Công nghệ

Apple hoàn tất chuyển 11 nhà máy sản xuất sang Việt Nam

Thục Anh (T/H) 07/09/2023 - 13:52

Tập đoàn Apple của Mỹ đã hoàn tất việc chuyển 11 nhà máy sản xuất các thiết bị nghe nhìn vào Việt Nam; tập đoàn Intel mở rộng giai đoạn 2 nhà máy kiểm định chip tại TPHCM với tổng trị giá đầu tư tới 4 tỷ USD. Xu hướng dịch chuyển dịch các chuỗi cung ứng toàn cầu diễn ra mạnh mẽ đem lại nhiều cơ hội lẫn thách thức cho các doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi cung ứng.

Đây là thông tin được ông Nguyễn Thắng Vượng - Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương chia sẻ tại tọa đàm trực tuyến “Việt Nam - Địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu: Cơ hội và thách thức”.

Ông Vượng cho biết, thời gian qua, xu hướng dịch chuyển dịch các chuỗi cung ứng toàn cầu diễn ra mạnh mẽ. Rất nhiều tập đoàn lớn đã tìm kiếm mở rộng mạng lưới và phát triển cơ sở sản xuất tại Việt Nam.

apple-da-chuyen-11-nha-may-san-xuat-sang-viet-nam..png
Apple đã chuyển 11 nhà máy sản xuất sang Việt Nam.

Ví dụ điển hình nhất là đến nay, Tập đoàn Apple của Mỹ đã chuyển 11 nhà máy sản xuất các thiết bị nghe nhìn sang Việt Nam; Tập đoàn Intel mở rộng giai đoạn hai nhà máy kiểm định chip tại TP.HCM tổng trị giá 4 tỉ USD; Tập đoàn Lego của Đan Mạch đầu tư xây dựng nhà máy ở Bình Dương tổng vốn 1 tỉ USD; Tập đoàn Samsung đã dịch chuyển toàn bộ dây chuyền sản xuất điện thoại về Việt Nam và Ấn Độ. 60% sản lượng điện thoại thông minh của Samsung bán ra trên thế giới đang được sản xuất tại Việt Nam.

Hàng loạt tập đoàn lớn của Mỹ như Boeing, Google, Walmart cũng đã thông báo tìm kiếm mở rộng mạng lưới các nhà cung ứng và phát triển cơ sở sản xuất tại Việt Nam sau một thời gian dài nghiên cứu môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Đáng chú ý nhất hiện nay là, Samsung đã dịch chuyển toàn bộ dây chuyền sản xuất điện thoại của tập đoàn về Việt Nam và Ấn Độ. Hiện 60% sản lượng điện thoại thông minh của Samsung bán ra trên toàn thế giới là đang được sản xuất tại Việt Nam.

Nhận định về làn sóng này, các chuyên gia kinh tế cho rằng, đây là cơ hội lớn để Việt Nam hút vốn FDI, phát triển kinh tế. Nhưng đồng thời cũng là thách thức đối với doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, buộc họ phải nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường sản xuất các sản phẩm công nghiệp phụ trợ. Hiện nay, đa phần doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng chỉ ở khâu trung gian, có giá trị gia tăng thấp. Nhiều nguyên vật liệu chính cho sản xuất vẫn phải nhập khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Apple hoàn tất chuyển 11 nhà máy sản xuất sang Việt Nam