Áp dụng Chỉ thị 16 toàn TP Quảng Ngãi và 4 huyện, thị có dịch

Minh Quân| 07/07/2021 12:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khi tỉnh Quảng Ngãi liên tục phát hiện nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2 và có dấu hiệu lan rộng, Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định áp dụng Chỉ thị 16 của Chính phủ trên địa bàn toàn TP Quảng Ngãi và 4 địa phương có dịch kể từ 00 giờ ngày 8/7.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp khẩn của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 vào trưa nay (7/7), Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã quyết định áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với toàn TP Quảng Ngãi và 4 huyện, thị đã phát hiện F0.

Bên cạnh TP Quảng Ngãi, 4 địa phương buộc phải áp dụng biện pháp giãn cách xã hội trên địa bàn toàn huyện theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ bao gồm: Bình Sơn, Tư Nghĩa, Ba Tơ và thị xã Đức Phổ. Các huyện còn lại của tỉnh Quảng Ngãi sẽ áp dụng thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với kỳ thi THPT, tiếp tục thực hiện theo kế hoạch của UBND tỉnh trước đây; đồng thời, giao Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo chịu trách nhiệm hoàn toàn trước UBND tỉnh nếu để xảy ra lây lan dịch Covid-19 tại các điểm thi trên địa bàn.

hinh-1.jpg
Kể từ 00 giờ ngày 8/7 toàn TP Quảng Ngãi và 4 huyện, thị phát hiện có ca F0 sẽ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi, kể từ ngày 26/6 đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận 142 ca dương tính với SARS- CoV-2. Đã truy vết xác định 1.822 F1 và 4.836 F2. Hiện toàn bộ trường hợp F1 đã được đưa đi cách li tập trung, cách li tại nhà hơn 4.900 người. Đã cơ bản hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm cho xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ (tâm dịch của tỉnh Quảng Ngãi).

Hiện 142 ca mắc bệnh đang được điều trị tại cơ sở 1 điều trị Covid-19; trong đó, 80 bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt, đau rát họng, 5 bệnh nhân nặng có bệnh lí nền đái tháo đường, suy vành.

hinh-2.jpg
Ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi đang tập trung truy vết các trường hợp liên quan đến ca bệnh

Theo nhận định của ngành Y tế, dịch Covid-19 tại tỉnh Quảng Ngãi đang diễn biến hết sức phức tạp. Qua sàng lọc nhanh ghi nhận nhiều ca bệnh trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây. Dịch bệnh đã trải qua nhiều chu kì lây nhiễm và nhiều nguồn lây cộng đồng nên việc khoanh vùng và phong tỏa rất khó. Vì vậy, tất cả các địa phương trên toàn tỉnh đều có nguy cơ lây nhiễm, đặc biệt là các khu công nghiệp vì qua xét nghiệm sàng lọc có công ty trong khu công nghiệp đã xuất hiện ca nghi nhiễm, nhiều huyện đã xuất hiện ca nhiễm cộng đồng.

Trong những ngày tới, các F1 trong khu cách li tập trung sẽ được xét nghiệm lần 2, 3. Do đó, nguy cơ F1 chuyển thành F0 và F2 chuyển thành F1 là rất lớn. Nhiều ca bệnh tiếp tục ghi nhận trong thời gian đến cùng với đó là nhiều F1, F2 cần được cách li.

Về năng lực thu dung, điều trị F0, hiện Bệnh viên điều trị bệnh nhân Covid-19 số 1 của tỉnh Quảng Ngãi đã vượt quá khả năng tiếp nhận nên UBND tỉnh đã kích hoạt bệnh viện số 2 tại Bệnh viện Lao - Phổi, khoảng 150 giường bệnh. Dự kiến, trong ngày hôm nay (7/7) sẽ tiếp tục kích hoạt thêm bệnh viện số 3 điều trị Covid-19 là Bệnh viện Đặng Thùy Trâm (thị xã Đức Phổ) với năng lực tiếp nhận 300 đến 400 bệnh nhân.

Hiện nhiều chợ, khu dân cư đã bị phong tỏa như chợ đầu mối nông sản Quảng Ngãi, chợ Bờ Đắp (gần cảng biển Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn), chợ thị trấn Ba Tơ (huyện Ba Tơ), Bệnh viện Đa khoa tư nhân Phúc Hưng,…

Những chợ trên đều có ca F0 lui tới và có rất đông tiểu thương buôn bán. Tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành tiêu độc khử trùng, lấy mẫu test nhanh và truy vết.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Áp dụng Chỉ thị 16 toàn TP Quảng Ngãi và 4 huyện, thị có dịch