị chấn động vùng đầu sau một pha va chạm, đang bị rỉ máu từ vết thương đó như David Luiz mà vẫn được coi là sự lựa chọn tốt nhất để thực hiện một quả đá phạt.

Arteta thú nhận: “Chúng tôi có rất nhiều vấn đề khác nhau. Vị trí trên BXH là một nỗi lo hiển nhiên. Thực tế là chúng tôi đã thua. Các cầu thủ đã không thi đấu đủ tốt với danh tiếng của đội bóng và chúng tôi buộc phải thay đổi điều này. Đừng mất thời gian để ăn năn, thay vào đó, tất cả cần làm việc chăm chỉ hơn”.

20200227-t-223524-z-1720740220-rc-2-a-9-f-93-a-4-ldrtrmadp-3-soccereuropaarsolyreport-1582866246432.jpg
Aubameyang và đồng đội sắp sửa có chuyến hành quân khó khăn tới sân của Tottenham.

Sẽ đến lúc các câu hỏi phải được đặt ra một cách chính xác đối với các cầu thủ cũng như những người quản lý CLB. Arsenal đang phải trả giá cho những quyết định sai lầm đã có từ cuối triều đại Wenger. Nếu muốn tái thiết, muốn phục hưng thì không còn phương kế nào khác ngoài đập đi và xây mới lại hoàn toàn. Một công cuộc tái thiết thực sự, chứ không phải chắp vá như hiện thời.

Có thể sẽ là khá lâu nhưng để chờ tới lúc đó, Arteta vẫn phải tự mình gồng gánh để giúp đội bóng thoát khỏi sự hỗn độn hiện tại. Thomas Partey nhiều khả năng sẽ nghỉ đấu trong một thời gian, Nicolas Pepe vẫn đang trong thời gian thụ án treo giò, Gabriel Martinelli vẫn chưa sẵn sàng trở lại sau quãng thời gian ngồi ngoài vì chấn thương.

Arsenal sẽ trở lại NHA để hành quân tới sân của Tottenham cuối tuần này, một chuyến đi dự báo sẽ là bão táp đối với thầy trò Arteta. Arsenal đang mong manh hơn bao giờ hết. Mikel Arteta cùng toàn bộ cầu thủ Arsenal cần sớm tìm ra cách để thoát khỏi vũng lầy của sự u tối và hỗn độn, trước khi bị kéo sâu xuống và nhấn chìm trong thảm họa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Arsenal dưới thời Arteta: Những khẩu thần công rệu rã