Apple bị Hiệp hội người tiêu dùng Ý Altroconsumo khởi kiện

Minh Anh| 26/01/2021 16:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiệp hội người tiêu dùng Ý Altroconsumo đã gửi đơn kiện tập thể lên tòa án chống lại Apple đã sử dụng phần mềm để làm chậm hiệu suất thiết bị để cố ý làm lỗi thời iPhone của người dùng.

Hiệp hội người tiêu dùng Ý Altroconsumo đã gửi đơn kiện tập thể lên tòa án tố cáo Apple đã sử dụng phần mềm để làm chậm hiệu suất thiết bị với mục đích duy trì tuổi thọ pin và tránh hiện tượng iPhone tắt nguồn đột ngột.

pin.jpg
Tính năng "Dung lượng hiệu năng đỉnh" là biện pháp khắc phục của Apple. Ảnh: Chụp màn hình.

Trong mắt người dùng Ý, đây lại là “mưu tính” của Apple nhằm khiến iPhone lỗi thời sau thời gian sử dụng. Họ cho rằng các mẫu iPhone được thiết kế để xuống cấp và trở nên chậm chạp, qua đó khiến người dùng thay mới hoặc nâng cấp máy sớm hơn dự tính.

Cụ thể, thiết bị được đề cập trong nội dung đơn kiện là iPhone 6 và iPhone 6s.  Trong đơn họ nói rõ “Kế hoạch gây lỗi thời iPhone là hành vi cố ý, không công bằng đối với người tiêu dùng, gây ra tổn thất tinh thần lẫn tài chính”, Els Bruggerman, đại diện pháp lý của nguyên đơn trả lời với Cult of Mac.

“Tháng 11/2020, Apple thông báo sẽ chi 113 triệu USD để giải quyết các cáo buộc về việc giới hạn hiệu năng iPhone và che giấu các vấn đề về pin.

pin3.jpg
Trong đơn kiện nêu rõ các mẫu iPhone được thiết kế để xuống cấp và trở nên chậm chạp, qua đó khiến người dùng thay mới hoặc nâng cấp máy sớm hơn dự tính.

Sự dàn xếp đó chứng tỏ rằng hành vi của Apple là một nỗ lực có chủ đích nhằm rút ngắn vòng đời thiết bị, cũng như lừa dối người tiêu dùng”, Bruggerman nêu cao quan điểm.

Sau khi vụ việc bị bại lộ, Apple đã phải chi một khoản tiền không nhỏ để giải quyết các vụ kiện liên quan. Vào năm 2017, Apple thừa nhận đã làm chậm các mẫu iPhone cũ để không cho chúng tắt nguồn đột ngột.

Mặc dù đây là vấn đề kỹ thuật có thể chứng minh, Apple đã chọn cách không công khai minh bạch cho người dùng. Đến năm 2018, hãng tung ra một bản cập nhật iOS, cho phép người dùng tự chọn giữa việc bật hoặc tắt tính năng giới hạn hiệu năng.

Kể từ đó, Apple liên tục đối mặt với nhiều vụ kiện pháp lý liên quan đến vấn đề này trên khắp thế giới. Đến cuối năm 2020, Apple vẫn phải trả 113 triệu USD cho người dùng ở 30 bang của Mỹ.

pin2.jpg
Tính từ năm 2014-2020, Apple đã bán đạt được khoảng 1 triệu chiếc iPhone 6, 6s tại Ý. Ảnh: Cult of Mac.

Vụ kiện tập thể mới nhất tại Ý một lần nữa cho thấy chủ đề về pin và hiệu năng iPhone cũ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Euroconsumers, tập đoàn quốc tế quản lý Altroconsumo, đang theo đuổi các vụ kiện tương tự ở Bỉ, Tây Ban Nha và sắp tới là Bồ Đào Nha.

“Các vụ kiện thường yêu cầu bồi thường ít nhất 60 euro cho mỗi người dùng bị ảnh hưởng,” Bruggerman cho biết. Phiên tòa sơ thẩm của Altroconsumo chống lại Apple sẽ diễn ra vào ngày 26/7/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Apple bị Hiệp hội người tiêu dùng Ý Altroconsumo khởi kiện