Anh, Czech công bố viện trợ vaccine COVID-19 cho Việt Nam

Nhật Minh| 29/07/2021 06:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là những sự hỗ trợ rất kịp thời và quý báu của các nước dành cho Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam đang tập trung nguồn lực phòng chống và kiểm soát dịch bệnh COVID-19.

vaccine-covax.jpg
Ảnh minh họa

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, ngày 28/7, Chính phủ Anh công bố viện trợ 415.000 liều vaccine phòng COVID-19 cho Việt Nam.

Trước đó, ngày 26/7/2021, Chính phủ Cộng hòa Czech cũng đã công bố viện trợ cho Việt Nam 250.000 liều vaccine.

Đây là những sự hỗ trợ rất kịp thời và quý báu của các nước dành cho Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam đang tập trung nguồn lực phòng chống và kiểm soát dịch bệnh COVID-19, thể hiện quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện Việt Nam – Cộng hòa Czech và quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Vương quốc Anh.

Đây cũng là kết quả tích cực của công tác ngoại giao vaccine do Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan Việt Nam triển khai theo tinh thần chỉ đạo của của lãnh đạo cấp cao.

Theo Nghị quyết 21/NQ-CP ngày 26/2/2021 về mua và sử dụng vaccine phòng Covid-19, Việt Nam đặt mục tiêu 150 triệu liều vaccine để tiêm phòng cho 70% dân số.

Việt Nam đã tích cực vận động chính phủ các nước và các hãng sản xuất bán vaccine cho Việt Nam và đẩy sớm thời gian chuyển giao vaccine. Việc vận động này có ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh khan hiếm vaccine toàn cầu hiện nay.

Trước đó, Anh cam kết đưa Việt Nam vào danh sách các nước ưu tiên khi xem xét phân bổ 100 triệu liều vaccine Anh hỗ trợ các nước thông qua COVAX và song phương; sẵn sàng trao đổi với AstraZeneca về chuyển giao công nghệ, hỗ trợ Việt Nam xây dựng năng lực tự sản xuất vaccine.

Tại hội đàm giữa Bộ trưởng Ngoại Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Anh ngày 22/6/2021, Ngoại trưởng Anh cho biết, trong số 100 triệu liều vaccine AstraZeneca dư thừa, Anh sẽ dành 80% cho COVAX và 20% còn lại sẽ tặng cho các nước bạn bè, đối tác chiến lược, trong đó ASEAN và Việt Nam dự kiến được ưu tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh, Czech công bố viện trợ vaccine COVID-19 cho Việt Nam