Apple gặp khủng hoảng về nguồn cung linh kiện trên toàn cầu

Minh Anh| 24/11/2021 07:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nguồn cung linh kiện của Apple đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tình trạng thiếu vi xử lý trên toàn cầu. Chính vì đó mà hãng khó có thể đạt doanh thu dự kiến tại châu Á vào dịp cuối năm.

Nikkei đưa tin Apple sẽ không thể giao iPad mới cho người tiêu dùng ở các nước tại thị trường châu Á vào dịp Giáng sinh sắp tới. Nguồn cung của các công ty công nghệ Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề do tình trạng thiếu vi xử lý trên toàn cầu.

Dịp Giáng sinh cũng là khoảng thời gian người tiêu dùng tích cực mua sắm để chào đón năm mới, khiến nhu cầu tăng cao. Chính điều này đã khiến Apple có thể đón mùa Giáng sinh buồn.

iphone13promax1.jpeg
Apple sẽ không thể giao iPad mới cho người tiêu dùng ở các nước tại thị trường châu Á vào dịp Giáng sinh sắp tới.

Cụ thể, người tiêu dùng ở Philippines đặt mua các mẫu iPad thông dụng nhất trên trang web của Apple sẽ phải đợi đến ngày 14/1, tức 8 tuần kể từ khi đặt hàng vào ngày 22/11.

Tại một số quốc gia châu Á khác như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia, người dùng sẽ nhận được hàng sau dịp Giáng sinh.

Theo phân tích của Nikkei Asia, thời gian giao hàng của iPhone ngắn hơn iPad nhưng vẫn lâu hơn nhiều so với các năm trước. Thông thường, người tiêu dùng có thể nhận được iPhone và iPad của họ sau 3-5 ngày.

Tại các thị trường châu Á trọng điểm, bao gồm Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong và Malaysia, thời gian chờ đợi iPhone mới nhất sẽ vào khoảng 4 tuần.

"Năm nay, Apple đã phải vật lộn với việc sản xuất bị hạn chế ngay từ khi bắt đầu ra mắt sản phẩm mới vào mùa thu. Đó là một vấn đề đau đầu đã diễn ra quá lâu", một nguồn tin thân cận của Apple nói với Nikkei Asia.

Hiện tại, Apple đang vận chuyển smartphone, máy tính bảng và các sản phẩm khác bằng đường hàng không. Do đó, thời gian giao hàng ít bị ảnh hưởng bởi tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng đang kéo dài trên khắp các cảng của khắp thế giới.

Thay vào đó, nguyên nhân chính gây gián đoạn chuỗi cung ứng của Apple chủ yếu đến từ việc các nhà máy sản xuất ở Việt Nam và Malaysia đang không hoạt động hết công suất do diễn biến dịch bệnh.

Ngoài ra, tình trạng thiếu điện sản xuất ở Trung Quốc cũng là một phần nguyên nhân gây ảnh hưởng đến việc cung ứng sản phẩm.

Mùa lễ hội mua sắm ở châu Á bắt đầu sôi động vào Ngày Độc thân (11/11) và tiếp tục với ngày Double 12 (12/12). Cả hai ngày đều là khoảng thời điểm phổ biến đối với những người mua sắm đồ điện tử ở Trung Quốc, Hong Kong và Đài Loan.

Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple cho biết tình trạng thiếu chip đã khiến Apple thiệt hại 3-4 tỷ USD trong quý II và 6 tỷ USD trong quý III. Với tác động như hiện tại, con số dự kiến còn có thể lớn hơn ​​trong quý IV năm nay.

anh_1.jpg
Nguyên nhân do nguồn cung của các công ty công nghệ Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề do tình trạng thiếu vi xử lý trên toàn cầu.

Leo Gebbie, nhà phân tích chính về các thiết bị kết nối tại CCS Insight, nói với Nikkei Asia rằng Apple đang phải chịu những hạn chế về linh kiện và tình hình có thể trở nên nghiêm trọng hơn trong quý hiện tại. Gebbie cho biết thêm rằng thời gian vận chuyển kéo dài có thể thay đổi hành vi của người tiêu dùng.

“Chúng tôi tin rằng nhiều khách hàng đã để mắt đến các thiết bị mới cho mùa lễ hội và sự chậm trễ trong giao hàng có thể khiến mọi người đặt một số sản phẩm khác thay thế nhằm đảm bảo có thiết bị kịp thời”, Gebbie nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Apple gặp khủng hoảng về nguồn cung linh kiện trên toàn cầu