Anh cam kết sẽ hợp tác với Mỹ tiêu diệt IS

Hoàng Kim| 19/07/2015 18:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát biểu trên truyền hình Mỹ hôm 19/7, Thủ tướng Anh David Cameron cam kết, Anh sẽ phối hợp với Mỹ để tiêu diệt vương quốc Hồi giáo "Caliphate", được thành lập bởi các chiến binh Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (IS).

Anh cam kết sẽ hợp tác với Mỹ tiêu diệt IS

Thủ tướng Anh cam kết sẽ phối hợp với Mỹ diệt IS

Theo BBC, trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình NBC, Mỹ, Thủ tướng Cameron cho biết, ông muốn Vương quốc Anh "làm nhiều hơn nữa" nhưng cần có "sự đồng hành của Quốc hội".

Về vai trò của Anh trong cuộc chiến chống IS của nhóm liên minh, ông cho biết, hiện Quốc hội Anh đang thảo luận, kể cả với các đảng đối lập ở Anh xem Vương quốc Anh có thể làm được gì trong cuộc chiến này và chắc chắn Anh sẽ phải hành động nhiều hơn nữa. “Chúng tôi cam kết sẽ hợp tác với các bạn để tiêu diệt các vương quốc Hồi giáo (Caliphate) ở cả 2 nước”, ông khắng định.

Cách đây 2 năm, các nghị sỹ Anh đã bỏ phiếu phản đối việc nước này tiến hành các hành động quân sự ở Syria.

Vào ngày 20/7, ông Cameron sẽ có một bài phát biểu nhằm cảnh báo những thanh niên Anh gia nhập thánh chiến. Ông cho rằng, việc những thanh niên này theo IS cuối cùng cũng sẽ trở thành bia đỡ đạn cho chúng mà thôi. “Nếu bạn là một cậu bé, chúng sẽ tẩy não bạn, đeo bom cơ thể bạn và cho nổ tung. Nếu bạn là một cô gái, chúng sẽ nô dịch và lạm dụng bạn," Thủ tướng nói.

Bài phát biểu này được cho là nằm trong chiến lược tương lai của chính phủ để chống lại sự cực đoan và chủ nghĩa cực đoan. Trước đó, một bài phát biểu tương tự cũng được ông đưa ra vào hồi tháng 6. Trong đó, ông cảnh báo về sự nguy hiểm của những người có tư tưởng Hồi giáo và kêu gọi người Hồi giáo hành động nhiều hơn nữa trong cộng đồng của họ. Qua đó, ông Cameron cũng kêu gọi tất cả các thành phần trong xã hội "chống lại các lý thuyết âm mưu lố bịch của những kẻ cực đoan".

Anh cam kết sẽ hợp tác với Mỹ tiêu diệt IS

Ít nhất 700 công dân Anh được cho là đã sang Syria và Iraq theo thánh chiến

Vào tuần trước, lãnh đạo lâm thời đảng Lao động Anh, Harriet Harman được mời tham dự một cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia về các mối đe dọa ở Syria. Đây được coi là một dấu hiệu cho thấy, khả năng về cuộc bỏ phiếu của quốc hội để mở rộng các cuộc không kích vào mùa thu sắp tới là rất có thể.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh cam kết sẽ hợp tác với Mỹ tiêu diệt IS