Anh nhanh chóng hỏa táng nạn nhân nghi chết vì chất độc Novichok để hủy bằng chứng

Hà Kim (Theo Sputnik)| 01/08/2018 19:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc Anh nhanh chóng tiến hành hỏa táng bà Dawn Sturgess, nạn nhân nữ tử vong bởi chất độc thần kinh Novichok, cho thấy London đang cố tình hủy bỏ những bằng chứng liên quan tới vụ hạ độc.

Đại sứ quán Nga ở Anh nhận định, việc Anh nhanh chóng cho hỏa táng bà Dawn Sturgess, nạn nhân được cho qua đời sau khi bị hạ độc bằng chất độc thần kinh Novichok hồi đầu tháng 7 ở thành phố Amesbury, cho thấy London đang cố tình hủy bỏ những bằng chứng liên quan tới vụ hạ độc cha con cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal.

Sputnik dẫn lời nguồn tin từ Đại sứ quán Nga ở Anh cho biết, việc hỏa táng bà Sturgess là nhằm ngăn chặn có thêm bất cứ hoạt động điều tra nào. Bởi giới chuyên gia vẫn cần tiến hành đánh giá lần thứ hai những thông tin ban đầu về nguyên nhân dẫn tới cái chết của nữ công dân Anh này.

Anh nhanh chóng hỏa táng nạn nhân nghi chết vì chất độc Novichok để hủy bằng chứng

Thi thể bà Sturgess được hỏa táng vào ngày 31/7

Cơ quan này cũng chia buồn với sự mất mát của gia đình nhưng việc hỏa táng đã diễn ra dường như rất vội vã khi các bằng chứng cho cáo buộc người này chết vì chất Novichok là chưa rõ ràng.

Được biết, thi thể bà Sturgess được hỏa táng vào ngày 31/7. Nguyên nhân dẫn tới cái chết của bà Sturgess được công bố là phơi nhiễm với một loại chất độc chưa thể xác định. Đây là vấn đề vô cùng đáng quan ngại bởi chính quyền Anh vẫn tiếp tục hủy bỏ và giấu giếm những bằng chứng để tìm ra nguyên nhân của cả hai vụ hạ độc ở Salisbury và Amesbury.

Bạn trai của bà Dawn Sturgess, ông Charlie Rowley, người cũng bị nhiễm độc trong vụ việc cũng có mặt tại lễ tang và rất xúc động. Ông Charlie Rowley cho biết, ông không nhớ nhiều những thứ đã xảy ra hoặc không thể gắn kết các chuỗi hình ảnh nhớ lại.

Trước đó, vào ngày 4/7, cảnh sát Anh cho biết một vụ việc nghiêm trọng đã xảy ra ở Amesbury, nơi hai nạn nhân bị phơi nhiễm với một loại chất độc và sau đó được đưa vào bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.

Chỉ một thời gian ngắn sau, cảnh sát Anh lại ra thông báo, cặp đôi Dawn Sturgess và Charlie Rowley đã tiếp xúc với một loại chất độc thần kinh cấp độ quân sự A-234 hay còn gọi là Novichok tương tự như vụ hạ độc cha con cựu điệp viên Skripal.

Chính phủ Anh và các đồng minh đã lên tiếng cáo buộc Nga là thủ phạm. Các chuyên gia Anh còn khẳng định, Nga đã dùng chất độc thần kinh A-234 để hạ độc cha con ông Skripal cùng cặp đôi Dawn Sturgess và Charlie Rowley dù không đưa ra được bằng chứng cụ thể.

Phía Nga đã lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc và khẳng định đây là những lời buộc tội vô căn cứ. Điện Kremlin cho rằng, tuyên bố Nga đứng sau cái chết của nữ công dân Anh là "hoàn toàn lố bịch". Trong khi đó, ông Putin cho rằng những cáo buộc của Anh đều mang động cơ chính trị.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh nhanh chóng hỏa táng nạn nhân nghi chết vì chất độc Novichok để hủy bằng chứng