Apple, Microsoft, Google bắt tay thúc đẩy công nghệ không mật khẩu

Thục Anh (TH)| 07/05/2022 13:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhằm tăng cường bảo mật trang web, các tập đoàn công nghệ Apple, Google và Microsoft của Mỹ đã công bố các kế hoạch hỗ trợ đăng nhập không cần mật khẩu.

Mật khẩu giúp người dùng bảo vệ thông tin tài khoản, nhưng khi đòi hỏi về mức độ phức tạp ngày càng tăng, công cụ này trở nên khó nhớ và có thể phải cần tới những phần mềm chuyên dụng để lưu trữ thông tin. Tin vui là sự phiền toái này có thể sắp chấm dứt.

Trong tuyên bố chung mới đây, Apple, Google và Microsoft cho biết tính năng mới cho phép các trang web và ứng dụng cung cấp giải pháp đăng nhập không cần mật khẩu cho người dùng trên các thiết bị và nền tảng. Giải pháp đăng nhập này được sử dụng nhất quán trên các thiết bị và nền tảng của 3 "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ, mang đến trải nghiệm dễ dàng và an toàn hơn cho người dùng.

mat-khau-9880.png
Bảo mật sinh trắc học giúp người dùng không cần nhớ mật khẩu để xác thực tài khoản

Nỗ lực này xoay quanh tiêu chuẩn không mật khẩu do Liên minh FIDO và World Wide Web lập ra. Trong đó, FIDO là hiệp hội công nghiệp ra đời năm 2013 với sứ mệnh phát triển, thúc đẩy các tiêu chuẩn xác thực nhằm "giúp giảm sự phụ thuộc quá mức của thế giới vào mật khẩu". Còn World Wide Web (WWW) chính là mạng lưới không gian thông tin toàn cầu mà người dùng đang sử dụng để truy cập vào internet trên các thiết bị hằng ngày.

Tính năng mới của Apple, Google và Microsoft dựa trên tiêu chuẩn đăng nhập do Liên minh Xác thực trực tuyến thế giới (FIDO) và World Wide Web Consortium - tổ chức tiêu chuẩn quốc tế chính cho World Wide Web - thiết lập. Theo đó, các trang web và ứng dụng sẽ có khả năng cung cấp tùy chọn mã hóa đầu cuối sao lưu (end-to-end), cho phép người dùng đăng nhập dễ dàng qua xác thực vân tay, khuôn mặt hoặc mã PIN trên thiết bị. Theo Apple, Google và Microsoft, tính năng mới có thể bảo vệ người dùng khỏi các hành vi lừa đảo qua mạng và cung cấp giải pháp đăng nhập an toàn hơn rất nhiều so với giải pháp đăng nhập với mật khẩu hay mã OTP được gửi qua tin nhắn SMS trên điện thoại.

Dù chưa được xác nhận cụ thể, bước đầu của chiến dịch thúc đẩy bảo mật không dùng mật khẩu nhiều khả năng xuất hiện cùng sự ra mắt của iOS 16, macOS 13 (Apple), Android 13 (Google) vào cuối năm nay. Phiên bản tương lai của Windows 11 (Microsoft) cũng sớm mang tới thay đổi này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Apple, Microsoft, Google bắt tay thúc đẩy công nghệ không mật khẩu