Anh có lệnh bắt giữ hai người Nga nghi đầu độc cựu điệp viên Skripal

Hà Kim (Theo AFP)| 06/09/2018 06:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công tố viên Anh có lệnh bắt giữ châu Âu đối với hai người Nga ngoài 40 tuổi bị nghi ngờ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal ở Salisbury.

AFP ngày 5/9 đưa tin, cảnh sát Anh xác định Alexander Petrov và Ruslan Boshirov là những người âm mưu giết cựu điệp viên Nga hai mang Sergei Skripal và con gái Yulia bằng chất độc thần kinh Novichok hồi tháng ba.

Người đứng đầu đơn vị cảnh sát chống khủng bố Anh Neil Basu cho biết, giới điều tra đã tìm thấy dấu vết chất độc thần kinh Novichok trong phòng khách sạn của 2 nghi phạm ở London.

Anh có lệnh bắt giữ hai người Nga nghi đầu độc cựu điệp viên Skripal

Alexander Petrov và Ruslan Boshirov

London sẽ không yêu cầu dẫn độ những người này, vì Nga đã làm rõ trong các trường hợp trước rằng họ sẽ không dẫn độ công dân. Tuy nhiên, Anh đã có được lệnh bắt giữ châu Âu (EAW). Đại diện công tố viên Anh Sue Hemming cho biết, điều này có nghĩa là nếu một trong hai người đi đến quốc gia có áp dụng EAW thì họ sẽ bị bắt và đối mặt dẫn độ.

Neil Basu, người đứng đầu lực lượng cảnh sát chống khủng bố Anh cho biết, hai nghi phạm ngoài 40 tuổi, có thể đã sử dụng bí danh để bay từ Nga đến London hai ngày trước vụ tấn công. Hai người đàn ông bị cáo buộc đã xịt chất Novichok lên cửa trước nhà của Skripal. 

Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, chính phủ kết luận rằng hai người nói trên là sĩ quan từ cơ quan tình báo quân đội Nga.

London và các đồng minh cho rằng Nga đứng sau vụ tấn công, gây ra một làn sóng trục xuất ngoại giao ở cả hai bên và khiến Mỹ áp đặt biện pháp trừng phạt với Nga. Trong khi đó, Nga nhiều lần khẳng định họ không liên quan đến vụ đầu độc.

Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Marakharova nói rằng, những cái tên mà chính quyền Anh nêu ra không có ý nghĩa với họ và cáo buộc London thao túng thông tin trong vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh có lệnh bắt giữ hai người Nga nghi đầu độc cựu điệp viên Skripal