Áo áp dụng phong tỏa với người không tiêm vaccine COVID-19

Bạch Dương| 14/11/2021 20:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bắt đầu từ ngày 15/11, hai khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do COVID-19 tại Áo là Upper Austria và Salzburg sẽ áp dụng lệnh phong tỏa với người không tiêm vaccine.

Theo đó, những người không tiêm vaccine COVID-19 sống tại Upper Austria và Salzburg sẽ chỉ được phép ra khỏi nhà vì những lý do chính đáng như làm việc, mua sắm nhu yếu phẩm hoặc gặp bác sĩ.

Theo số liệu của Reuters, mới chỉ có khoảng 65% dân số 9 triệu người tại Áo đã được tiêm vaccine COVID-19 đầy đủ, một trong những tỷ lệ thấp nhất ở châu Âu.

ao-phong-toa.jpg
Người dân xếp hàng tại một khu chợ ở Vienna, Áo ngày 12/11.

Chính phủ Áo cảnh báo rằng khoảng 83% các trường hợp có triệu chứng được ghi nhận từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay liên quan đến những người chưa được tiêm vaccine COVID-19.

Được biết, Chính phủ Áo đã có ý định phong tỏa người chưa tiêm vaccine COVID-19 từ tháng 9 năm nay trong bối cảnh 30% giường tại phòng chăm sóc điều trị tích cực là bệnh nhân COVID-19. Giới chức y tế cảnh báo rằng các bệnh viện sẽ trở nên quá tải trong bối cảnh mà họ gọi là “đại dịch của những người không tiêm vaccine”.

Trước đó, từ 8/11, quy định cấm người không tiêm vaccine COVID-19 đến nhà hàng, khách sạn, hiệu làm tóc và các sự kiện công cộng đông người đã có hiệu lực tại Áo.

Hôm 13/11, Tổng thống Alexander Van der Bellen 1 cảnh báo rằng tình trạng tại một số bệnh viện và phòng chăm sóc điều trị tích cực tại Áo đang ở ngưỡng “không thể chống đỡ nổi” và có nguy cơ tồi tệ hơn nếu không có các hành động xử lý.

Mặc dù có một số nước đã đưa ra các biện pháp hạn chế đối với những người chưa được chủng ngừa vaccine COVID-19, song Áo là quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng phong tỏa đối với người không tiêm vaccine COVID-19. Biện pháp này nhằm giảm bớt áp lực cho các bệnh viện và phòng chăm sóc điều trị tích cực.

* Trong khi đó, vào chiều 14/11, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen thông báo nước này sẽ chấm dứt cách ly đối với tất cả những người nhập cảnh đã tiêm vaccine phòng COVID-19 đầy đủ.

Cùng với đó, Campuchia vẫn áp dụng cách ly bắt buộc 14 ngày đối với những người nhập cảnh chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Thủ tướng Hun Sen nêu rõ đối với những người nhập cảnh qua đường hàng không tại thủ đô Phnom Penh, thành phố Sihanoukville và Siem Reap phải tiến hành xét nghiệm PCR có thể ở nhà (đối với người dân địa phương) và tại khách sạn (đối với khách du lịch hoặc doanh nhân) trong thời gian chờ đợi kết quả.

Để thực hiện chủ trương trên, Thủ tướng Hun Sen chỉ đạo Bộ Y tế Campuchia tăng cường năng lực máy xét nghiệm PCR tại thủ đô Phnom Penh, thành phố Sihanoukville và thành phố Siem Reap, tăng cường chất lượng dịch vụ xét nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Áo áp dụng phong tỏa với người không tiêm vaccine COVID-19