Apple hoãn ra mắt tính năng quét ảnh vì nhiều tranh cãi

Thục Anh (TH)| 07/09/2021 12:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công cụ ngăn chặn lạm dụng trẻ em bằng cách quét ảnh trên iPhone, iPad sẽ được tạm dừng để Apple xem xét, cải tiến, tránh gây tranh cãi như trước.

Tháng trước, Apple công bố kế hoạch triển khai công cụ nhằm bảo vệ trẻ khỏi kẻ xấu. Trong số đó có tính năng quét ảnh iCloud để tìm hình ảnh chứa nội dung lạm dụng tình dục trẻ em (CSAM), từ đó hạn chế sự phát tán những nội dung có thể làm tổn hại trẻ.

Tuy nhiên, Apple nhanh chóng vấp phải làn sóng phản đối trên toàn cầu về nguy cơ vi phạm quyền riêng tư từ các nhóm bảo vệ nhân quyền, các nhà nghiên cứu, khách hàng... Thậm chí, chính nhân viên của hãng cũng chỉ trích kế hoạch cho ra mắt tính năng nay.

“Dựa trên phản hồi từ khách hàng, nhóm hoạt động, các nhà nghiên cứu và những người khác, chúng tôi đã quyết định dành thêm thời gian để thu thập thông tin đầu vào và thực hiện các cải tiến trước khi phát hành tính năng cực kỳ quan trọng về an toàn cho trẻ em”, CNBC dẫn tuyên bố của Apple cho biết.

106870341_16188484632021_04_19t160630z_2137772162_rc24zm92avyl_rtrmadp_0_apple_parler.jpeg
Trước lo ngại của người dùng, Apple phải tạm hoãn tính năng quét ảnh tìm CSAM trên iPhone. Ảnh: Reuters.

Hôm 5/8, Apple thông báo triển khai công cụ bảo vệ hệ thống mới, ngăn chặn lạm dụng tình dục trẻ em bất hợp pháp (CSAM). Hãng bắt đầu thử nghiệm quét toàn bộ hình ảnh trên iPhone, iPad đã tải lên iCloud để truy tìm vi phạm.

Tính năng bảo vệ trẻ của Apple sẽ gồm nhiều bước, như Siri sẽ chặn người dùng tìm kiếm về CSAM. Gói lưu trữ iCloud Family cũng sẽ làm mờ bức ảnh có khả năng phản cảm, sau đó cho phép đứa trẻ quyết định có tiếp tục xem hay không. Nếu trẻ vẫn xem, cha mẹ chúng sẽ nhận được thông báo.

Hệ thống cũng quét hình ảnh lưu trữ trong iCloud và trên thiết bị người dùng để tìm hình ảnh CSAM và báo cho người phụ trách kiểm duyệt của Apple. Người này sau đó có thể gửi báo cáo và thông tin của người dùng đó đến các cơ quan chức năng phụ trách về trẻ em.

Lo ngại lớn nhất của người dùng là công cụ kiểm tra có thể xâm hại đến thông tin cá nhân của người dùng trong quá trình quét thiết bị để tìm CSAM. Các bên yêu cầu hãng tạm dừng chính sách mới và phải “tái khẳng định cam kết đối với việc mã hóa đầu cuối và bảo vệ quyền riêng tư của người dùng”.

Hệ thống phát hiện CSAM của Apple dự kiến hoạt động vào cuối năm nay. Trong thông báo phát đi hôm 3/9, Apple không đề cập đến mốc thời gian vận hành mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Apple hoãn ra mắt tính năng quét ảnh vì nhiều tranh cãi