Ảo giác chơi game, nam thanh niên gây án kinh hoàng trong trường học

Thanh Phương| 10/01/2022 18:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Học hết lớp 5, Đỗ Mãnh Chiểu Minh (SN 1994) bỏ học, đua đòi, đàn đúm với bạn bám trụ các quán game. Do bị ảo giác, Minh cho rằng mình bị nhiễm HIV từ người hàng xóm nên đã sát hại con của người này để trả thù.

Vụ án gây bàng hoàng dư luận

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 9 giờ ngày 3/5/2019, Đỗ Mãnh Chiểu Minh đi xe máy vào Trường Tiểu học Đồng Lương (Lang Chánh, Thanh Hóa). Sau khi để xe ở nơi gửi xe của nhà trường, Minh đã đi bộ lên tầng 2 và vào thẳng lớp 5A và bất ngờ rút dao nhọn đâm nhiều nhát vào em Lê Hữu Ph. (sinh năm 2008), học sinh lớp 5A và đâm bị thương cô giáo chủ nhiệm Trần Thị Thanh. Sau đó, đối tượng này đi xuống sân trường và tiếp tục đâm bị thương 4 học sinh khác đang chơi ở sân trường. 

a1damhs.jpg
Hung thủ và con dao gây án

Sau khi gây án, đối tượng Đỗ Mãnh Chiểu Minh đã bỏ trốn khỏi hiện trường. Các học sinh bị thương và cô giáo chủ nhiệm được đưa đi bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, em Lê Hữu Ph. đã tử vong trên đường đi cấp cứu.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và điều tra làm rõ vụ việc.

Sau hơn 1 giờ khẩn trương điều tra và truy bắt đối tượng theo dấu vết, đến khoảng 10 giờ sáng 3/5, Công an huyện Lang Chánh đã bắt giữ đối tượng Đỗ Mãnh Chiểu Minh, ở thôn Cốc Mốc, xã Đồng Lương, huyện Lang Chánh là thủ phạm đã dùng dao nhọn đâm 6 người thương vong khi đối tượng này đang lẩn trốn tại thôn Tân Tiến, xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh (cách hiện trường vụ án khoảng 3km), thu giữ tang vật là con dao nhọn đối tượng dùng gây án.

Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giam Đỗ Mãnh Chiểu Minh để điều tra, làm rõ hành vi giết người. 

Kẻ thủ ác lĩnh án

Ngày 7/1/2020, TAND tỉnh Thanh Hóa đưa ra xét xử đối với bị cáo Đỗ Mãnh Chiểu Minh về tội giết người. Bị cáo là người nghiện game, sống khép kín, ít tiếp xúc với mọi người xung quanh. Thời gian gần đây, Minh có biểu hiện hoang tưởng cho rằng mình bị HIV do anh Lê Minh Thuận (SN 1986) là hàng xóm nên luôn ám ảnh việc trả thù. Lượng sức mình không thể đọ được với anh Thuận, Minh tìm tới trường để tìm, giết cháu Lê Hữu Ph. (con anh Thuận, sinh năm 2008).  

a2damhs.jpg
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc

Hành vi của Đỗ Mãnh Chiểu Minh đã phạm tội giết người với các tình tiết định khung “giết 2 người trở lên”; “giết người dưới 16 tuổi” và có tính chất côn đồ theo quy định tại các điểm a, b, n khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra trong môi trường giáo dục, gây bức xúc dư luận. Hành vi của bị cáo xâm phạm tới sức khỏe, tính mạng của nhiều người, trong đó có trẻ em được pháp luật bảo vệ. Chỉ vì nghi ngờ vu vơ, bị cáo đã dùng hung khí nguy hiểm đâm nhiều nhát khiến cháu Ph. tử vong tại chỗ và làm bị thương 5 người khác với tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể là 101%. 

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là đi ngược lại với đạo đức và nhân cách của 1 con người. Vì vậy cần áp dụng hình phạt thật nghiêm khắc với tích chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi, đảm bảo ý nghĩa trừng trị của pháp luật, đồng thời đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng ngừa tội phạm trong giai đoạn hiện nay. Căn cứ toàn diện, khách quan hồ sơ vụ án, HĐXX tuyên phạt Đỗ Mãnh Chiểu Minh mức án tù chung thân về tội giết người. Về trách nhiệm dân sự, bị cáo phải bồi thường hơn 315 triệu đồng cho các gia đình bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ảo giác chơi game, nam thanh niên gây án kinh hoàng trong trường học