Anh tiến hành cuộc tổng tuyển cử quyết định số phận Brexit

Trâm Anh (theo AFP)| 12/12/2019 14:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các cử tri Anh hôm nay (12/12) tham gia bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử quyết định sẽ mở đường cho Brexit dưới thời Thủ tướng Boris Johnson hay đẩy Anh về một cuộc trưng cầu dân ý cuối cùng có thể đảo ngược quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu.

Sau khi thất bại trong việc tiến hành Brexit trước hạn chót vào ngày 31 tháng 10, Thủ tướng Boris Johnson đã kêu gọi cuộc bầu cử diễn ra ngày 12 tháng 12 để phá vỡ những gì cản trở sự ra đi của Anh và làm mất niềm tin vào nền kinh tế.

Anh tiến hành cuộc tổng tuyển cử quyết định số phận Brexit

Quốc hội Anh đã bế tắc kể từ cuộc trưng cầu dân ý năm 2016 về tư cách thành viên EU 

Giống như cuộc bầu cử năm 2017, cuộc bầu cử lần này được tổ chức với một mục đích là giúp đảng Bảo thủ cầm quyền có được thế đa số cần thiết để chấm dứt những tranh cãi xung quanh câu chuyện nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU)- hay còn gọi là Brexit.

Thủ tướng Boris Johnson - người dẫn đầu chiến dịch Brexit từ cuộc trưng cầu dân ý năm 2016 - đã vận động cho cuộc bầu cử với khẩu hiệu “Hãy hoàn thành Brexit”, hứa hẹn sẽ chấm dứt những bế tắc để thực hiện giấc mơ nước Anh được tự do phát triển kinh tế và trao đổi thương mại bên ngoài khuôn khổ EU và tăng ngân sách cho y tế, giáo dục và cảnh sát.

Đối thủ chính của ông, lãnh đạo Đảng Lao động Jeremy Corbyn, 70 tuổi, vận động cho cuộc tranh cử bằng việc hứa chi tiêu công cao hơn, cải thiện các chương trình an sinh xã hội, lấy hệ thống dịch vụ y tế quốc gia (NHS) làm trong tâm và quốc hữu hóa các dịch vụ quan trọng, thuế đối với người giàu và một cuộc trưng cầu dân ý khác về Brexit.

Anh tiến hành cuộc tổng tuyển cử quyết định số phận Brexit

Thủ tướng Boris Johnson chỉ cần thêm chín ghế cho đảng của mình để đảm bảo đa số trong quốc hội

Tất cả các cuộc thăm dò dư luận lớn cho thấy Johnson sẽ giành chiến thắng. “Chúng ta có thể có một chính phủ đa số bảo thủ, điều này sẽ giúp Brexit được thực hiện và giải phóng tiềm năng của Anh”, ông Boris Johnson nói với các nhà vận động. “Cuộc bầu cử này là cơ hội của chúng ta để chấm dứt tình trạng bế tắc nhưng kết quả vẫn còn rất khó đoán”.

Corbyn cho biết Đảng Bảo thủ là đảng của các tỷ phú trong khi Đảng Lao động đại diện cho nhiều người.

“Bạn có thể bỏ phiếu cho sự tuyệt vọng và có một chính phủ không trung thực, hoặc bạn có thể bỏ phiếu cho Đảng Lao động và có được một chính phủ có thể mang lại hy vọng cho tương lai”, ông Corbyn nói.

Cuộc bỏ phiếu bắt đầu lúc 07.00 GMT và đóng cửa lúc 22.00 GMT. Kết quả chính thức từ phần lớn 650 khu vực bầu cử khác nhau của Vương quốc Anh sẽ được thông báo bắt đầu đến từ 23.00 GMT đến 05.00 GMT.

Lối ra quanh co khỏi EU khiến các cử tri mệt mỏi, lúng túng và giận dữ đã làm xói mòn lòng tin vào hai đảng lớn. Đa số sẽ cho phép Johnson tiếp tục dẫn dắt đất nước ra khỏi EU, nhưng quá trình Brexit vẫn còn lâu mới kết thúc. Boris Johnson phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là đàm phán hiệp định thương mại với EU trong thời hạn tự áp đặt là 11 tháng.

Sau ngày 31 tháng 1, Anh sẽ bước vào giai đoạn chuyển tiếp, trong đó họ sẽ đàm phán mối quan hệ mới với EU 27 thành viên. Ông đã cam kết sẽ hoàn thành việc đó vào cuối năm 2020.

Anh tiến hành cuộc tổng tuyển cử quyết định số phận Brexit

Nhà lãnh đạo Đảng Lao động Jeremy Corbyn cho biết ông sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai nếu được bầu

Trong trường hợp lý tưởng nhất với đảng Bảo thủ là Thủ tướng Johnson giành thế đa số với ít nhất 326/ 650 ghế tại Hạ viện Anh hoặc hơn. Với kết quả này, Thủ tướng Johnson sẽ có thể thúc đẩy Hạ viện thông qua thỏa thuận Brexit mà chính phủ của ông và EU đã ký kết hồi giữa tháng 10. Một khi được Hạ viện thông qua, việc Anh rời khỏi EU vào ngày 31/1/2020 như lời cam kết của ông Johnson là trong tầm tay.

Kịch bản thứ hai là Thủ tướng Johnson không đạt được một thế đa số vững chắc, nước Anh sẽ có một quốc hội "treo" trong đó không có đảng nào giành đủ thế đa số để tự đứng ra thành lập chính phủ. Trong trường hợp ông Johnson từ chức, lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn được kỳ vọng sẽ thử thành lập chính phủ. Nếu ông Corbyn làm được điều này, các đảng nhỏ có thể sẽ ủng hộ dự định tổ chức trưng cầu ý dân lần 2 về vấn đề Brexit.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh tiến hành cuộc tổng tuyển cử quyết định số phận Brexit