Apple cảnh báo các tin nhắn mạo danh để lừa đảo người dùng

Minh Anh| 16/04/2021 16:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Apple đã phải đưa ra cảnh báo đối với người tiêu dùng sau những vụ lừa đảo được mạo danh dưới dạng các tin nhắn pop-up.

Cụ thể, người dùng Macbook đôi lúc sẽ nhận được những tin nhắn dạng pop-up cảnh báo về vấn đề máy tính bị trục trặc hoặc nhiễm virus. Điều đặc biệt là những thông báo này lấy danh Bộ phận hỗ trợ của Apple khiến người dùng tin tưởng và gọi đến một đường dây hỗ trợ giả mạo.

ap2.jpg
Đoạn thông báo được thiết kế tinh vi như từ chính Apple cung cấp. Ảnh: BGR.

Tuy nhiên, đây chỉ là chiêu trò lừa đảo của tin tặc. Trên thực tế, Apple không liên hệ với khách hàng thông qua cửa sổ trình duyệt. Khi nhận được những dạng tin nhắn thế này, bạn hãy tắt đi.

Sau khi lừa người dùng gọi đến số hỗ trợ khách hàng giả mạo, những kẻ lừa đảo ở đầu dây bên kia sẽ hỏi thông tin tài chính và yêu cầu người dùng tải xuống công cụ chẩn đoán.

Sau khi người dùng tải bộ công cụ thành công, kẻ xấu sẽ được cấp quyền can thiệp vào máy tính của người dùng. Cuối cùng, kẻ gian sẽ yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản.

Những người cả tin sẽ cho rằng đây là một khoản chuyển tiền tạm thời. Họ bị lừa rằng việc chuyển tiền là một phần của dịch vụ khách hàng miễn phí mà Apple cung cấp.

Theo một nhà chuyên gia về công nghệ người Mỹ, cho biêt, những trò lừa đảo nói trên chủ yếu nhắm đến những người cao tuổi. Họ thường là những người dùng thiếu kinh nghiệm phân biệt giữa hệ thống cảnh báo thật và lừa đảo.

"Mẹ tôi bị lừa mất 2.000 USD, bà đã báo cho ngân hàng ngay lập tức. Phía ngân hàng cho biết họ không thể làm gì. Cô ấy là nạn nhân của những vụ lừa đảo theo kiểu "hỗ trợ công nghệ" nhằm vào người lớn tuổi ở Mỹ. Kẻ xấu đã đánh cắp được hàng tỷ USD trong vài năm qua", Jolly chia sẻ.

ap.jpg
Theo lời khuyên của Apple, khi duyệt web, nếu bạn thấy thông báo trúng thưởng hoặc cảnh báo sự cố, đừng tin vào nó.

Theo lời khuyên của Apple, khi duyệt web, nếu bạn thấy thông báo trúng thưởng hoặc cảnh báo sự cố, đừng tin vào nó. Những loại thông báo pop-up này thường là quảng cáo lừa đảo, được thiết kế để lừa thông tin cá nhân hoặc tiền của bạn.

Đừng gọi đến số điện thoại hoặc nhấp vào các liên kết. Hãy tắt toàn bộ chúng đi. Điều quan trọng là nếu bạn thực sự lo lắng về máy tính của mình, hãy gọi trực tiếp cho bộ phận hỗ trợ của Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Apple cảnh báo các tin nhắn mạo danh để lừa đảo người dùng