Apple phát triển chip ARM tùy chỉnh cho máy Mac tương lai

Diệp Hân| 02/02/2017 11:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một số tin đồn cho biết Apple đang thiết kế chip của riêng mình dành cho máy Mac trong tương lai, giống như những gì hãng đã làm với iPhone hiện nay.

Apple đã duy trì việc sản xuất chip riêng cho iPhone trong nhiều năm, đặc biệt khi công ty đang ngày càng phát triển về khả năng thiết kế vi mạch. Và điều này sẽ được lan sang đến tận thị trường máy tính xách tay.

Apple phát triển chip ARM tùy chỉnh cho máy Mac tương lai

Trong tương lai dòng MacBook sẽ sử dụng bộ xử lý ARM do chính Apple thiết kế?

Theo báo cáo từ Bloomberg cho biết, Apple đang tích cực cố gắng giảm bớt sự phụ thuộc vào Intel, vì vậy các kỹ sư Apple đang làm việc chăm chỉ để thiết kế một chip ARM mới dành cho máy tính xách tay sắp tới, được báo cáo sẽ làm việc bên cạnh bộ xử lý Intel.

Điều này không phải quá bất ngờ khi chính Apple đã giới thiệu chip SoC T1 dành cho máy tính xách tay MacBook Pro sử dụng TouchBar ra mắt vào cuối năm ngoái. Trong khi nhiệm vụ của T1 không phải là tất cả thì nó đảm nhận công việc xử lý các chức năng liên quan Touch Bar và Touch ID. Chip mới của Apple đang được thiết kế để thực hiện nhiều hơn các nhiệm vụ phụ tải hệ thống trong các công việc nhất định.

Kỹ sư của Apple đang có kế hoạch giảm tải chế độ năng lượng thấp của Mac, một tính năng giống như Power Nap dành cho các chip ARM. Chức năng này cho phép laptop Mac truy cập email, cài đặt bản cập nhật phần mềm và đồng bộ hóa cuộc hẹn lịch với màn hình hiển thị tắt khi không sử dụng. Tính năng hiện đang sử dụng ít pin khi chạy trên chip Intel, tuy nhiên việc di chuyển đến ARM sẽ tiết kiệm điện hơn.

Apple luôn tìm cách để tăng hiệu quả năng lượng, đặc biệt khi công ty vẫn còn ý định tung ra các thiết bị càng ngày càng mỏng, vì vậy lựa chọn thiết kế hạn chế dung lượng pin máy tính xách tay là rất quan trọng.

Hiện không có dấu hiệu cho thấy chip Intel sẽ bị loại bỏ máy Mac sớm, nhưng rõ ràng nếu Apple thành công trong việc phát triển chip SoC riêng, việc laptop Mac không còn sử dụng chip Intel là điều hoàn toàn có thể xảy ra, nhất là khi Apple đã nhiều lần thất vọng đối với khả năng xử lý chậm trễ của chip từ Intel.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Apple phát triển chip ARM tùy chỉnh cho máy Mac tương lai