Ankara nói "không", Baghdad quyết dùng chế tài mạnh

Minh Thi| 12/12/2015 17:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Baghdad đã khẩn khoản yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc ra quyết định buộc Thổ Nhĩ Kỳ ngay lập tức rút quân khỏi lãnh thổ Iraq một cách vô điều kiện, Reuters đưa tin.

Ankara nói

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ cùng xe tăng được triển khai tới Iraq. Ảnh: AP

Trong bức thư gửi Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc, bà Samantha Power, Đại sứ Iraq, ông Mohamed Ali Alhakim, nhấn mạnh: “Chúng tôi kêu gọi Hội đồng Bảo an yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân ngay lập tức… và không được xâm phạm chủ quyền Iraq một lần nữa”.

“Đây được coi là một sự vi phạm trắng trợn các nguyên tắc của Hiến chương Liên hiệp quốc, và là sự xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ Iraq và chủ quyền của nhà nước của Iraq”.

Ngày 04/12 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai khoảng 150 quân nhân và 25 xe tăng tới căn cứ Bashiqa, tỉnh Nineveh, phía đông bắc thành phố Mosul - trung tâm chính của nhóm IS tại Iraq, mà không được sự chấp thuận của chính quyền Baghdad.

Theo Ankara, mục đích của sự hiện diện quân sự lần này tại Iraq là nhằm đảm bảo an ninh cho binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã được gửi đến để huấn luyện chiến binh người Kurd đang chiến đấu chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tuy nhiên, phía Iraq bác bỏ hoàn toàn lời giải thích trên; đồng thời nhấn mạnh rằng, Ankara đã hành động mà không có sự yêu cầu từ phía Baghdad.

Gọi việc điều quân tới Bashiqa là “hành vi gây hấn”, Đại sứ Iraq tại Liên hiệp quốc viết: “Iraq đã tiếp tục ngăn chặn việc này bằng biện pháp ngoại giao cũng như các cuộc đàm phán song phương. Tuy nhiên, những nỗ lực này đã không đem lại kết quả trong việc thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ rút quân khỏi lãnh thổ Iraq”.  

Trước đó, trong buổi họp báo diễn ra cuối ngày 10/12 tại Ankara, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan khẳng định, số binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai ở Iraq hoàn toàn nhằm mục đích huấn luyện chiến binh người Kurd tham gia cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), chứ không phải để thực hiện nhiệm vụ chiến đấu. Ông tuyên bố, yêu cầu rút quân Thổ Nhĩ Kỳ khỏi lãnh thổ Iraq mà chính quyền Baghdad đưa ra là “không thể chấp nhận được”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ankara nói "không", Baghdad quyết dùng chế tài mạnh