Công nghệ

Apple thay đổi tầm nhìn với thị trường Ấn Độ

Minh Anh 10/05/2023 - 00:18

Không phải Nhật Bản hay Trung Quốc mà doanh số iPhone trong quý I tại Malaysia hay Ấn Độ ghi nhận mức cao nhất lịch sử. Mới đây, Tim Cook có chuyến thăm chính thức Ấn Độ với mục đích là khánh thành 2 cửa hàng đầu tiên của Apple ở Delhi và Mumbai.

Ấn Độ, thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới, từ lâu đã trở thành mục tiêu hàng đầu của Apple. Nhưng công ty luôn gặp khó khăn vì thiết bị có giá cao cấp, trên 500 USD.

Trong khi đó, phần lớn người mua Ấn Độ thích điện thoại thông minh có giá chỉ khoảng 1/10. Trong năm 2015, thị phần của Apple trên thị trường điện thoại thông minh Ấn Độ là 2%, theo IDC Ấn Độ.

tham-an.jpg
Tim Cook trong chuyến thăm Ấn Độ vào tháng 4. (Ảnh: Reuters)

Bây giờ, gần 3 năm sau khi Apple mở cửa hàng trực tuyến ở Ấn Độ, thị phần đã tăng lên 5%. Bằng các gói thanh toán hàng tháng, giảm giá và thu cũ, cùng với các các mẫu iPhone thế hệ cũ giá rẻ, Apple đã thuyết phục được nhiều người dùng Ấn Độ hơn.

Trong báo cáo tài chính quý I/2023, CEO Tim Cook nhấn mạnh tình hình tích cực của Apple tại nhiều quốc gia. Thị trường Việt Nam, Mexico, Indonesia, Philippines, Arab Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ và UAE ghi nhận doanh số hàng quý đạt kỷ lục trong giai đoạn gần đây. Doanh số quý I của "Táo khuyết" tại Malaysia, Brazil và Ấn Độ cũng cao nhất lịch sử.

Sau 2 quý giảm doanh thu liên tiếp, Apple đang nhắm đến các quốc gia mới nổi để nhanh chóng phục hồi. Theo Bloomberg, việc Ấn Độ được Cook nhắc đến khoảng 20 lần trong phần chia sẻ về kết quả kinh doanh cho thấy tầm quan trọng đặc biệt của thị trường này.

Luca Maestri, Giám đốc Tài chính Apple, cho biết yếu tố giúp doanh số iPhone phục hồi đến từ các thị trường mới nổi trên khắp Nam Á, Trung Đông và Mỹ Latin.

Những quốc gia này góp phần đưa doanh số iPhone quý I chạm mốc cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, các thị trường lâu đời như châu Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc đều có doanh số sụt giảm.

"Nơi ghi nhận tình hình kinh doanh xuất sắc trong quý này thực sự đến từ các thị trường mới nổi, chúng tôi không thể tự hào hơn về kết quả này", Cook chia sẻ.

"Tại những nơi có thị phần thấp, chúng tôi có xu hướng thu hút khách hàng mới gia nhập hệ sinh thái Apple... Về lâu dài, điều đó đương nhiên cải thiện khả năng kiếm tiền từ dịch vụ", Maestri cho biết.

Bản thân Cook cũng nhận thấy tầm quan trọng của các thị trường như Ấn Độ. Vào tháng 4, CEO Apple đến thăm cửa hàng chính thức đầu tiên của công ty tại quốc gia này, nhấn mạnh tiềm năng phát triển tương tự Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Apple thay đổi tầm nhìn với thị trường Ấn Độ