Áo muốn “thoát khỏi” EU

Minh Thi| 04/07/2015 12:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trên 260.000 người Áo đã ký một đơn kiến nghị yêu cầu Quốc hội tiến hành một cuộc trưng cầu về việc đưa Áo ra khỏi Liên minh châu Âu (EU), RT đưa tin ngày 03/7.

Áo muốn “thoát khỏi” EU

Bà Inge Rauscher cho rằng, việc đưa Áo ra khỏi EU sẽ có ích cho đất nước dưới góc độ kinh tế và môi trường sinh thái.

Theo truyền thông địa phương, có 261.159 người Áo đã ủng hộ kiến nghị yêu cầu tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc đưa quốc gia này ra khỏi EU. Con số này nhiều gấp đôi so với ngưỡng yêu cầu để đưa vấn đề ra xem xét tại Quốc hội Áo (ngưỡng yêu cầu là 100.000 chữ ký từ 24/6 đến 01/7).

Bà Inge Rauscher, tác giả của sáng kiến này, là nhà lãnh đạo phong trào chính trị “Quê hương và Môi trường”. Theo quan điểm của nhà hoạt động xã hội 66 tuổi, việc thu thập chữ ký vào đơn kiến nghị là một thành công lớn của phong trào cộng đồng ở nước Áo.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn RIA Novosti, bà Inge Rauscher cho biết: “Thực tế, hoạt động này diễn ra trong bối cảnh cuộc tẩy chay rộng rãi từ phía các phương tiện truyền thông, khả năng nhân lực và tài chính thấp, cũng như gặp phải nhiều cản trở khác. Sáng kiến này là thành tựu to lớn không thể xóa nhòa trong lịch sử nước Áo”.

Bà Inge Rauscher cho rằng, việc đưa Áo ra khỏi EU sẽ có ích cho đất nước dưới góc độ kinh tế và môi trường sinh thái.

Áo muốn “thoát khỏi” EU

261.159 người Áo đã ủng hộ kiến nghị yêu cầu tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc đưa quốc gia này ra khỏi EU

Theo lời khẳng định của bà Rauscher, thực trạng Áo giờ đây là “thất nghiệp tràn lan, gia tăng nợ công. Ngày càng trở nên tồi tệ trong mọi lĩnh vực. Việc gia nhập EU chẳng có gì tốt đẹp hơn xưa…”.

Và bà Rauscher cho rằng, vấn đề của nước Áo không phải là trường hợp đặc biệt, vì nhiều quốc gia trong EU cũng muốn ra khỏi liên minh này.

“Chúng tôi không có ý định đưa ra bất kỳ dự đoán nào, bởi các nước cần tự thông qua quyết định riêng của mình. Song tôi nghĩ, và nhiều quốc gia khác cũng cho rằng khu vực đồng euro - như một thử nghiệm cơ bản của EU - sẽ không trụ lâu hơn được”, theo bà Rauscher.

Cuối cùng, nhà hoạt động xã hội Áo kết luận: “Nước nào càng sớm ra khỏi EU và thực hiện bước đi theo hướng này thì càng tốt hơn cho tình hình kinh tế của quốc gia đó. Và tốt hơn cho tất cả, chứ không chỉ riêng đối với chúng tôi. Tôi không cho rằng xu thế và nguyện vọng của chúng tôi là ngoại lệ, mà đó là số phận của tất cả các nước trong EU”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Áo muốn “thoát khỏi” EU