Apple nuôi tham vọng mới trong cuộc đại khủng hoảng chip toàn cầu

Xuân Lan| 02/05/2022 08:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau thành công với chip xử lý M-series hay A-series, những động thái của Apple và tiết lộ từ đối tác cho thấy Táo khuyết có thể đang phát triển modem 5G, linh kiện hỗ trợ kết nối Internet tốc độ cao cho thiết bị di động.

Cuộc khủng hoảng chip bán dẫn trong thời gian dài đã khiến Apple có những bước đi mới mang nhiều tính đột phá nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro lớn.

Những động thái của Apple và tiết lộ từ đối tác cho thấy Táo khuyết có thể đang phát triển modem 5G, linh kiện hỗ trợ kết nối Internet tốc độ cao cho thiết bị di động.

Trong tương lai, các sản phẩm tiềm năng như máy tính Mac, kính thực tế hỗn hợp cũng có thể tích hợp modem 5G để trao đổi thông tin, tải nội dung nhanh chóng hơn.

ip2.jpg
Apple có kế hoạch thay thế modem 5G của Qualcomm bằng chip tự phát triển trong tương lai. Ảnh: WSJ.

Không ngạc nhiên khi Apple muốn tự chủ thêm linh kiện sau thành công với chip xử lý M-series hay A-series.

Tuy nhiên ngoài khả năng thiết kế, Táo khuyết cần đảm bảo độ ổn định và chất lượng để thuyết phục người dùng đón nhận sự thay đổi. Hiện nay, modem trên iPhone và iPad được sản xuất bởi Qualcomm, một trong những hãng phát triển modem lớn nhất thế giới.

Một số ứng dụng như thực tế tăng cường, công nghệ kết hợp cảm biến để chèn thông tin lên thế giới thực rồi chiếu lên mắt người cần tốc độ truyền dữ liệu rất cao và độ trễ thấp.

Durga Malladi, Phó chủ tịch Qualcomm cho biết các kỹ sư phải nghiên cứu, làm việc với yêu cầu "chưa từng có" để tạo ra modem tốc độ cao, trong khi đảm bảo kích thước điện thoại được giữ nguyên và năng lượng tiêu thụ không thay đổi.

Tương tự nhiều mảng kinh doanh khác, thông tin liên quan đến mảng phát triển chip của Apple được giữ kín, hầu như không tiết lộ về tầm nhìn hay chiến lược.

Trong cuộc phỏng vấn hiếm hoi với WSJ, Johny Srouji, Phó chủ tịch Công nghệ Phần cứng của Apple chia sẻ về cách phát triển chip xử lý M-series và A-series, nhưng từ chối nhắc đến các kế hoạch trong tương lai.

Nhiều tín hiệu cho thấy Apple đang phát triển modem 5G của riêng mình. Năm 2019, Táo khuyết đã mua lại phần lớn hoạt động kinh doanh modem cho smartphone của Intel với 2.200 nhân viên, sau đó tiếp tục thuê kỹ sư.

Họ làm việc tại các chi nhánh của Apple, nằm cùng thành phố với những đối tác hoặc đối thủ cạnh tranh tiềm năng trong lĩnh vực mạng không dây.

ip.jpg
Nhiều tín hiệu cho thấy Apple đang phát triển modem 5G của riêng mình.

Tại San Diego, nơi Qualcomm đặt trụ sở, Apple đang tuyển khoảng 140 vị trí liên quan đến phát triển và tích hợp chip mạng di động. Táo khuyết cũng có chi nhánh và website tuyển dụng tại Irvine, bang California, nơi đặt trụ sở của hãng chip Broadcom.

Prakash Sangam, nhà sáng lập công ty tư vấn công nghệ Tantra Analyst, cựu kỹ sư AT&T cho rằng dù sở hữu nguồn lực hùng hậu, khó khăn dành cho Apple nằm ở thời gian thiết kế, sản xuất và thử nghiệm modem 5G.

"Nhiều người thường so sánh cách Apple tạo ra chip A-series rất nhanh chóng, nhưng mọi chuyện sẽ phức tạp hơn với modem", Sangam nhận định. Theo cựu giám đốc tiếp thị Qualcomm, sự phức tạp đến từ khả năng xử lý các trường hợp có thể gây nhiễu tín hiệu của modem. Apple từng trải qua điều này trên lỗi ăng-ten của iPhone 4 cách đây 12 năm.

"Nếu dành đủ thời gian, nguồn lực và tiền bạc, mọi thứ có thể hoàn tất. Tuy nhiên về khả năng làm được điều đó trong năm 2023, chỉ Apple mới có thể khẳng định", Sangam nói thêm.

Tháng 11/2021, giám đốc tài chính Qualcomm cho biết công ty dự kiến cung cấp khoảng 20% modem 5G cho thiết bị di động của Apple trong năm 2023.

Hiện tại, con số trên là gần 100% (trừ dòng Apple Watch vẫn dùng modem của Intel). Nhiều nhà phân tích nhận định 2023 cũng là thời điểm Táo khuyết công bố modem mạng của riêng mình.

Lịch sử phát triển chip của Apple khởi đầu với A-series trên iPhone và iPad. Khả năng giúp chúng mạnh hơn là lý do Táo khuyết tạo ra M-series cho máy tính Mac.

Không chỉ cho hiệu năng cao hơn CPU Intel, dòng chip M còn tiêu thụ ít năng lượng, nhiệt độ thấp giúp hãng loại bỏ quạt tản nhiệt. Nếu tự tin vào nguồn lực và trình độ, Apple có thể tạo ra modem 5G với khả năng hoạt động thậm chí hiệu quả hơn modem của Qualcomm

Sử dụng modem 5G tự phát triển sẽ mang đến nhiều lợi thế cho Apple. Wayne Lam, Giám đốc Nghiên cứu tại hãng phân tích CCS Insight nhận định lợi ích đầu tiên nằm ở chi phí.

Trên iPhone SE 2022, giá của modem 5G không chêch lệch so với chip A15 Bionic. Điều đó trái ngược với truyền thống khi chip xử lý điện thoại thường đắt hơn modem để gọi điện hay kết nối Internet.

Tiếp theo, Apple có thể phụ thuộc ít hơn vào các nhà cung ứng. Năm 2019, hãng đã giải quyết vụ kiện đầy tranh cãi với Qualcomm về phí cấp phép bằng sáng chế, phải trả ít nhất 4,5 tỷ USD và mua modem của Qualcomm trong vài năm.

Khi sở hữu modem tự phát triển, Táo khuyết có thể thoải mái điều chỉnh, tối ưu để chúng hoạt động hiệu quả hơn trên từng thiết bị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Apple nuôi tham vọng mới trong cuộc đại khủng hoảng chip toàn cầu